fbpx

4 ประเทศเปิดเจรจา เอฟทีเอ ไทย-เอฟตา ฉบับแรกไทยกับยุโรป

ไอซ์แลนด์ 20 มิ.ย. – ไทยจับมือ รมต. 4 ประเทศ สวิส นอร์เวย์ ลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์ ประกาศเปิดการเจรจา เอฟทีเอ ไทย-เอฟตา (EFTA) ซึ่งเป็น FTA ฉบับแรกที่ไทยทำกับยุโรปถือเป็นจุดเปลี่ยนการค้าไทยจะเข้าไปทำตลาดประเทศเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ระหว่างรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับผู้แทนของ 4 ประเทศสมาชิก EFTA (สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์และลิกเตนสไตน์) ที่ร้านอาหาร “เอ็งแลนดิงกาวิก” (Englendingavík) เมืองบอร์การ์เนส สาธารณรัฐไอซ์แลนด์

“วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ทางการค้า ทั้งทางเศรษฐกิจการค้าของประเทศไทยและเชื่อว่าของกลุ่มประเทศสมาชิกเอฟตา 4 ประเทศด้วยประกอบด้วยสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ซึ่งเราใช้ความพยายามในการเจรจา FTA ระหว่างกันมาเกือบ 20 ปี เพิ่งมาประสบความสำเร็จเที่ยวนี้ วันนี้ถือเป็นการประกาศนับหนึ่งในการเริ่มการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับเอฟตา ซึ่งเราตั้งเป้าว่าจะเจรจาให้จบ ภายใน 2 ปี หลังจากนั้นจะเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการกฎหมายของแต่ละประเทศต่อไป” นายจุรินทร์กล่าว


อย่างไรก็ตาม มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเอฟตาปีที่แล้วประมาณ 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าภายหลังจากที่ FTA ประสบความสำเร็จเริ่มบังคับใช้ จะทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัวในเวลาอันรวดเร็วเพราะความร่วมมือเที่ยวนี้ มีทั้งเรื่องความร่วมมือการค้า สินค้าบริการ และการลดภาษีนำเข้า-ส่งออกระหว่างกัน รวมทั้งในเรื่องการลงทุนอีคอมเมิร์ซและการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน และที่สำคัญจะจับมือกันนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ซึ่งจะมีรายละเอียดในเรื่องสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ ตามมา ที่เห็นชัดในรูปธรรมเร็วที่สุดคือหลังจากประกาศเริ่มการเจรจา FTA ไทย-เอฟตาวันนี้ ภายในหนึ่งสัปดาห์ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้บริหารระดับอาวุโสหรือที่เรียกว่า SOM ของเอฟตาทันทีที่กรุงเทพในวันที่ 28 -30 มิถุนายนเดือนนี้

ทั้งนี้ ถือว่าทุกอย่างจะเดินไปเร็วเพราะตนมีนโยบายชัดเจนว่าอะไรที่ทำได้เร็วควรเร่งทำ ยิ่ง FTA ไทย-เอฟตา บรรลุผลเร็วเท่าไหร่ประโยชน์ทางการค้าการลงทุนระหว่างกันของเรา กับกลุ่มประเทศเอฟตา ยิ่งเพิ่มมูลค่าระหว่างกันไปเร็วมากยิ่งขึ้น ประโยชน์ที่คนในประเทศทั้ง 5 ประเทศจะได้รับจะมีเพิ่มขึ้นในเวลาที่รวดเร็วและฉบับนี้ถือเป็นฉบับแรกที่เราทำกับกลุ่มประเทศยุโรป

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่าผู้แทนของแต่ละประเทศที่เข้าร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ประกอบด้วย นางธอร์ดิส โคบรุน เรคเฟรียด กิลฟาดอตติร์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไอซ์แลนด์ นางโดมินิค ฮาสเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การศึกษาและกีฬาของลิกเตนสไตน์ นางยานิคกะ อันเดรียอัสเซน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของนอร์เวย์ นางมารี เกเบรียล อินไนเชน เฟลช เลขาธิการสํานักงานกิจการเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ และนายอองรี เจทาซ เลขาธิการเอฟตาอีกด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว