fbpx

คพ. เตรียมดำเนินคดีโรงงานรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม จ. ราชบุรี

กรุงเทพฯ 17 มิ.ย. – กรมควบคุมมลพิษเร่งตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม ตลอดจนเตรียมดำเนินคดี เรียกค่าสินไหมและค่าฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า จากลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานประเภทรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม (106) บริเวณที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่โกดังเก็บกักกากอุตสาหกรรม ประเภทกากน้ำมัน และกากสี ประมาณ 6,000 ถัง ถังละ 200 ลิตร โดยได้ร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานของนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ซึ่งมีหน่วยงานในพื้นที่สนับสนุนการปฏิบัติงาน โดยสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 03.10 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2565 และยังฉีดน้ำเลี้ยงให้อยู่ในวงจำกัดเพื่อป้องกันการประทุขึ้นมาอีก แต่เกิดประทุอีกครั้งเมื่อ 09.30 น. และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลาไม่นาน

หลังจากที่ควบคุมเพลิงไหม้เรียบร้อยแล้ว ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล) ที่ 8 และหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินมลพิษจากสารเคมี (UCER) คพ. กำลังตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม และประเมินความเสียหาย เพื่อรวบรวมในการเรียกให้บริษัท แว็กกาเบ็จ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ทั้งค่าเสียหายของประชาชนที่เสียโอกาสในการประกอบอาชีพ ค่าใช้จ่ายของทุกภาคส่วนที่เข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหา และค่าเสียหายในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ตามมาตรา 96 และ 97 ของ พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 นอกจากนี้ยังมีความผิดตามพ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ร.บ. การสาธารณสุข  และ พ.ร.บ. อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายต่อไป


จากตรวจวัดคุณภาพอากาศ บริเวณพื้นที่รอบนอกโรงงานทางทิศตะวันออก ที่ได้รับเรื่องร้องเรียน รัศมี 8 กิโลเมตร จำนวน 5 จุด รายละเอียดประกอบด้วย จุดที่ 1 ที่ อบต. น้ำพุ ม.2 ระยะห่าง 8 กิโลเมตร พบมีกลิ่นควัน วัดค่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์ อยู่ในช่วง 0.03-0.05 ppm (หนึ่งส่วนในล้านส่วน) ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ที่กำหนดไว้  0.20 ppm จุดที่ 2 บริเวณที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ระยะห่าง 2.8 กิโลเมตร ไม่พบกลิ่นควัน จุดที่ 3 บริเวณบ้านคุณธนู งามยิ่งยวด ม.8 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ระยะห่าง 800 เมตร พบมีกลิ่นควันเล็กน้อย จุดที่ 4 บริเวณพื้นที่ป่าชุมชน สวนพุทธา ด้านทิศตะวันออก ระยะห่าง 240 เมตร พบมีกลิ่นควันรอยมาเป็นช่วงๆ และ จุดที่ 5 บริเวณทิศเหนือของโรงงาน ในพื้นที่ ม.8 ต.รางบัว และ ม.9 ต.จอมบึง ระยะทาง 1 กิโลเมตร ประชาชนแจ้งว่าได้รับกลิ่นในช่วงเย็นถึงช่วงค่ำ ทำให้มีอาการแสบตา ระคายเคืองผิว ขณะตรวจสอบไม่พบกลิ่นควัน ทั้งนี้ ได้ให้ข้อมูลและทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงการตรวจวัดทั้ง 5 จุด ซึ่งตรวจไม่พบไอระเหยสารเคมี (VOCs) พร้อมทั้งได้ประสานข้อมูลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดเตรียมแผนเฝ้าระวังสุขภาพและรับเรื่องผลกระทบจากประชาชน และ ศปก.พล ที่ 8 จะติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องต่อไป .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]