fbpx

หุ้นกลุ่มโรงกลั่นร่วงแรงหลังรัฐขอความร่วมมือลดค่าการกลั่น

กรุงเทพฯ 17 มิ.ย.-กลุ่มโรงกลั่นร่วงแรงต่อเนื่องหลัง รัฐบาลขอความร่วมมือ ส่งกำไรค่าการกลั่นรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท ร่วมลดราคาพลังงานแก่ประชาชน  โบรกเกอร์แนะลงทุนได้ต่อ เพราะไตรมาส 2 -3 ปีนี้กำไรยังดี


ราคาหุ้นกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน และ บมจ.ปตท. ในเช้านี้ ปรับตัวลดลงต่อเนื่องแม้ ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกจะปรับต้วขึ้นก็ตาม เหตุผลจากที่ รัฐบาลขอความร่วมมือส่งกำไรส่วนเกินปกติประมาณร้อยละ 50 ของทั้งค่าการกลั่นฯและโรงแยกก๊าซธรรมชาติ บมจ. ปตท. เก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเป็นส่วนในการดูแลราคาน้ำมัน และก๊าซหุงต้ม ทั้งนี้ ช่วงปิดตลาด ปิดตลาดช่วงเช้า

PTT      ลบ 2.16% หรือลดลง 0.75 บาท มาที่ 34.00 บาท


           SPRC  ลบ 9.60% หรือลดลง 1.20 บาท มาที่ 11.30 บาท

          BCP      ลบ 6.98% หรือลดลง 2.25 บาท มาที่ 30.00 บาท

          TOP      ลบ 6.10% หรือลดลง 3.25 บาท มาที่ 50.00 บาท


          IRPC     ลบ 4.24% หรือลดลง 0.14 บาท มาที่ 3.16  บาท

          PTTGC    ลบ 3.87% หรือลดลง 1.75 บาท มาที่ 43.50 บาท

          ESSO     ลบ 5.08% หรือลดลง 0.60 บาท มาที่ 11.20 บาท

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด แนะให้หลีกเลี่ยงการลงทุน กลุ่มพลังงาน จนกว่าจะมีความชัดเจนหลังมาตรการความชัดเจนจะผ่านความเห็นชอบ จาก ครม.วันที่ 21 มิ.ย. นี้  โดยเม็ดเงินที่ขอความร่วมมือรวม 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.) รวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท นับว่า สูงกว่าปี 2551 ที่ขอบความร่วมมือ ราว 2 พันล้านบาท ผลกระทบจะบั่นทอนกลุ่มโรงกลั่นฯราว2-6% ซึ่งขึ้นกับ โรงกลั่นที่รัฐไม่ได้ถือหุ้นคือ SPRC และESSO ว่าจะให้ความร่วมมือในโครงการนี้ด้วยหรือไม่ หากไม่ให้ความร่วมมือ ทางกลุ่ม ปตท.ประกอบด้วย PTT ,IRPC,TOP ,PTTGC  รวมไปถึง BCP ก็จะได้รับผลกระทบในสัดส่วนที่สูงขึ้น  นอกจากนี้ กลุ่มปั๊มน้ำมัน ยังได้รับผลกระทบจากการตรึงค่าการตลาดดีเซล 1.40 บาท/ลิตร ยาวนาน 3 เดือนอีกด้วย

นายสุวัฒน์ สินสาฎก กรรมการผู้จัดการ บล. ฟินันเซีย ไซรัส  ข้อเสนอขอความร่วมมือภาครัฐสูงเหนือคาดหมายเป็นผลตอบรับเชิงลบต่อราคาหุ้นโรงกลั่นและปตท.ซึ่งจะเห็นได้จากราคาหุ้นลดลง แต่ยังแนะนำให้ซื้อกลุ่มโรงกลั่นฯ เพราะกรณีนี้ไม่ได้กระทบต่อผลประกอบการไตรมาส2 /65 ที่ค่าการกลั่นยังสูงประมาณ 10-20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนไตรมาส3/65 ความร่วมมือกับภาครัฐก็จะกระทบบ้าง แต่กลุ่มโรงกลั่นฯยังคงมีกำไรอยู่จากค่าการกลั่นที่สูง โดยความร่วมมือนี้กจะกระทบต่อโรงกลั่นแตกต่างกันไปตามปริมาณน้ำมันที่จำหน่าย โดยบางจากฯกระทบต่ำสุดประมาณ 10 % ส่วน TOP กระทบสูงสุดราว 25 % แต่หาก SPRC และ ESSO ไม่ให้ความร่วมมือ ผลกระทบก็ของโรงกลั่นที่ภาครัฐถือหุ้นก็จะสูงกว่านี้

ทั้งนี้ประเมินว่า  จากมาตรการรัฐขอเงินช่วยเหลือดีเซล 5-6 พันล้านบาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน เทียบเท่าเงินอุดหนุนรวมสูงสุด 15 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 3 บาท/ลิตร โดยคำนวณจาก ปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลในประเทศไทยที่ราว 60 ล้านลิตรต่อวัน

ส่วนน้ำมันเบนซิน ขอความร่วมมือ 1 พันล้านบาท/เดือนรวม 3 เดือน เพื่อลดราคากลุ่มเบนซิน 1 บาท/ลิตร นั้น ประเมินเทียบเท่าค่าการกลั่น 5 เหรียญ/บาร์เรล หรือ 1 บาท/ลิตร  คำนวณจากปริมาณการใช้น้ำมันเบนซิน 20 ล้านลิตรต่อวัน  ณ อัตราแลกเปลี่ยน 35 บาท/เหรียญสหรัฐ

สำหรับโรงแยกก๊าซ ปตท.ที่รัฐขอความร่วมมือ ราว 500-1,000 ล้านบาท/เดือน ส่วนใหญ่มาจากส่วนต่างของอีเทน โพรเพน และ NGL ที่ขายเป็นวัตถุดิบสำหรับ PTTGC เพื่อผลิต PE และ PP  โดยสัดส่วนที่มีการผลิตก๊าซหุงต้มจากโรงแยกก๊าซ มีสัดส่วนประมาณ 20-30%

“เราคาดว่าผลกระทบจากเงินอุดหนุนจากมากไปน้อยจะเป็น TOP, IRPC และ BCP เราประมาณการว่ากำไรด้านลบจะอยู่ที่ 1-2 พันล้านบาทสำหรับผู้กลั่นแต่ละราย สำหรับ SPRC และ ESSO ทั้งสองบริษัท ซึ่งถือหุ้นใหญ่โดยบริษัทในสหรัฐอเมริกานั้น มีโอกาสน้อยที่จะปฏิบัติตามคำขอ ซึ่งเหตุการณ์ขอความร่วมมือเมื่อปี 2551 ที่ช่วงนั้นราคาน้ำมันดิบแตะ140 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ช่วงนั้น 2 โรงกลั่นนี้ก็ไม่ได้ปฏิบัติตามคำขอของรัฐบาลแต่อย่างใดอย่างไรก็ตาม หากทั้ง SPRC และ ESSO จะต้องปฏิบัติตาม เราคาดว่า SPRC และ ESSO จะเห็นกำไรสุทธิลดลง 1-2 พันล้านบาทในไตรมาส 3/22” นายสุวัฒน์ระบุ

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน  กล่าวว่า  มาตรการขอเงินอุดหนุนจากโรงกลั่นและโรงแยกก๊าซฯ ส่งผลให้ตลาดกังวลต่อผลกระทบกำไรของกลุ่มพลังงานฯ และกดดันราคาหุ้น ในช่วงที่รอข้อสรุปมาตรการ โดยเฉพาะกลุ่มโรงกลั่น คาดจะกระทบกำไรกลุ่มโรงกลั่น 20% – 165%  กระทบ IRPC มากสุด และ ตลาดอาจกังวลว่ารัฐอาจต้องการเงินอุดหนุนยาวนานมากกว่า 3 เดือน

“เรามองสุดท้ายผลกระทบต่อกำไรอาจไม่ได้มากเท่าตัวเลขเงินอุดหนุนที่รัฐคาดหวัง เพราะเป็นการขอความร่วมมือ ไม่ใช่การบังคับ ซึ่งโรงกลั่นสุดท้ายอาจไม่สามารถให้ได้ตามที่รัฐคาดหวัง เพราะ คาดต้องพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนพลังงาน, ค่าใช้จ่ายพนักงาน, ขาดทุนอนุพันธ์ และกระแสเงินสดที่ต้องสำรองเพื่อรับความผันผวนของตลาดพลังงานในอนาคต รวมถึงผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น มองหลังข้อสรุปมาตรการชัดเจน เป็นโอกาสซื้อสำหรับ TOP และ PTTGC ที่ราคาหุ้นลดลงมากกว่าผลกระทบต่อหุ้นไปแล้ว” นายกรภัทร ระบุ .–สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้