fbpx

คาดครึ่งปีหลังปี 65 เศรษฐกิจโลกชะลอตัวแบบซอฟท์แลนดิ้ง

กรุงเทพฯ 17 มิ.ย.65 –กรุงเทพฯ 17 มิ.ย.65 –Kbank Private Banking ชี้เศรษฐกิจโลกในครึ่งปีหลังของปี 2565 อาจชะลอตัวแบบซอฟท์แลนดิ้ง ตลอดจนอยู่ในจุดวัดใจ โดยมีโอกาสขึ้น-ลง 50-50 มองทิศทางค่าเงินบาทยังอ่อนค่าต่อ หลังเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย แนะกระจายลงทุนในหลายสินทรัพย์ยามตลาดผันผวน  


นายจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ Executive  Chairman, Private Banking Group Head ธนาคารกสิกรไทย ประเมินทิศทางของค่าเงินบาทภายหลังธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุด ที่ 0.75 % โดยเชื่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งหน้า แต่จะปรับขึ้นในอัตราที่ช้ากว่าเฟดปรับขึ้นซึ่งจะส่งผลทำให้เงินบาทจากนี้ อ่อนค่าลงได้อีก  โดยขณะนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยกำลังพิจารณาตัวเลขที่น่าจะเป็น 

สำหรับความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย จากการที่ Lombard Odier ผู้ให้บริการไพรเวทแบ็งค์ระดับสากล  วิเคราะห์ตัวชี้วัด 250 ตัว ล่าสุด พบข้อมูลที่บ่งชี้ว่า โอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะถดถอยเกิดขึ้นได้ 49 % และโอกาสเศรษฐกิจโลกจะเติบโตได้ที่ 51 %  ถือว่า เศรษฐกิจอยู่ในจุดหักเหพอดี หากตัดเส้น 50 ลง ตลาดหุ้นมีโอกาสถดถอย 12 %  แต่หากตัดขึ้นมีโอกาสที่ตลาดหุ้นจะเติบโตได้ 10-15 %  เท่ากับ มีโอกาส 50 -50 อย่างไรก็ตามคาดว่า เฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.75 % ในเดือนกรกฎาคม  และจะขึ้น 0.5 % ในเดือนกันยายน  ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ปลายปีนี้ จะปรับขึ้นอีก 0.25 % และจะเห็นแสงสว่างช่วงปลายปี พร้อมแนะนำ นักลงทุนให้กระจายลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย เพิ่มน้ำหนักลงทุนในหุ้นคุณค่า หุ้นจีน พันธบัตรในประเทศพัฒนาแล้ว และสินทรัพย์ทางเลือก ขณะเดียวกัน ไม่แนะนำให้เก็งกำไรค่าเงิน เพราะเปลี่ยนแปลงเร็วเป็นรายนาที  สิ่งที่ทำได้อยากมากที่สุด คือการป้องกันความเสี่ยง


ด้านนางสาวศิริพร สุวรรณการ Senior Managing Director-Financial Advisory Head ธนาคารกสิกรไทย  ระบุว่า นับจากนี้ เศรษฐกิจจะเป็นซอฟแลนด์ดิ้งหรือภาวะถดถอยซึ่งให้มองที่ตัวเลขแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและจีน โดยสหรัฐยังมองภาพรวมเติบโตแข็งแกร่ง คนตกงานน้อยมาก ค่าแรงยังเพิ่มขึ้น การใช้จ่ายดี แต่ตัวเลขเงินเฟ้อยังพุ่งขึ้นไม่หยุด สาเหตุส่วนหนึ่งคือ ราคาพลังงานและราคาอาหารที่พุ่งขึ้น  ถึงวันนี้ เงินเฟ้อยังไม่มีท่าทีหยุด ทำให้ธนากลางสหรัฐ เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย ล่าสุดขึ้น 0.75 %  คาดการณ์ว่า จะขึ้นอีกอย่างน้อย 2 ครั้งคือ 0.75 และ 0.5 %  ทำให้เห็นความต้องการซื้อบ้านในสหรัฐเริ่มชะลอ ล่าสุดจีนเริ่มผ่อนคลายท่าทีเกี่ยวกับนโยบายโควิด แต่ยังระมัดระวัง เพราะหากมีการล็อกดาวน์อีกครั้ง จะส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก 

ส่วนแนวโน้มสงครามรัสเซีย-ยูเครนประเมินว่า จะยืดเยื้อไปเรื่อยๆ แต่ยังคงอยู่ในวงจำกัดที่ยูเครนและรัสเซีย ทำให้ต้องปรับประมาณการณ์ตัวเลข จีดีพี เศรษฐกิจโลกลดลงอีก 0.5 % เพราะทำให้ราคาน้ำมัน ราคาพลังงานและราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้น  พร้อมมองว่า ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าต่อ จากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ส่วนค่าเงินบาทจะอ่อนลงอีก จากเดิมที่นักวิเคราะห์ระบุว่า ไทยจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ท่าทีล่าสุดเชื่อว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยแน่นอน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น