fbpx

โรงกลั่นรอนโยบายรัฐ “ขอความร่วมมือ” ลดค่าการกลั่น

กรุงเทพฯ 13 มิ.ย.-จากกรณีค่าการกลั่นสูงและนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุ กระทรวงพลังงาน ขอความร่วมมือโรงกลั่นน้ำมันลดค่าการกลั่น​ฯ เพื่​อหวังลดราคาน้ำมันขายปลีกหน้าปั๊มนั้น เอกชนรอความชัดเจน


แหล่งข่าวจากโรงกลั่นฯแจ้งว่าในขณะนี้แต่ละโรงฯ รอความคิดเห็นจากกระทรวงพลังงาน​ว่าจะให้ร่วมมือ​อย่างไร​ซึ่งก็หวังว่าจะเป็นธรรมต่อทั้งผู้ประกอบการ​และผู้บริโภค โดยข้อเท็จจริงของธุรกิจการกลั่นฯ มีความเสี่ยงสูง ตั้งแต่กระบวนการสั่งซื้อน้ำมันดิบล่วงหน้า 2 เดือน สั่งซื้อด้วยค่าพรีเมี่ยมที่ขณะนี้สูงมาก 7-10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และจะรู้ราคาซื้อขายจริงก็วันที่ได้น้ำมันจริง ส่วนราคาขายก็ไม่ทราบล่วงหน้าเป็นปัจจัยที่ตลาดกำหนด​ในขณะที่มีข้อเสนอเก็บภาษีลาภลอย (Windfall Gain Tax) ​จากโรงกลั่นโดยให้คำนวณจากกำไรที่สูงเกินอัตราที่ควรจะเป็นนั้น เรื่องนี้ก็คงรอความเห็นจากภาครัฐเช่นกัน เพราะกำไรที่เพิ่มขึ้นภาครัฐก็ได้ประโยชน์​จากการเก็บภาษีนิติบุคคล​ร้อยละ 20 อยู่แล้ว ก็เป็นภาษีที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเช่นกัน แล้วหากเก็บภาษี​ลาภลอยอีกแล้วจะซ้ำซ้อน​หรือไม่อย่างไร

“ธุรกิจการกลั่นถือว่าเสี่ยงสูงในช่วงโควิด-19 ค่าการกลั่นต่ำมากโรงกลั่นขาดทุน เราก็รับความเสี่ยงเองแต่ในขณะนี้มีทั้งช่วงสูงและต่ำและบริหารความเสี่ยงหรือเฮดจิ้งก็ขาดทุนเป็นบางช่วงยากมาก ซึ่งก็เข้าใจเรื่องราคาน้ำมันทุกฝ่ายก็เดือดร้อนไปหมด​แม้แต่โรงกลั่นก็บริหารความเสี่ยงยากเช่นกัน” แหล่ง​ข่าวระบุ


สำหรับราคาน้ำมันดิบที่สูงขึันปีนี้ก็มีทั้งเหตุผลความตึงตัวของกำลังผลิตที่เป็นผลมาจากซัปพลายน้ำมันดิบลดลงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน โรงกลั่นปิดตัวจากการขาดทุนช่วงโควิด-19 กำลังกลั่นโลกหายไป 3 ล้านบาร์เรล/วัน ในขณะที่ดีมานด์​โลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ​โลกจากการคลี่คลายของการระบาดโควิด-19 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร