fbpx

ผู้บริหารเครือสหพัฒน์อั้นมาม่าไม่ไหว เตรียมหารือพาณิชย์ขึ้นราคา

กรุงเทพฯ 10 มิ.ย.-ประธานเครือสหพัฒน์ เผยหลายสาเหตุกระทบต้นทุน เตรียมเสนอกระทรวงพาณิชย์พิจารณาขยับขึ้นราคามาม่า แม้เป็นสินค้าควบคุม แต่ต้นทุนวัตถุดิบหลายชนิดเพิ่มขึ้นมาก หากดูต่างประเทศก็ขึ้นไปหลายประเทศแล้ว ย้ำจะขึ้นแค่ไหนขอหารือกับกระทรวงพาณิชย์ก่อน พร้อมชมหลายแนวทางรัฐบาลทำได้ดี


นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวยอมรับว่า จากปัญหาสงครามรัสเซียและยูเครนที่เกิดขึ้นมาหลายเดือน ทำให้สินค้าหลายรายการของเครือสหพัฒน์ต้องแบกรับต้นทุนในด้านต่าง ๆ อย่างมาก และถือว่ารุนแรงกว่าเมื่อ 26 ปีก่อน และยังไม่รู้ว่าสงคราม 2 ประเทศจะยุติเมื่อไหร่ จึงเป็นปัญหาการสำรองวัตถุดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่ต้องนำเข้าวัตถุดิบประเภทข้าวสาลี และน้ำมันปาล์ม ที่มีราคาสูงขึ้นอย่างมาก ดังนั้น ทางกลุ่มได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่า มีความจำเป็นต้องขยับราคากลุ่มสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นตามผลกระทบต่อต้นทุนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นยังไม่สามารถบอกได้ว่า ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปควรจะขึ้นเท่าไหร่ ซึ่งปัจจุบันราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่อซองขายอยู่ที่ 6 บาท ซึ่งจะต้องมีการหารือร่วมกับทางกระทรวงพาณิชย์ก่อนว่าจะปรับขึ้นมากน้อยแค่ไหน เพราะกลุ่มสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุมโดยกระทรวงพาณิชย์ จึงต้องพิจารณาร่วมกัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนเดือดร้อนมากจนเกินไป ที่สำคัญหากไม่ขอปรับขึ้น เอกชนก็อยู่ไม่ไหว ซึ่งหลายประเทศก็ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหมดแล้ว เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน แต่ของไทยยังตรึงราคาไว้นานพอสมควร


“อยู่ที่กระทรวงพาณิชย์จะเมตตา ซึ่งต้นทุนวัตถุดิบคราวนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ค่อย ๆ ปรับขึ้น แต่ครั้งนี้ขึ้นพรวดเดียว และที่ผ่านมาทางกลุ่มได้จองซื้อวัตถุดิบแบบล่วงหน้า หากไม่จองอาจเกิดของขาด และถ้าหากควบคุมราคาไว้นาน อาจจะมีเกิดสินค้าขาดแคลน แต่ถ้าปล่อยให้ทยอยปรับขึ้นบ้าง ก็เชื่อว่าไม่น่าจะปัญหาโดยรวมแน่ แม้จะเกิดผลกระทบจากสงคราม แต่มองว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยยังดีและได้เปรียบประเทศอื่น เพราะประเทศไทยเป็นประเทศส่งออกอาหาร ซึ่งมีเพียงพอบริโภคในประเทศ แต่หลายสินค้าจำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบมาผลิตเป็นสินค้าเพื่อบริโภคและส่งออก” นายบุณยสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อเสนอแนะอะไรต่อรัฐบาลหรือไม่ นายบุณยสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่บังอาจเสนออะไร แต่มองว่ามาตรการต่าง ๆ ที่รัฐทำอยู่ใช้ได้ คนวัยรุ่นอาจจะมองไม่ดี แต่คนวัยอย่างตนมองเทียบกับสมัยก่อนดีกว่าเยอะ และประเมินว่า เศรษฐกิจปี 65 จะขยายตัว 2-3% ตามจีดีพี ซึ่งเศรษฐกิจไทยดีขึ้น ถ้าเทียบกับเอเชียด้วยกัน และการส่งออกยังมีโอกาสอีกมาก เพราะไทยเป็นประเทศที่ทำอาหาร และหากรัฐบาลมีงบประมาณ การออกมาตรการคนละครึ่งได้ก็ไม่เลว เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก