fbpx

รมว.พลังงาน บี้ลดค่าการกลั่น ย้ำใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ไม่ขึ้นราคา

กฟผ. 9 มิ.ย.-รมว.พลังงาน เร่งหาทางลด “ค่าการกลั่น” ใช้ทั้งช่องทางกม.-ขอความร่วมมือ เพื่อลดราคาน้ำมัน ย้ำช่วยคนใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ไม่ขึ้นราคา หารือ “แบงก์ชาติ-คลัง-สภาพัฒน์” รับมือราคาน้ำมันแพงยาวนาน ร่วมสกัดเงินเฟ้อ จ่อ คุย ปตท.ร่วมมือเพิ่มพยุงค่าไฟฟ้า


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่า ในขณะนี้รัฐบาลกำลังหารือทุกภาคส่วนเพื่อลดค่าครองชีพ ด้วยการหาแพกเกจใหม่ในการลดราคาพลังงาน หลังราคาสูงยืดเยื้อ  ท่ามกลางภาะเงินเฟ้อของไทยสูงขึ้นสูงสุดในรอบ 13 ปี แตะร้อยละ 7.1 ในเดือน พ.ค.65  ในขณะที่มาตรการดูแลราคาพลังงานบางส่วนจะหมดลงในเดือน มิ.ย.นี้ ดังนั้น แพ็กเกจใหม่จะสรุปได้ก่อนสิ้นเดือนนี้  โดยในส่วนของค่าไฟฟ้านั้น มีนโยบายชัดเจนว่า แม้ต้นทุนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ในงวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค.65 )จะขยับอีก แต่รัฐบาลจะดูแลสำหรับประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ค่าไฟฟ้าจะไม่ขยับขึ้น โดยคงราคาเท่าเดิมจ่ายเท่ากับงวดที่ 1/2565 (ม.ค.-เม.ย.) ซึ่งเป็นนโยบายต่อเนื่องจากที่งวดที่ 2/2565 (พ.ค.-ส.ค.) กลุ่มนี้ยังจ่ายเท่าเดิมเช่นกัน

ส่วนเรื่องราคาดีเซลนั้นเป็นเรื่องกระทบคนส่วนใหญ่ของประเทศและมีผลกระทบต่อภาวะเงินเฟ้อ ดังนั้น ในขณะนี้จึงดูทุกแนวทางว่าจะเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างไร โดยตามที่มีผู้เสนอให้ลดค่าการกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นฯ เพราะค่าการกลั่นสูงมาก โดยที่ผ่านมาไทยใช้นโยบายตลาดน้ำมันเสรีมาโดยตลอด แต่จากผลกระทบประชาชนรอบนี้ยาวนาน และค่าการกลั่นสูงยาวนานโรงกลั่นมีกำไร   กระทรวงพลังงานจึงดำเนินการทั้งขอความร่วมมือโรงกลั่นลดค่าการกลั่น ควบคู่กับการใช้กฏหมายที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลว่าจะทำให้ลดค่าการกลั่นได้หรือไม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้ราคาน้ำมัน ลดลง ได้แก่ กฏหมายของกระทรวงพาณิชย์ กฏหมายสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค และกฏหมายของกระทรวงพลังงาน ซึ่งจะมีความชัดเจนในเดือนนี้เช่นกัน


“การลดค่าการกลั่นก็จะเป็นแนวทางหนึ่งช่วยลดราคาน้ำมัน แต่ก็ต้องดูด้วยว่า ด้วยการค้าเสรี หากเราทำให้ราคาขายในประเทศลดลง แล้วโรงกลั่นฯจะหันไปส่งออกจนกระทบปริมาณในประเทศหรือไม่ ซึ่งก็ต้องใช้ทั้งการขอความร่วมมือและการใช้ข้อกฏหมายควบคู่กันไป ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ”  นายสุพัฒนพงษ์  กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวด้วยว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น รัฐบาลประคับประคองด้วยการใช้กลไกต่างๆมาดูแลทั้งค่าไฟฟ้า ราคาน้ำมัน ก๊าซหุงต้มและอื่นๆ ราคาในไทยถูกกว่าเพื่อนบ้าน จนเกิดปัญหาที่เพื่อนบ้านเข้ามาเพิ่มต้ำมัน เข้ามาใช้พลังงานในไทยตามตะเข็บชายแดน ในขณะที่ไทยใช้เงินดูแลราคาพลังงานเพื่อประชาชนไปกว่า 2 แสนล้านบาทแล้ว แต่เมื่อราคาพลังงานสูงยาวกว่าที่คาด ทั้ง ก.พลังงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒน์ กระทรวงการคลัง จะมีการประชุมร่วมกันในเร็วๆนี้ ว่าจะเดินหน้าดูแลกันต่อไปอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ต้องขอความร่วมมือประชาชน ประหยัดพลังงานกันอย่างต่อเนื่องและเป็นจริงเป็นจังในทุกๆด้าน ที่ผ่านมารัฐบาลทำเต็มที่แล้วก็เป็นหน้าที่ที่ประชาชนต้องร่วมมือกัน  

ส่วนกรณีที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมแบกรับภาระค่าไฟฟ้า FT เป็นมูลค่าสูงหลายหมื่นล้านบาท ในขณะที่ ครม. อนุมัติให้ กฟผ.กู้เงินเสริมสภาพคล่องเพียง 2.5 หมื่นล้านบาทนั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า หาก กฟผ.จะกู้เพิ่มก็สามารถเสนอ ครม.เพื่อกู้ได้อีก เพราะในภาวะเช่นนี้ทุกฝ่ายก็ต้องร่วมมือกัน


“ภาวะดอกเบี้ยเป็นเรื่องที่ขึ้นทั่วโลก ปัญหาขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ ไม่ได้เกิดที่ไทยที่เดียว จะกระทบการลงทุนอย่างไรนั้น เป็นเรื่องที่นักลงทุนเค้ามองเค้าหาจังหวะโอกาสอยู่แล้ว หากประเทศใดมีเสถียรภาพทุกด้านที่ดี มีโอกาส มีสภาพคล่องที่ดีก็จะไปประเทศนั้น   ในส่วนบ้านเรา แบงก์ชาติ ,คลัง,สภาพัฒน์ ก.พลังงานก็จะมาดูร่วมกัน ว่า สงครามยูเครน-รัสเซียยืด เยื้อ แล้วจะทำให้ราคาพลังงานทรงตัวระดับสูงจะไปนานเท่าใด เราจะจัดการอย่างไรก็ต้องหาคำตอบ”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในส่วนของดีเซลที่หากดูมาตรการคนละครึ่งแล้ว ราคาจะต้องสูงกว่า 36 บาท/ลิตร แต่ทางกระทรวงพลังงานมีความชัดเจนว่าจนถึงสิ้นเดือนนี้ ราคาจะไม่สูงกว่า 35 บาท/ลิตร จากที่ราคาในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 34 บาท/ลิตร ส่วนในเดือนถัดไป ราคาจะขยับอย่างไร ก็ขึ้นกับแพกเกจใหม่ในการเข้ามาดูแล โดยในส่วนของการดูแลค่าไฟฟ้านั้น ก็คงจะต้องขอความร่วมมือ บมจ.ปตท.เข้ามาดูแลร่วมเพิ่มเติมกับ กฟผ.จากที่ขณะนี้ ปตท.ได้ร่วมลดภาระ ยืดหนี้การจ่ายค่าก๊าซธรรมชาติ เดือน พ.ค. มูลค่า 1.3 หมื่นเป็นเวลา 3-4 เดือน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน