fbpx

เอกชนมองสงคราม 2 ประเทศยืดเยื้อ ไทยต้องใช้นโยบายคลังเสริม

กรุงเทพฯ 8 มิ.ย.-ประธานกรรมการหอการค้าไทยสงครามรัสเซียและยูเครนมีโอกาสยืดเยื้อสูงทำให้ทั้งเวิลด์แบงก์หั่น GDP โลกปีนี้โตแค่ 2.9%แถมไทยเจอเงินเฟ้อสูงตลอดครึ่งปีนี้ไปพร้อมราคาสินค้าสูงตามแนะรัฐบาลจะต้องใช้นโยบายด้านการคลังเสริมทุกส่วนเพื่อให้จีดีไทยปีนี้โต 3% โชคดีเครื่องยนต์สำคัญช่วยเศรษฐกิจไทยคือ ภาคการส่งออกและท่องเที่ยวที่เข้ามาช่วยให้เศรษฐกิจไทยไม่ติดลบ


นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวถึงสงครามรัสเซียและยูเครนขณะนี้มีโอกาสที่จะยืดเยือยาวนานสูงมาก ทำให้เกิดปัญหาความผันผวนด้านพลังงานและการขาดแคลนอาหารสูงมาก ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลให้ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ปรับลดอัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกหรือ GDP ปีนี้โตแค่ 2.9%เท่านั้น รวมทั้งยังส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ โดยที่เห็นชัดเจนอัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ค.65 มีอัตราสูงขึ้นถึง 7.1 % และคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะมีโอกาสติดลบสูงเช่นกัน ทำให้สินค้าต่างๆแพงขึ้นตาม 

ทั้งนี้ ในกรณีที่อัตราเงินเฟ้อติดลบสูงในหลายประเทศจะใช้นโยบายด้านอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นตามเพื่อลดความร้อนแรงของอัตราเงินเฟ้อ แต่ในส่วนของไทยเชื่อว่ากระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยหรือธปท.จะไม่ใช้นโยบายด้านการเงินโดยเฉพาะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้สูงขึ้น เพื่อลดการติดลบของอัตราเงินเฟ้อ แต่ภาคเอกชนมองว่าภาครัฐควรใช้นโยบายด้านการคลังโดยผ่านการตรึงราคาน้ำมันและพลังงานต่างๆเพื่อลดปัญหาสินค้าแพงช่วยประชาชนรวมถึงช่วยเหลือด้านต้นทุนขนส่งให้ภาคธุรกิจไม่ให้ได้รับผลกระทบมากจนเกินไป ซึ่งเวลานี้ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าสงคราม 2 ประเทศจะจบลงเมื่อไหร่ ดังนั้น รัฐบาลจะต้องใช้แนวทางด้านการคลังเพื่อช่วยเหลือทุกกลุ่มไม่ให้ได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้


อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจตลอดปีนี้ เชื่อว่าน่าจะโตได้ไม่ต่ำกว่า 3% ซึ่งมีเครื่องยนต์สำคัญของไทยที่เข้ามาเสริม คือ ภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยว หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศและอื่นๆ อย่างต่อเนื่องนั้น ทำให้พยุงเศรษฐกิจไทยได้ อีกทั้งในช่วง 4 เดือนแรกของปี การส่งออกสินค้าไทยไปตลาดทั่วโลกเติบโตดี ทำให้จีดีพีของไทยในปีนี้เติบโตได้ตรงตามเป้าหมายแน่นอน แม้ว่าจะเจอปัญหาด้านสงคราม 2 ประเทศก็ตาม และหากดูภาคการส่งออกโดยเฉพาะสินค้าภาคการเกษตรไทยนอกจากบริโภคเพียงพอภายในประเทศแล้วยังเหลือเพียงพอที่จะส่งออกไปทำตลาดต่างประเทศ ทำให้ภาคการเกษตรไทยมีอัตราการเติบโตไปด้วยโดยไม่ต้องกังวลหรืองดส่งออกสินค้าเกษตรของไทยแต่อย่างใด แต่สิ่งที่ภาครัฐจะต้องเข้ามาดูอีกจุดสำคัญ คือ จะทำอย่างไรไม่ให้ประเทศไทยขาดแคลนปุ๋ย เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญต่อภาคการเกษตรไทยอย่างมาก

“เอกชนคาดหวังว่ารัฐบาลจะใช้นโยบายด้านการคลังเข้ามาเยี่ยวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆต่อเนื่องได้หลังจากนี้ไปก็น่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3% และเอกชนเห็นด้วยและไม่ขัดข้องต่อการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยเหลือภาคแรงงานหลังจากค่าครองชีพมีอัตราสูง แต่ฝากภาครัฐให้เข้าไปดูความเหมาะสมว่าจะปรับค่าจ้างแรงงานจุดไหนก่อนและหลังเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้”นายสนั่นกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร