fbpx

ป้องลิขสิทธิ์ราหูอมจันทร์ของไทยหลังกัมพูชานำขึ้นเวทีนางงาม

นนทบุรี 1 มิ.ย.-กรมทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมปกป้องงานลิขสิทธิ์ “ราหูอมจันทร์” ของศิลปินไทยยุติปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในกัมพูชาจากกรณีห้องเสื้อในกัมพูชานำผลงานการออกแบบลายไทย “ราหูอมจันทร์” ของคุณฐิติ เกตุธรรมศิลปินคนไทย ไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe 2022 ของกัมพูชาที่ไม่ได้รับอนุญาต ย้ำกรมทรัพย์สินทางปัญญาเข้าช่วยเหลือและรวบรวมหลักฐานและติดต่อกรมลิขสิทธิ์ฯ กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรม ประเทศกัมพูชาแล้ว  


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมเดินหน้าทำงานเชิงรุกช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศโดยกรมฯได้เร่งตรวจสอบและติดต่อเจ้าของผลงาน “ราหูอมจันทร์” พบว่ามีหลักฐานต้นฉบับการออกแบบของศิลปินคนไทย จึงเป็นผลงานลิขสิทธิ์ที่ได้รับ การคุ้มครองตามกฎหมายทันทีที่ได้สร้างสรรค์

ทั้งนี้ ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้แจ้งกรมลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียง (Department of Copyright and Related Rights) กระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรม ประเทศกัมพูชา และส่งหลักฐานที่แสดงถึงการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินคนไทย พร้อมแสดงข้อกังวลเกี่ยวกับการกระทำของห้องเสื้อกัมพูชาที่นำผลงานของศิลปินคนไทยไปใช้บนชุดผู้เข้าประกวด Miss Universe ของกัมพูชา ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และสร้างความเสียหายให้กับผู้สร้างสรรค์ชาวไทย โดยได้เรียกร้องให้ฝ่ายกัมพูชายุติการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าว 


อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทยจะได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเหมาะสม และระงับความเสียหายให้ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาต่างประเทศ นับเป็นภารกิจสำคัญของกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อแสวงหาความร่วมมือและสร้างแนวร่วมในการให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหากรณีคนไทยถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว 

ทั้งนี้ กรมฯ ยังมีงานบริการประชาชนที่หลากหลายและมีความจำเป็นต่อการประกอบธุรกิจในยุคปัจจุบัน คือ ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPAC) ซึ่งพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการในทุกมิติอย่างครบวงจร ระบบโชว์รูมลิขสิทธิ์ออนไลน์ (Copyright Publish) ซึ่งเป็นช่องทางสร้างรายได้จากงานลิขสิทธิ์ให้แก่เจ้าของสิทธิ และบริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ ซึ่งเป็นทางเลือกในการยุติข้อขัดแย้งโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการศาล เป็นต้น โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร.1368 ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร