fbpx

ผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศ พุ่งหลัง 1 มิ.ย.นี้

กรุงเทพฯ  31 พ.ค. – ไทยแอร์เอเชีย  ปลื้ม อานิสงส์เปิดประเทศ  1 มิ.ย. นี้ ช่วยเที่ยวบินระหว่างประเทศกลับมาคึกคักพร้อมเดินหน้าธุรกิจใหม่เปิดตัว “airasia Super App “ 


นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 มิถุนายน2565) ที่ไทยยกเลิกการกักตัวทุกรูปแบบ คนไทยไม่ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass และไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด 19 ก่อนเข้าประเทศ แต่ชาวต่างชาติ ยังต้องลงทะเบียนในระบบ เพียงแต่ลดขั้นตอนลงไปมาก ส่งผลให้แนวโน้มการเดินทางและยอดบุ๊คกิ้งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งเที่ยวบินขาออกคนไทยเที่ยวนอกประเทศ และขาเข้าต่างชาติเข้าไทย โดยอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(เคบิน แฟคเตอร์) เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้เฉลี่ย 20% ถึง 30% เช่น สิงคโปร์ขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่90% เมาดีฟและบาหลีเฉลี่ย 80% เวียดนามเฉลี่ย 60% ถึง 70% โดปัจจุบันแอร์เอเชียเปิดบินเส้นทางต่างประเทศ 8 ประเทศ 20 เส้นทาง และเตรียมเปิดเที่ยวบินเพิ่มจับคู่กับประเทศที่มีนโยบายเปิดต้อนรับต่างชาติเช่น ดานัง เวียดนาม มาเลเซีย และเพิ่มเที่ยวบินในบางประเทศที่เปิดอยู่แล้ว เช่นสิงคโปร์เพิ่มจากวันละ 1 เที่ยวบินเป็นวันละ 2 เที่ยวบิน 

สำหรับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นยอมรับว่ากระทบต่อต้นทุน แม้จะยังอยู่ภายใต้มาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ เช่นมาตรการทาง ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน มาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการลงจอด ซึ่งในช่วงที่ราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสายการบินได้ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารเที่ยวบินในประเทศ ในสัดส่วนที่สามารถปรับได้บ้าง ส่วนเที่ยวบินต่างประเทศนั้นสามารถ ปรับขึ้นได้ตามจริงอยู่แล้ว โดยมาตรการส่วนใหญ่จะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้และต้นปีหน้า ซึ่งหากสถานการณ์สงครามอย่างรุนแรงและราคาพลังงานอยู่ในระดับสูง ในระยะเวลาอันใกล้ก็เล็งที่จะขอขยายมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาลออกไปอีก เพื่อให้ธุรกิจฟื้นตัวได้ 


อย่างไรก็ตามหากไม่มีปัจจัยอื่นใดมากระทบ ภาวะการแพร่ระบาดผ่อนคลาย และนักท่องเที่ยวกลับมาคาดว่าในไตรมาส 4  ปีนี้ก็จะเห็นการฟื้นตัวใกล้เคียงปกติ ส่วนโรคฝีดาษวานร ขณะนี้ยังไม่กระทบต่อบรรยากาศการเดินทางเพราะผู้โดยสารเรียนรู้ในการใช้ชีวิตกับโรคภัยไข้เจ็บมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ airasia Super App ได้เปิดตัวบริการใหม่ รถแท็กซี่รับ-ส่ง หรือ airasia ride ครั้งแรกในกรุงเทพฯ โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศที่สอง ที่ airasia ride ได้ขยายธุรกิจให้บริการ ต่อจากมาเลเซีย โดยมีแผนขยายการให้บริการสู่รถรับ-ส่ง ในรูปแบบอื่นๆ ต่อไป เร็วๆ นี้ โดยอยู่ระหว่างการเจรจาขอเชื่อมต่อกับไฟลท์บิน ซึ่งหลังจากที่เปิดใช้งานมาสักระยะ มียอดบุ๊คกิ้งเฉลี่ย 30,000 บุคกิ้งต่อวัน คาดว่าภายในปีนี้จะเห็นยอดบุ๊คกิ้งเพิ่มขึ้นเป็น 500,000 บุ๊คกิ้งต่อวัน โดยดึงแท็กซี่ ที่วิ่งให้บริการเข้ามาอยู่ในระบบ และใช้อัตราค่าบริการเดียวกับแท็กซี่ทั่วไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร