fbpx

แวะปั๊ม! ดีเซลขึ้นอีก 1 บาท พรุ่งนี้ ปรับเป็น 33 บาท/ลิตร

กรุงเทพฯ 30 พ.ค.- สุดต้าน! กบน. ขยับราคาดีเซล 1 บาท/ลิตร พรุ่งนี้ (31 พ.ค.) เป็น 33 บาท/ลิตร รอลุ้น 6 มิ.ย.จะปรับอีกหรือไม่ สบน.ชี้หากราคาตลาดโลกไม่ขยับขึ้นอีก ราคาขายปลีกดีเซลก็จะขึ้นอีกไม่เกิน 1.68 บาท ด้านราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นอีก 1 มิ.ย.นี้ 1 บาท/กก. หรือ 15 บาทต่อถัง 15 กก.


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโนบายพลังงาน (กบน.) พิจารณาราคาน้ำมันดีเซลรายสัปดาห์ และมีมติขยับราคา 1 บาทต่อลิตร จากที่ราคาขณะนี้อยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร ปรับเป็น 33 บาทต่อลิตร ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) โดยตามนโยบายจะปรับขึ้นไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร 

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กล่าวว่า ราคาดีเซลจะอยู่ที่ประมาณ 33 บาทต่อลิตร ไป 1 สัปดาห์ และจะพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 6 มิ.ย.ว่าจะปรับขึ้นอีก 1 บาทต่อลิตร หรือไม่ ซึ่งการขยับราคาก็เป็นไปตามมติ ครม.ที่ให้กรอบการทำงานที่ว่า ในช่วง เดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ หากราคาดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร ก็จะมีการขยับราคาจำหน่ายครึ่งหนึ่งและกองทุนน้ำมันฯ ดูแลครึ่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา ก็ได้มีการขยับราคาเพียงครั้งเดียวคือ ปรับขึ้นเป็น 32 บาทต่อลิตร และวันพรุ่งนี้ก็จะขยับเป็นรอบที่ 2 อีก 1 บาทต่อลิตร โดย กบน.ได้ดูรอบด้านทั้งสถานการณ์ตลาดโลกที่ราคาดีเซลยังสูงมาก อยู่ที่ประมาณ กว่า 144 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ค่าเงินบาทอ่อนค่า ก็ทำให้เงินกองทุนต้องอุดหนุนในอัตราที่สูง ในขณะที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มีปัญหาด้านการเงิน และกำลังจะมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน โดยล่าสุดวันนี้ 29 พ.ค. ฐานะกองทุนฯติดลบแล้ว 81,395 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 45,968 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจี ติดลบ 35,427 ล้านบาท และจากที่ กบน.ขึ้นราคาน้ำมันดีเซลพรุ่งนี้ 1 บาทต่อลิตร การอุดหนุนดีเซลโดยกองทุนฯก็จะลดลงจาก 6.54  บาทต่อลิตร เหลือ 6.35  บาทต่อลิตร


นายวิศักดิ์ กล่าวว่า หากราคาตลาดโลกยังอยู่ในระดับนี้ ก็คาดว่าการขยับราคาขายปลีกดีเซลอีก 1.68 บาทต่อลิตร หรือปรับเป็น 34.68 บาทต่อลิตร ก็จะเพียงพอแล้ว ส่วนกลุ่มไรเดอร์ที่มาเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานอุดหนุนราคาแก๊สโซฮอล์นั้น ทางกรมธุรกิจพลังงานรับเรื่องไปพิจารณา อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม ที่ขณะนี้ช่วยแล้ว คือโครงการ วินเซฟ ที่ช่วยเหลือจักรยานยนต์รับจ้าง

ส่วนราคาก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจี วันที่ 1 มิ.ย.65 ก็จะขยับขึ้นเป็นรอบที่ 3 อีก 1 บาท/กก. หรือขยับเป็น 363  บาทต่อถังขนาด 15 กก. จากราคาต้นทุนที่ประมาณเกือบ 600 บาทต่อถัง ขณะนี้อุดหนุนราว 16 บาท/กก. ส่วนการดูแลราคาก๊าซหุงต้มต่อไปจะดำเนินการอย่างไรก็อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ว่าควรจะขยับสะท้อนต้นทุนหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่าจากที่ราคาของไทยต่ำกว่าเพื่อนบ้านก็ทำให้เกิดการลักลอบนำไปใช้ในเพื่อนบ้าน โดยคนที่รับภาระก็คือคนไทย ก็ต้องมาพิจารณาในส่วนนี้ด้วย

“ราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มที่ขยับขึ้นอย่างรุนแรง ก็เป็นผลพวงทั้งจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และดีมานด์โลกที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ทำให้กองทุนน้ำมันอุดหนุนเป็นวงเงินสูงมาก คาดว่าสัปดาห์หน้าจะติดลบแตะ 8.5 หมื่นล้านบาท โดยสภาพคล่องในขณะนี้ไทด์มากจริงๆ และต้องมีเงินเข้ามาในระบบให้ได้ในกลางเดือน มิ.ย. โดยกำลังหารือกับก.คลังทั้งในรูปแบบการกู้เงินจากแบงก์รัฐ คือ ออมสิน-กรุงไทย และรูปแบบการใช้งบประมาณภาครัฐมาอุดหนุนไปก่อน” นายวิศักดิ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้