fbpx

GCปลื้มallnexทำรายได้ตามเป้าหมายเร่งขยายงาน

กรุงเทพ​ฯ27 พ.ค.- GCปลื้มallnexทำรายได้ตามเป้าหมายเร่งขยายงานคาด4ปีข้างหน้าสร้างEBITDAเพิ่มขึ้น50%จากปีนี้400ล้านยูโร คาดปีนี้ภาพรวมผลิตเพิ่มขึ้น 2%


นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน)  หรือGC เปิดเผยว่าบริษัทติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ในขณะนี้มีความกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพทั่วโลกจะทำให้ความต้องการซื้อสินค้าชะลอตัวลงหรือไม่ รวมทั้งกรณีการล็อกดาวน์ของจีนเพื่อสกัดโควิด-19 แต่ก็ยังมีผลบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธุรกิจ กิจการ Allnex Holding GmbH (Allnex) ที่บริษัทได้ซื้อกิจการมาเมื่อปี 2564 ซึ่งผลิต Coating Resins และ Crosslinkers ชั้นนำระดับสากล และมีธุรกิจในภูมิภาคใหญ่ ๆ ของโลก คือ เอเชีย ยุโรปและอเมริกา ไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ยังมียอดขายที่ดีและมีจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา(EBITDA)  ตามเป้าหมายประมาณ 400 ล้านยูโร/ปี และมีการขยายกิจการ โดย GC ไม่ได้ลงทุนเพิ่ม จึงคาดว่า จะมีEBITDA เพิ่มขึ้นอีก 50% ใน 4 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นเป็น 600 ล้านยูโรในปี 2569 ดีกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้   


ส่วนธุรกิจโรงกลั่นแม้ว่ามาร์จิ้นการกลั่นสูงขึ้น แต่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท เนื่องจากผลิตภัณฑ์จากโรงกลั่นกว่า50% นำไปทำปิโตรเคมีต่อ ขณะที่ตลาดปิโตรเคมีไม่ดีเมื่อเทียบปีก่อน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน  ซึ่งในกรณี แหล่งปิโตรเลียมเอราวัณผลิตก๊าซฯราว 300 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน น้อยกว่าสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) ที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน  บริษัทได้เตรียมแผนรองรับโดยใช้วัตถุดิบอื่นทดแทน โดยลงทุนโครงการ ORP ที่ใช้แนฟทาเป็นวัตถุดิบ รวมทั้งโครงการ Olefins 2 Modification (OMP) เพิ่มความยืดหยุ่นของวัตถุดิบ (Feedstock) โดยจะได้โพรพิลีนเพิ่มจำนวน 63,000 ตัน คาดว่าจะผลิตเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 1/2566

“ ในปี 2565 บริษัทคาดมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้น 2% โดยมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานโอเลฟินส์ แต่รับรู้กิจการ Allnex  ทำให้มีกำลังการผลิตรวมปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งโรงงานของคูราเร่เดินเครื่องจักรผลิตพลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงในปีนี้ และปีนี้บริษัทไม่มีการลงทุนเข้าซื้อกิจการ (M&A) แต่ปี 2566 บริษัทคาดว่าจะเห็นการปิดดีล M&A เพิ่มเติม ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิตภัณฑ์ High Value รวมทั้งมีการลงทุน Venture Capital ในธุรกิจสตาร์ทอัพที่เป็นธุรกิจ New S-Curve” นายคงกระพันกล่าว

 อย่างไรก็ดี บริษัทเตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป โดยจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกคาดว่าจะเสนอขายระหว่างวันที่ 22 -23 มิถุนายน 2565 ให้แก่ผู้สูงวัย (บุคคลธรรมดาที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป หรือจะมีอายุครบ 60 ปี ในปี พ.ศ. 2565 และช่วงที่สองคาดว่าจะเสนอขายระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2565 ให้แก่ประชาชนทั่วไปซึ่งรวมถึงผู้สูงวัยด้วย โดยจะมีการกำหนดอัตราผลตอบแทนและรายละเอียดการจองซื้อให้ทราบในภายหลัง 


ทั้งนี้ GC เดินหน้าธุรกิจแห่งอนาคตด้วยกลยุทธ์ 3 Steps ได้แก่ 1.Step Change เป็นการต่อยอดและดำเนินธุรกิจในปัจจุบันให้มีความแข็งแกร่ง เช่น เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) หรือ VNT เพิ่มเป็น 37.82% ทำให้บริษัทขยายเข้าสู่ธุรกิจ PVC Chain ครบวงจร,การร่วมทุนบริษัท Kuraray GC Advanced Material (KGC) ซึ่งเป็นการผลิตภัณฑ์ที่เป็นซูเปอร์เอ็นจีเนียริ่ง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทนความร้อน คาดว่าจะดำเนินการเสร็จในไตรมาส4/2565, โครงการขยายกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกโพลิโพรพิลีน (PP) 250,000 ตัน ของบริษัท HMC Polymers คาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 3/2565

2.Step Out กลยุทธ์การแสวงหาโอกาสต่อเนื่อง เช่น การเข้าซื้อกิจการ allnex เพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจใหม่หรือในต่างประเทศ สร้างโอกาสการเติบโตในเอเชีย 

3.Step Up กลยุทธ์สร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ ด้วยการเป็นต้นแบบองค์กรเพื่อความยั่งยืนในระดับสากล ดำเนินการเรื่องของ Efficiency-Driven เช่นการใช้พลังงานทดแทน รวมไปถึงเรื่องของการลดการปล่อยคาร์บอน การปลูกป่าเพื่อซึมซับคาร์บอน 

 นอกจากนี้บริษัทแผนการใช้เงินของบริษัทในระยะเวลา 5 ปี (2565-2569) อยู่ที่ 608 ล้านดอลลาร์ โดยแบ่งเป็นการลงทุนในโครงการลงทุนสำคัญของบริษัท (Key Projects),

 โครงการพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง Recycle Plant : ENVICCO คาดแล้วเสร็จกลางปีนี้ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, โครงการ Super Engineering Plastic : KGC ประมาณ 7 ล้านดอลลาร์, โครงการ OMP 115 ล้านดอลลาร์ และการลงทุน allnex ประมาณ 187 ล้านดอลลาร์ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME