fbpx

ปตท.เตือนก๊าซฯ แพง 3 ปี จัดทัพนำเข้าพลังงานเพื่อความมั่นคง

กรุงเทพฯ 20 พ.ค.- นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายนํ้ามันดิบโอมานระหว่าง บริษัท PTT International Trading และบริษัท PTTEP MENA Limited บริษัทในเครือของ ปตท.สผ.


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายนํ้ามันดิบโอมานระหว่าง บริษัท PTT International Trading และบริษัท PTTEP MENA Limited บริษัทในเครือของ ปตท.สผ. ปริมาณประมาณ 9 ล้านบาร์เรลต่อปี ธุรกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของกลุ่ม ปตท.ที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะดำเนินธุรกิจร่วมกัน และผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด ต่อยอดการทำการค้าให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด

ทั้งนี้ น้ำมันดิบโอมานเป็นหนึ่งในน้ำมันดิบที่สำคัญของโลก ที่ ปตท. เข้าทำการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง ด้วยพันธกิจที่ตระหนักถึงความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทย ภายใต้กลยุทธ์การมีศักยภาพทางการค้า และเครือข่ายทางการค้า ที่ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วโลก ในขณะที่ ปตท.สผ. มีการลงทุนในโอมานรวม 3 โครงการ คือ Oman Block 61, PDO Block 6 และโครงการ Block 53 นับเป็นหนึ่งในฐานการลงทุนที่สำคัญของ ปตท.สผ. ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับบริษัท และสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย และเมื่อเร็วๆ นี้ทั้งปตท.และปตท.สผ.ยังร่วมมือกันในการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจ LNG อย่างครบวงจร โดยร่วมขายหุ้น บริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด (PTTGL) ให้ให้บริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด (SMH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100% มูลค่าสัญญา 255 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ PTTGL มีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ LNG อย่างครบวงจร และก้าวไปสู่ Global LNG player ตามแผนกลยุทธ์ของกลุ่ม ปตท.


นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. กล่าวว่า ปตท. พร้อมให้ความร่วมมือในการดูแลต้นทุนค่าก๊าซฯ ของประชาชน ซึ่งก๊าซเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า และที่ผ่านมาดำเนินการหลายรูปแบบเช่น ลดค่าก๊าซโรงงานอุตสาหกรรม เอ็นจีวี แอลพีจี รวมกว่า 1 หมื่นล้านบาทไปแล้ว ล่าสุด อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือ กกพ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดซื้อ LNG ช่วงราคาตลาดโลกอ่อนตัวลง มาเก็บกักไว้ใช้เพราะตามฤดูกาลแล้วช่วงพ้นหน้าหนาวราคาจะต่ำลง โดยในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 21-22 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู จากที่ปีนี้ราคาทำสถิติสูงสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ประมาณ 84-85 เหรียญต่อล้านบีทียู และคาดว่าในช่วง 3 ปีนี้ราคาจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง ดังนั้น การล็อกทั้งปริมาณและราคานำเข้าก็จะทำให้ได้ราคาที่ต่ำ โดย ปตท.เห็นว่า สัดส่วนการใช้แอลเอ็นจี ที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยเพื่อสร้างความมั่นคงและ ควรเป็นการจัดหาภายใต้สัญญาระยะยาว 70% และสัญญาระยะสั้น 30%.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร