fbpx

ไทยออยล์เผยโควิดส่งผล CFP ล่าช้า 1 ปี

กรุงเทพฯ 20 พ.ค.- บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เผยโครงการ CFP เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ปี 2567 ล่าช้า 1 ปี เหตุจากผลกระทบโควิด-19 คาดผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 65 ดีต่อเนื่อง หลังประเมินว่า GRM ยังอยู่ในระดับที่ดี


นางสาวทอแสง ไชยประวัติ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการเงิน  TOP เปิดเผยในงาน Oppday Q1/2022  ถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการพลังงานสะอาด ( Clean Fuel Project: CFP ) ว่า จะทำให้บริษัทมีกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 2.75 แสนบาร์เรลต่อวัน เป็น 4 แสนบาร์เรลต่อวัน  ว่า ในขณะนี้มีความคืบหน้าร้อยละ 852 ล่าช้ากว่าแผนงาน และทำให้การก่อสร้างแล้วเสร็จจะล่าช้าไปจากแผนงินเดิม 1 ปีจากเดิมจะสามาเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2566 ก็เลื่อนเป็นปี 2567 เป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การก่อสร้างในบางช่วงไม่สามารถก่อสร้างได้ ต้องหยุดการก่อสร้างบางช่วง อย่างไรก็ตามในขณะนี้เร่งดำเนินการการ  ตกลงกับผู้รับเหมา(EPC) เร่งก่อสร้างในแล้วเสร็จเร็วที่สุด และสามารถทยอยทดลองเครื่องผลิตได้ในปี2566 ซึ่งคาดว่าโครงการ CFP น่าจะแล้วเสร็จทันกับช่วงจังหวะที่ค่าการกลั่นอยู่ในเกณฑ์ที่ดี 

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 คาดว่า จะดีขึ้นจากไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เนื่องจากค่าการกลั่น(GRM) ยังอยู่ในระดับที่ดี และจะยังมีกำไรจากสตกอกน้ำมัน  แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะอยู่ในระดับอ่อนตัวลงจากไตรมาส 1/2565 ขณะเดียวกันก็จะรับรับรู้รายได้จากแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าของ ปตท. โดย ปตท. และ/หรือ บริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์โฮลดิ้ง จำกัด (SMH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท.ถือหุ้นทั้งหมด จะเข้าซื้อหุ้นสามัญ บริษัท โกลบอลเพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ GPSC จาก ไทยออยล์ เป็นจำนวน 304,098,630 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 10.78% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GPSC ราคารวมประมาณ 22,351 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ ไทยออยล์ รับรู้กำไรพิเศษเข้ามาประมาณ 11,000 ล้านบาท 


นายณัฐพล นพรัตน์วงศ์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP กล่าวว่า กรณียานยนต์ไฟฟ้า(อีวี)ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น  แต่การใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันยังมีต่อเนื่อง จะเห็นว่าปัจจุบันประเทศไทยยังจำเป็นต้องนำเข้าน้ำมันเบนซินพื้นฐานจากต่างประเทศ  ดังนั้น ยอดใช้รถอีวีจะเข้ามาทดแทนการใช้น้ำมันเบนซินได้นั้น ยังต้องใช้เวลา ราว 5-10 ปี ยังไม่กระทบ ส่วนตลาดโลกแม้จำนวนรถอีวีจะมีการใช้มากกว่า แต่ก็คาดว่าจะต้องใช้เวลา 7-10 ปีในการเปลี่ยนผ่านพอสมควรกว่าจะมีผลต่อธุรกิจของไทยออยล์ อย่างไรก็ตาม บริษัท ได้ปรับตัวรับมือต่อกระแสดังกล่าว ด้วยการเดินหน้าโครงการ CFP ซึ่งจะมุ่งเน้นการผลิตน้ำมันเครื่องบิน และดีเซล เป็นหลัก

ทั้งนี้ ไตรมาส 1 ปี 2565 กลุ่มไทยออยล์มีกำไรขั้นต้น จากการผลิตของกลุ่มรวมผลกระทบจากสต๊อกน้ำมัน (Accounting GIM) อยู่ที่ 23.6 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มีกำไรสตอกน้ำมัน 14,500 ล้านบาท และด้วยปริมาณวัตถุดิบที่ป้อนเข้าสู่กระบวนการผลิตของกลุ่มไทยออยล์อยู่ที่ 303,000 บาร์เรลต่อวัน ทำให้กลุ่มไทยออยล์มีรายได้จากการขายและ EBITDA จำนวน 114,506 ล้านบาท และ 13,034 ล้านบาท ตามลำดับ มีกำลังกลั่น 109% จากความต้องการน้ำมันฟื้นตัวขากโควิด-19 คลายตัว โดยจำหน่ายในประเทศ ร้อยละ 86 ส่งออกร้อยละ14. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME