fbpx

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผย บจ. ในหุ้นยั่งยืน THSI สร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อทุกภาคส่วน

กรุงเทพฯ 18 พ.ค.- ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยแพร่ “ESG Impact Assessment Report: THSI 2021” ไฮไลต์กรณีศึกษาบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI หวังจุดประกายทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ และส่งเสริมการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันระยะยาว


นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมให้ บจ. คำนึงถึง ESG ในการดำเนินธุรกิจเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันและเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งเสริมให้ผู้ลงทุนลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบเพื่อบริหารความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยแพร่ “ESG Impact Assessment Report : THSI 2021” ที่รวบรวมกรณีศึกษาของ บจ. ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI (Thailand Sustainability Investment) จากทั้ง 8 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้ผนวกประเด็น ESG ในการดำเนินธุรกิจ สร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อผู้มีส่วนได้เสียรอบด้านอย่างเป็นรูปธรรม ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อ บจ. ผู้ประกอบการ และผู้สนใจนำไปศึกษาปรับใช้เพื่อยกระดับการดำเนินธุรกิจ รวมถึงเป็นข้อมูลสำหรับผู้ลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาตลาดทุนเพื่อทุกภาคส่วน “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” นายศรพลกล่าว

“ESG Impact Assessment Report : THSI 2021” แสดงให้เห็นว่า บจ. สามารถนำประเด็น ESG ไปผสานอยู่ในกลยุทธ์หลักของการดำเนินธุกิจ และในรอบปีที่ผ่านมา บจ. มีบทบาทสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อม พัฒนาพนักงาน คู่ค้า ลูกค้า ชุมชนและสังคม ตลอดจนเสริมสร้างระบบบรรษัทภิบาลให้เข้มแข็งเพื่อการดำเนินงานอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ จนสามารถวัดผลเป็นรูปธรรมทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เช่น


ด้านสิ่งแวดล้อม ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักร ลดการใช้พลังงาน ลดของเสีย และหมุนเวียนนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ได้ ทำให้เกิดผลกระทบเชิงบวก เช่น ลดการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิล 6 ล้านลิตร ใช้ไฟฟ้าน้อยลง 941 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ใช้พลังงานหมุนเวียนกว่า 814 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ปริมาณน้ำที่ลดได้และนำกลับมาใช้ใหม่ 177.2 ล้านลูกบาศก์เมตร และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งจากการผลิตและการให้สินเชื่อสีเขียวได้กว่า 15 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์

ด้านสังคม จัดทำและเปิดเผยนโยบายสิทธิมนุษยชน เน้นการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) พัฒนาทักษะบุคลากรให้พร้อมแข่งขันในยุคดิจิทัล มุ่งความปลอดภัยของพนักงานโดยกำหนดเป้าอุบัติเหตุเป็นศูนย์และสุขอนามัยที่ดีในยุคโควิด-19 พัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนทำให้รายได้เพิ่มขึ้นกว่า 250 ล้านบาท มีชุมชนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติกว่า 14,000 ชุมชน รวมถึงส่งเสริมอาชีพผู้พิการและกลุ่มเปราะบางให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 10 ล้านบาท

ด้านบรรษัทภิบาลและเศรษฐกิจ ร่วมสร้างวัฒนธรรมความโปร่งใสตรวจสอบได้ ต่อต้านการทุจริตโดยมี บจ. 111 แห่งเข้าร่วมเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชันในโครงการ Collective Action Coalition ให้ความสำคัญการประเมินความเสี่ยง ESG เพื่อให้ธุรกิจพร้อมปรับตัวและรับมือกับภัยจากไซเบอร์ สังคมผู้สูงอายุ และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งยังช่วยให้คู่ค้ามีสภาพคล่องมากขึ้นด้วยการลด Credit Term ในการชำระเงินและพัฒนาคู่ค้าให้ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วย


ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดกรณีศึกษาการดำเนินธุรกิจด้านความยั่งยืน “ESG Impact Assessment Report : THSI 2021” ได้ที่ www.setsustainability.com .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้