fbpx

ดีเดย์ ต.ค.นี้ กทพ.เปิด M-Flow 4 ด่าน  

กรุงเทพฯ 12 พ.ค.-กทพ.เดินหน้ายกระดับบริการทางด่วน ดีเดย์ ต.ค.นี้ เปิด M-Flow 4 ด่าน มั่นใจช่วยระบายรถ แก้ปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่าน นำระบบ AI บริหารจัดการจราจรผ่านป้ายอัจฉริยะ พร้อมเดินหน้าโครงการ ”พระราม 3-ดาวคะนอง” มั่นใจเสร็จปี 2667


นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานบอร์ด การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงแผนปี 2565 ของทางพิเศษ ว่า นอกจาก กทพ.จะทำหน้าที่สร้างทางพิเศษให้ผู้ใช้ทางแล้ว ปีนี้จะเน้นคอนเซ็ปต์ของผู้ใช้บริการทางพิเศษจากผู้ใช้ทางเป็นผู้รับการบริการ โดยจะคำนึงถึงการให้บริการผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว ซึ่งปีนี้จะนำระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติที่ไม่มีไม้กั้น หรือ M- Flow มาใช้บนทางพิเศษของ กทพ. ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ต้องการเข้ามาแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่าน

ทั้งนี้ ตามกำหนดจะนำระบบเก็บค่าผ่านทางแบบ M Flow มาใช้บนทางพิเศษ แบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ทางด่วนฉลองรัช รวม 3 ด่าน ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และ ด่านสุขาภิบาล 5-2 ซึ่งจะเปิดให้บริการเดือน ต.ค.2565 ส่วนระยะที่ 2 ทางพิเศษฉลองรัช บูรพาวิถี และวงแหวนกาญจนาภิเษกฯ รวม 60 ด่าน เปิดให้บริการประมาณปลายปี 2566 และระยะที่ 3 ทางพิเศษ เฉลิมมหานคร ศรีรัช อุดรรัถยา และศรีรัช-วงแหวนรอบนอก รวม 72 ด่าน  ซึ่งจะเปิดปลายปี 2567


นอกจากนี้ จะเน้นการนำเทคโนโลยี AI มาบริหารจัดการจราจรบนทางด่วนและบริเวณทางขึ้นและลง ทางพิเศษทุกจุด ทำให้ผู้ใช้ทางพิเศษก่อนจะวิ่งลงทางด่วนสามารถรู้การจราจรข้างหน้าบริเวณทางลงที่จะไปนั้นว่า รถติด หรือไม่ติด เนื่องจากระบบ AI จะจับสัญญาณภาพความหนาแน่นจราจรบริเวณหน้าด่าน บนท้องถนน และแจ้งให้ผู้ใช้ทางทราบผ่านป้ายอัจฉริยะ เป็นระยะ ๆ พร้อมเร่งปรับปรุงห้องน้ำบริเวณทางพิเศษทั้งหมด 18 จุด คาดจะใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะเร่งพัฒนาพื้นที่ใต้ทางด่วนกว่า 1 ล้านตารางวา รองรับพื้นที่ชุมชนให้เป็นพื้นที่ออกกำลังกาย สันทนาการ รวมถึงเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์กับหน่วยงานราชการ โรงพยาบาล และเป็นแหล่งค้าขายในชุมชน

ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทางรวม 18.7 กิโลเมตรนั้น วงเงินลงทุนประมาณ 30,000 ล้านบาทนั้น กทพ.ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.2562 ขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างเร็วกกว่าแผน คาดจะเสร็จพร้อมเปิดให้บริการปี 2567

สำหรับโครงการฯ มีจุดเริ่มต้นที่ กม. 13+000 บนถนนพระราม 2 ก่อสร้างซ้อนทับไปตามแนวเกาะกลางถนนพระราม 2 ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือจนถึงดาวคะนอง จากนั้นแนวเส้นทางจะเบนไปทางขวาเข้าซ้อนทับกับทางพิเศษเฉลิมมหานครและข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 9 โดยจะก่อสร้างสะพานขึงขนาด 8 ช่องจราจร ขนานอยู่ทางด้านทิศใต้ของสะพานพระราม 9 จากนั้นแนวเส้นทางจะเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัชและทางพิเศษเฉลิมมหานครบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการฯ โครงการฯ มีทางขึ้น-ลงจำนวน 7 แห่ง


อย่างไรก็ตาม การดำเนินการโครงการแบ่งออกเป็น 5 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1-4 เป็นงานโยธา และสัญญาที่ 5 เป็นงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและระบบควบคุมการจราจรและระบบสื่อสาร ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงร่างขอบเขตของงานจ้างก่อสร้างให้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางเป็นระบบ M-Flow บริเวณตู้เก็บค่าผ่านทาง ซึ่งเป็นระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยระบายการจราจรหน้าด่านฯ ได้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งสอดคล้องและสามารถเชื่อมต่อกับระบบจัดเก็บค่าผ่านทางของโครงการทางยกระดับบนถนนทางหลวงหมายเลข 35 ของกรมทางหลวงในอนาคต

ทั้งนี้  ปีนี้ กทพ.จะเร่งดำเนินการโครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทางรวม 3.98 กม. รูปแบบการลงทุน PPP Net Cost ระยะเวลาสัญญารวม 35 ปี  มูลค่าลงทุนรวม 14,470 ล้านบาท คาดว่าประกาศเชิญชวน/ขาย RFP พ.ย. 2565,เอกชนยื่นข้อเสนอ มี.ค. 2566 หลังจากได้ผู้ดำเนินการ กระทรวงคมนาคมจะเสนอ ครม. เห็นชอบ ลงนามสัญญา  ต.ค. – พ.ย. 2566 คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน ธ.ค. 2566 และเปิดให้บริการ ธ.ค. 2570

นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรทางฝั่งตะวันออกของ กทม. และปริมณฑลและเพิ่มศักยภาพโครงข่ายทางด่วนเชื่อมต่อถนนวงแหวนรอบที่ 3 อย่างสมบูรณ์ ในการประชุมบอร์ด กทพ. วันที่ 24  พ.ค.นี้ ฝ่ายบริหาร กทพ.จะเสนอขออนุมัติดำเนินการในโครงการ ทางพิเศษสายฉลองรัช – นครนายก-สระบุรี ระยะที่ 1 (ช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา) ระยะทางรวม 16.21 กม. มูลค่าค่าลงทุนรวม 24,060 ล้านบาท

เส้นทางจะเริ่มต้นเชื่อมทางพิเศษฉลองรัช บริเวณด่านจตุโชติ ข้าม ถ.วงแหวนกาญจนาภิเษก (M9) ข้าม ถ.หทัยราษฎร์ สิ้นสุดที่ ถ.ลำลูกกา  ระหว่างคลอง 9 กับคลอง 10   ส่วนรูปแบบลงทุนแบบ PSC (รัฐลงทุน) โดย กทพ. บริหารจัดการ รวมเก็บค่าผ่านทางเองทั้งหมด ซึ่งขั้นตอนหลังบอร์ด กทพ.อนุมัติ จะเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และเสนอขออนุมัติจาก ครม. ไม่เกิน ส.ค. 2565 และคาดว่าจะเริ่มประกวดราคา ในช่วง ก.ย. 2565-มิ.ย.2566 เริ่มก่อสร้าง ก.ค.2567 และเปิดให้บริการได้ในเดือน ก.ค.2570.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา