fbpx

ลงพื้นที่กระตุ้นเกษตรกรนำสินค้าเกษตรจำหน่ายผ่านออนไลน์

อำนาจเจริญ 5 พ.ค.-รมช พณ.ลงพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ผลักดันและยกระดับเกษตรกรไทยให้เป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ จัดงาน ‘เกษตร Go Online สร้างรายได้สู้ภัยโควิด’ ชวนเกษตรกรขายสินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มรายได้-ขยายตลาด ย้ำสถานการณ์เช่นนี้ รัฐ-เกษตรกรต้องจับมือกันให้แน่นกว่าปกติเพื่อก้าวข้ามวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน


นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรม ความเป็นอยู่ และการดำเนินชีวิตของผู้คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญช่วยให้พฤติกรรมที่ปรับเปลี่ยนมีความสะดวกมากขึ้น ขณะเดียวกันภาคธุรกิจและผู้ประกอบการก็จำเป็นต้องปรับวิธีการดำเนินธุรกิจให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ประกอบการชุมชน เกษตรกร ที่ต้องประสานเทคโนโลยีเข้ากับการดำเนินธุรกิจและการจำหน่ายสินค้าเกษตร/ชุมชนให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน อันจะเป็นการเพิ่มรายได้-ขยายตลาด โดยมีภาครัฐให้การสนับสนุนส่งเสริม และต้องจับมือกับเกษตรกรและผู้ประกอบการชุมชนให้เหนียวแน่นมากกว่าปกติเพื่อก้าวข้ามผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน

ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรและผู้ประกอบการชุมชนได้พัฒนาช่องทางการตลาดและใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้เพิ่ม จึงได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการชุมชน และเกษตรกร ให้ใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) มาเป็นเครื่องมือในการเริ่มต้น-ดำเนินธุรกิจ และขยายโอกาสทางการตลาด โดยการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ การสร้างแรงบันดาลใจ ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ การสัมมนา การเสวนา การ Workshop มุ่งให้ความรู้ด้านการค้าออนไลน์เข้าถึงชุมชนและภาคเกษตรของไทย สร้างอาชีพให้ชุมชน รวมถึง ลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำ มีแนวทางการพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และช่องทางการจำหน่าย เน้นการใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางหลักในการจำหน่ายสินค้า โดยได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ ผลักดันให้กิจกรรมที่ดำเนินการประสบผลสำเร็จ ผู้ประกอบการและเกษตรกรได้นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอดด้านการตลาดได้จริง


สำหรับกิจกรรมสัมมนา ‘เกษตร Go online สร้างรายได้สู้ภัยโควิด’ ณ ศูนย์การเรียนรู้ข้าวหอมมะลิอำนาจเจริญ สำนักงานเกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ มีผู้ประกอบการและเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 300 ราย กิจกรรมมุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจและเข้าใจกระแสของโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไป กระตุ้นให้เกษตรกร ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการชุมชน และวิสาหกิจชุมชน มีความเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพมากขึ้น เห็นความสำคัญในการนำอี-คอมเมิร์ซมาสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและชุมชน รวมทั้ง สามารถปรับตัวพลิกวิกฤตเป็นโอกาสในยุคดิจิทัลและวิถีปกติใหม่ (New Normal) สอดรับกับการสร้างเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) ของประเทศโดยเกษตรกร ผู้ประกอบการชุมชน และภาคธุรกิจที่สนใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร.0 2547 5959 หรือ สายด่วน 1570 ได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล