fbpx

ธนารักษ์เลื่อนลงนามระบบท่อส่งน้ำอีอีซี 

กรมธนารักษ์ 3 พ.ค.- ธนารักษ์เลื่อนลงนามกะทันหัน ระบบท่อส่งน้ำอีอีซีมูลค่า 25,000 ล้านบาท ยืนยันทำถูกกฎหมาย คุ้มครองผู้ใช้น้ำในเขตอีอีซี พร้อมชี้แจงทุกฝ่ายตรวจสอบ 


นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่าการเลื่อนกำหนดการณ์ลงนามสัญญาดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันนออก กับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นการทำตามขั้นตอน ตามสิทธิ์โดยชอบของกรมธนารักษ์ ไม่มีเหตุผลความผิดกฎหมาย แต่เนื่องจากสังคมมีข้อสงสัย มีการตั้งประเด็นถาม จึงต้องการให้เวลาเพื่อให้สังคมความเข้าใจ และการชะลอลงนาม เพื่อความพอใจของทุกฝ่าย และคงต้องเร่งกำหนดการณ์ลงนามใหม่อีกครั้งเร็วๆ นี้ ยอมรับฝ่ายค้านมีสิทธิตั้งข้อสงสัย หากมีหลักฐานการตรวจสอบ เป็นเรื่องความชอบธรรมจากทุกองค์กรที่ต้องให้ความเห็น หากกรมธนารักษ์เพิกเฉยจะเกิดปัญหา และการเลื่อนลงนามต้องแจ้งให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รับทราบระหว่างการประชุม ครม.ในวันนี้ 

แม้ขณะนี้อยู่ระหว่างการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อคุ้มครองชั่วคราว แต่กรมธนารักษ์ ยังเดินหน้าผลัดกันโครงการเพราะเห็นว่า ศาลยกคำร้องไปแล้วถึง 3 ครั้ง และศาลสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว การเดินหน้าโครงการ เพราะเห็นว่าเกิดความเสี่ยงกับประชาชน ผู้ประกอบการน้ำในภาคตะวันออก หากชะลอมีเหตุจูงใจทำให้โครงการล่าช้า ผู้เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ และผู้รับการคัดเลือกชนะประมูลมีสิทธิฟ้องร้อง หากธนารักษ์ดำเนินการล่าช้า ที่สำคัญเกิดความเสี่ยง หากผู้ชนะประมูลถอยออกไป จะเกิดความเสียหายอย่างมาก จากผลประโยชน์เข้ารัฐหายไป 25,000 ล้านบาท และหากคัดเลือกใหม่ผลประมูลไม่รู้ว่า จะออกมาเป็นอย่างไร เมื่อถึงขั้นตอนการกำหนดลงนามสัญญาแล้วเอกชนผู้ชนะการประมูลมีสิทธิฟ้องร้องกรมธนารักษ์ได้เช่นกัน 


“การเดินหน้าผลักดันโครงการตามขั้นตอน เนื่องจากการฟ้องคดีหลักศาลยังไม่ได้พิจารณาคดี จึงไม่จำเป็นต้องชะลอโครงการ เพื่อรอดูคำพิพากษาของศาล ขณะนี้กรมธนารักษ์ได้ยื่นหลักฐานให้กับศาลครบถ้วนแล้ว ไม่ศาลไม่รับคุ้มครองทั้ง 3 ครั้ง จึงต้องเร่งดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อให้โครงการเดินต่อไปได้  ไม่มีเหตุควรล้มประมูล แม้กระแสการเมืองจะแรง กระแสงสังคม ไม่ใช่เหตุต้องทบทวนการประมูลที่มีผลทางกฎหมาย เมื่อคดีหลักศาลยังไม่นำขึ้นมาพิจารณา กรมธนารักษ์หน่วยงานรัฐ จึงต้องเดินหน้าโครงการตามขั้นตอนตามกฎหมาย” นายประภาส กล่าว 

ส่วนกรณีอีสวอเตอร์ ยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง อ้างว่า การคัดเลือกผู้ให้บริการน้ำอีอีซีรายใหม่ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากข้อสงสัย TOR การรายงานผลศึกษา EIA การสร้างระบบท่อส่งน้ำรองรับแรงดัน 150 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี จึงใช้กรอบดังกล่าวจัดทำ TOR ขณะที่อีสวอเตอร์ แจ้งว่ามีศักภาพการส่งน้ำแรงดันทำได้ถึง 350 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงมองว่าเกินศักยภาพท่อส่งน้ำ ตามที่ ม.เกษตรฯ ได้ศึกษาไว้ ขณะที่บริษัทพงษ์สยาม เสนอสร้างระบบน้ำตามศักยภาพท่อ จึงได้ยกเลิก TOR ดังกล่าว ในส่วนของบริษัทพงษ์สนาม แม้จะเป็นบริษัทขนาดเล็ก มีสิทธิเจรจาหาพาร์ทเนอร์ธุรกิจ ในการพัฒนาระบบน้ำในอนาคต แม้จะเป็นบริษัทขนาดเล็กแต่มีกำลังในการจ่ายเงินชนะประมูล 743  ล้านบาท โดยเป็นเงินจากค่าธรรมเนียมครั้งแรก 580 ล้านบาท เงินค่าธรรมเนียมรายปี 4.6 ล้านบาท เงินหลักประกันสัญญา 118 ล้านบาท ซึ่งได้นำเงินมาวางให้กรมธนารักษ์ในเช้าวันนี้ เพื่อรองรับการลงนามสัญญา 

ยอมรับว่า ราคาเปิดประมูลได้ขยับเพิ่มจากประมูลครั้งแรก 6,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น บ.พงษ์สยาม เสนอราคา25,000 ล้านบาท อีสวอร์เตอร์ เสนอราคา 24,000 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี เนื่องจากภาคเอกชนผู้ประมูลเสนอแผนพัฒนาธุรกิจ รองรับการเติบโตของเขตอีอีซีในอนาคต เพราะเมืองธุรกิจเติบโตจึงต้องใช้น้ำเพิ่มเติมทั้งภาคอุตสหากรรมและครัวเรือน โดยกำหนดคิดค่าน้ำจากประชาชนไม่เกิน 10.99 บาทต่อลูกบาศก์เมตร เพื่อให้ได้คนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง