fbpx

จ่อเอาผิด Youtuber ทำคอนเทนต์จับ “ปูเสฉวน” 

กรุงเทพฯ 28 เม.ย.- “วราวุธ” ระบุเร่งตรวจสอบกรณี Youtuber ทำคอนเทนต์จับปูเสฉวน 15 ตัวกลับไปเลี้ยง หากกระทำในเขตอุทยานแห่งชาติจะเอาผิดทางกฎหมาย แม้หาหลักฐานยืนยันไม่ได้ก็วอนให้มี “มาตรการทางสังคม” โดยสปอนเซอร์ควรยกเลิกการสนับสนุน เนื่องจากเป็นการเผยแพร่ค่านิยมที่คุกคามทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า กำลังเร่งตรวจสอบกรณีYoutuber ทำคอนเทนต์จับปูเสฉวน 15 ตัวมาเลี้ยงว่า กระทำในเขตอุทยานแห่งชาติหรือไม่ หากจับปูเสฉวนในเขตอุทยานแห่งชาติจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (2) ห้ามเก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย แก่ทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 19 (3) ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 40 ผู้ใดกระทำการหรืองดเว้นกระทำการไม่ว่าจงใจหรือประมาทเลินเล่อโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวน

ปัจจุบัน “ปูเสฉวน” ยังไม่อยู่ในรายชื่อพ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงไม่ได้รับการากคุ้มครองจากกฎหมาย ยกเว้นในเขตอุทยานแห่งชาติ ดังนั้นหกไม่สามารถสืบหาหลักฐานยืนยันได้ว่า กระทำในเขตอุทยานแห่งชาติ ก็จำเป็นต้องมี “มาตรการทางสังคม” สำหรับเรื่องนี้เนื่องจากปัจจุบัน “ปูเสฉวน” กำลังถูกคุกคามจากการจับมาซื้อขายเป็นสัตว์เลี้ยงจำนวนมาก เพราะไม่สามารถเพาะขยายพันธุ์ในฟาร์มได้ อีกทั้งเป็นสัตว์ที่อ่อนไหว เปราะบาง ยุ่งยากในการเลี้ยงทำให้ปูเสฉวนเลี้ยงส่วนใหญ่ตายลงก่อนอายุขัยตามธรรมชาติ 


นายวราวุธกล่าวต่อว่า บุคคลที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลในการส่งต่อแนวคิดและพฤติกรรมสู่สังคมและเยาวชน อย่างYoutuber คนนี้ควรต้องมีจิตสำนึกรับผิดชอบและระมัดระวังในการผลิตเนื้อหาเป็นอย่างมากเพื่อที่จะไม่ส่งต่อค่านิยมที่ผิดและเป็นอันตรายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องด้วยผู้ติดตามช่อง Youtube ของเขาส่วนมากเป็นเยาวชน ตรวจสอบเมื่อวาน (27 เม.ย.) มี เวลา 11 โมง มียอดวิวกว่า 7 แสนครั้ง หาก 700,000 คนที่ดู VDO นี้ ทำตามโดยไปเที่ยวทะเล แล้วเก็บปูเสฉวนกลับมาคนละตัวจะเท่ากับ มีปูเสฉวนต้องเสี่ยงตายจากการถูกพรากมาจากธรรมชาติถึง 700,000 ชีวิต 

นายวราวุธกล่าวต่อว่า ขอตำหนิ Youtuber คนนี้และเรียกร้องให้นำปูเสฉวนส่งกลับคืนสู่ธรรมชาติ  หรือส่งคืนกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีและแก้ไขค่านิยมผิดๆ ที่สร้างออกไปให้แก่สังคม โดยเฉพาะเยาวชนที่ติดตามรับชมช่องของเขา 

นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้แบรนด์ธุรกิจที่เป็นสปอนเซอร์สนับสนุนการโฆษณาผ่านช่องทาง youtube โปรดพิจารณายกเลิกการจ่ายเงินสนับสนุนเนื้อหาที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคมและเป็นภัยคุกคามต่อทรัพยากรธรรมชาติซึ่งถือเป็นสมบัติส่วนรวมของประเทศ ทั้ง VDO นี้ และเนื้อหาอื่นๆ ที่จะใช้งบการตลาดสนับสนุนต่อไปในอนาคตด้วยครับ ตลอดจนขอเรียกร้องให้สังคม ผู้รับชม และเยาวชนเลิกรับชม เลิกติดตาม เลิกสนับสนุนบุคคลใดก็ตามที่ใช้ชื่อเสียง มาสร้างกระแส สร้างรายได้ ด้วยการผลิตเนื้อหาที่สร้างค่านิยมที่เป็นภัยคุกคามต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แบบนี้ทุกช่องทาง 


สำหรับการอนุรักษ์ปูเสฉวนนั้น ภาครัฐพยายามดำเนินการ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการอนุรักษ์ปูเสฉวน ตามคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ 12/2542 ลงวันที่ 7 มกราคม 2542 ให้มีหน้าที่กำหนดแนวทางจัดทำแผนและดำเนินการอนุรักษ์ปูเสฉวน รวมทั้งศึกษาสำรวจแหล่งที่อยู่อาศัย จำนวน การแพร่กระจาย และข้อมูลทางวิชาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับปูเสฉวน รวมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ปูเสฉวน 

ในปี 2563 แฟนเพจของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้โพสรับบริจาคเปลือกหอยเพื่อคืนบ้านให้กับปูเสฉวน ในโครงการ “คืนบ้านให้ปูเสฉวน” หลังมีนักท่องเที่ยวถ่ายภาพปูเสฉวนบกขนาดใหญ่ตัวหนึ่งใช้เศษขวดแก้วเครื่องดื่มชูกำลังในสภาพแตกเป็นปากฉลามอาศัยแทนเปลือกหอย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง