fbpx

ตรวจฟอสซิล “แอมโมไนต์” กลางห้างดัง

กรุงเทพฯ 28 เม.ย.- กรมทรัพยากรธรณี ยืนยันพบฟอสซิล “แอมโมไนต์” ที่พื้นหินขัดที่ทำเป็นทางเดินห้างดังย่านสยามสแควร์


นายพงศ์บุณย์ ปองทอง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณีกล่าวว่า มอบหมายให้นายอดุลวิทย์ กาวีระ นักธรณีวิทยาปฏิบัติการ กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์นำเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ฟอสซิล “แอมโมไนต์”  ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลกลุ่มหอยงวงช้างในทะเลดึกดำบรรพ์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว สืบเนื่องจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมระบุว่า พบฟอสซิล “แอมโมไนต์” ประดับบนพื้นกลางห้าง ต่อมาผู้เชี่ยวชาญเรื่องฟอสซิลสันนิษฐานว่า เป็นของแท้ซึ่งมาจากแหล่งหินในทวีปอัฟริกา (มาดากัสการ์) ที่มีจำนวนมาก สามารถซื้อขายได้ทั่วโลก ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่นบาทตามขนาดตัว

สำหรับผลการตรวจสอบโดยนักธรณีวิทยาของกรมทรัพยากรธรณีพบว่า


  • เป็นฟอสซิล “แอมโมไนต์” จริง แต่พื้นหินขัดทำขึ้นมาภายหลังซึ่งไม่ใช่หินจริงเพราะเนื้อหินไม่ได้เกิดจากการสะสมตัวตามธรรมชาติ
  • พบฟอสซิล 77 ชิ้นตลอดสองฝั่งถนนซอยสยามสแควร์ กระจายตัวทางเดินเท้า ระยะทางประมาณ 400 เมตร โดยพบฝั่งซ้าย 28 ชิ้นและฝั่งขวา 49 ชิ้น 
  • ฟอสซิลมีขนาดตั้งแต่ 2-12 เซนติเมตร ลักษณะเป็นการผ่าตัว “แอมโมไนต์” ส่วนใหญ่พบอยู่ตามหน้าร้านค้า ทางแยก และหน้าบันได
  • “แอมโมไนต์” ที่พบมีลักษณะหลากหลาย คาดว่า มาจากแหล่งหลายประเทศ แต่แหล่งที่โด่งดังในโลกคือ“มาดากัสการ์” ซึ่งเป็นแหล่งที่พบเยอะและจำหน่ายส่งออกเป็นจำนวนมากในเว็บไซต์ขายของออนไลน์
  • ฟอสซิลมาจากผู้รับเหมาซึ่งทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้จ้างให้ดำเนินการเมื่อปี 2563 โดยทางผู้รับเหมานำมาตกแต่งเองและไม่ทราบที่มาของฟอสซิลเนื่องจากผู้รับเหมารายย่อยหลายราย

ทั้งนี้ ฟอสซิลที่พบไม่ใช่ฟอสซิลซึ่งถูกค้นพบในประเทศไทยจึงไม่เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ.2551 โดยการนำเข้า-ส่งออก และการค้าขายซากดึกดำบรรพ์ สามารถดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ.2551

สำหรับ แอมโมไนต์ (Ammonite) เป็นสัตว์ประเภทเซฟาโลพอด (Cephalopod) ซึ่งมีหอยงวงช้างและกลุ่มหมึกเป็นญาติใกล้ชิดที่พบอยู่ในปัจจุบัน มีชีวิตอยู่ร่วมยุคกับไดโนเสาร์ มีหลายชนิดและพบได้ทั่วไปในทะเลดึกดำบรรพ์ แล้วสูญพันธุ์ไปพร้อมกับไดโนเสาร์เมื่อ 66 ล้านปีก่อนช่วงสิ้นสุดยุคครีเทเชียส แอมโมไนต์ มีขนาดตั้งแต่ 2 เซนติเมตร ถึง 2 เมตร พบได้หลายที่บนโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร