fbpx

เอสซีจี เซรามิกส์ ไตรมาสแรกปี 65 กำไรเพิ่ม 13% ผุดแผนรับมือราคาพลังงานพุ่ง 

กรุงเทพฯ 27 เม.ย.- เอสซีจี เซรามิกส์ ไตรมาสแรกฟันกำไร 13% เน้นกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจในระยะยาวบรรเทาผลกระทบด้านพลังงาน ต่อยอดพัฒนาสินค้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสร้างมูลค่าเพิ่ม


นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์คอตโต้ (COTTO) โสสุโก้ (SOSUCO) และ คัมพานา (CAMPANA) เปิดเผยว่าไตรมาสที่ 1 ปี 2565 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 3,231 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณการขายกระเบื้องเซรามิกทั้งในประเทศและการส่งออกเพิ่มขึ้น  โดยบริษัทฯ มีกำไรสำหรับงวด 212 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน  ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการบริหารและดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อลดผลกระทบจากราคาก๊าซธรรมชาติและราคาวัตถุดิบที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

“แม้ว่าการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนจะไม่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจมากเท่าระลอกที่ผ่านมา แต่ยังคงมีปัจจัยสำคัญในช่วงต่อจากนี้ คือ ความยืดเยื้อของความขัดแย้งระหว่างยูเครน-รัสเซีย ที่ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและราคาสินค้าอุปโภคบริโภค การส่งออกสินค้า รวมทั้งการนำเข้าวัตถุดิบซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิต นอกจากนี้อัตราเงินเฟ้อและหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น มีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคและอาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2-3 ชะลอตัวลงด้วย ”นายนำพล กล่าว


อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ได้จัดทำแผนรับมือ ปัจจัยราคาพลังงาน เพื่อบรรเทาผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนโครงการลดต้นทุนพลังงาน ปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญในเรื่องการปรับระดับการผลิตและการนำเข้าวัตถุดิบให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปริมาณความต้องการ ส่งผลให้บริษัทฯ ยังคงมีศักยภาพและรักษาความสามารถในการแข่งขันได้

ส่วนการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ด้านพลังงานในอนาคต ได้มุ่งเน้นกลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจในระยะยาวตามแนวทาง ESG 4 Plus ของ เอสซีจี โดยเฉพาะการปรับปรุงกระบวนการผลิตและการใช้พลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกให้มากขึ้น นอกจากจะช่วยบรรเทาผลกระทบด้านพลังงานแล้วยังสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงเป็นการต่อยอดในการพัฒนาสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างมูลค่า เพิ่มให้กับสินค้าอีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าโดยนำปัจจัย“สินค้ารักษ์โลก” มาเป็นหนึ่งในเกณฑ์พิจารณานอกเหนือจากปัจจัยด้านคุณภาพ ราคา ความคุ้มค่า ความคุ้นเคย ฯ

โดย ในงานสถาปนิก’65 ที่จัดขึ้นในวันที่ 26 เม.ย.- 1 พ.ค.นี้  COTTO จะจัดแสดงสินค้าไฮไลต์ คือ กระเบื้องฟอกอากาศ AIR ION กระเบื้องเพื่อสุขอนามัยที่มีคุณสมบัติพิเศษในการดักจับฝุ่น PM2.5กระเบื้องยับยั้งแบคทีเรีย  หรือHYGIENIC TILE เวอร์ชันใหม่ล่าสุด และเป็นครั้งแรกที่จะทำการเปิดตัว กระเบื้อง ECO Collection  ที่ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติลง 80% จากการนำ Waste ในกระบวนการการผลิตกลับมาใช้ใหม่ตามแนวทาง Zero Waste ลดการใช้น้ำในกระบวนการผลิต และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งลงถึง 75% ด้วย การพัฒนาสินค้าต่าง  ๆ  ในกลุ่มนี้ เป็นไปตามแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ลดการใช้พลังงาน สร้างมูลค่าเพิ่มจากนวัตกรรมสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังตอกย้ำถึงการเป็นผู้นำเทรนด์นวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยและมุ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของแบรนด์ COTTO ด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร