fbpx

เปิดคลินิกบัญชี Online ช่วยวางระบบด้านบัญชีให้กับภาคธุรกิจ

นนทบุรี 26 เม.ย.-กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้าใจสถานการณ์ความผันผวนทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน เดินหน้าสร้างภูมิคุ้มกันภาคธุรกิจ เปิด “คลินิกบัญชี Online” ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยม เช่น Line Open Chat  Facebook Group เพื่อให้คำปรึกษาด้านบัญชีการเงิน และช่วยวางระบบบริหารจัดการด้านบัญชี พร้อมเปิดโลกทัศน์ความรู้รอบด้านบริหารธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ก้าวไปอีกขั้นจับมือพันธมิตรสร้างต้นแบบวิสาหกิจชุมชนที่มีระบบบัญชีที่ดีช่วยสร้างความยั่งยืนให้ชุมชนระยะยาว


นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีหน้าที่หลักในการกำกับดูแลและส่งเสริมการจัดทำบัญชีของธุรกิจภายใต้พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ.2543 เป็นกฎหมายที่กำหนดแนวทางการจัดทำบัญชีของธุรกิจและผู้ทำบัญชี ทำให้การจัดทำบัญชีและงบการเงินของประเทศไทยก้าวหน้าทัดเทียมสากล กรมฯ ได้กำหนดยุทธศาสตร์ ‘ยกระดับขีดความสามารถด้านบัญชีของธุรกิจไทยด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรม’ ขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมีการส่งเสริมทั้งในส่วนของผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ และผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี

ทั้งนี้ การให้ความรู้ด้านบัญชีและการเงินเพื่อการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านหลักสูตรออนไลน์ ‘บัญชีชี้ช่องรวย’ หลักสูตรดังกล่าวจะสอนให้ผู้ประกอบการรู้ถึงโครงสร้างงบการเงินที่จะทำให้ธุรกิจมีกำไรอย่างยั่งยืน โดยการบริหารจัดการตามสูตรสมการของกำไร (กำไร = รายได้ – ต้นทุน) การใช้ข้อมูลทางการเงินในการตัดสินใจทางธุรกิจ (การวิเคราะห์งบการเงิน) และการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ในยุคดิจิทัล โดยเป็นการเรียนแบบ e-Learning ผู้ประกอบการสามารถเลือกที่จะเรียนที่ไหนหรือเวลาใดก็ได้ สามารถเข้าชมและเรียนได้ที่ https://dbdacademy.dbd.go.th/ ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย


อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนให้มีการวางระบบบัญชีที่ดี กรมฯ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันสร้างต้นแบบวิสาหกิจชุมชนที่มีระบบบัญชีที่ดี โดยทั้ง 3 หน่วยงานจะเชื่อมโยงการให้ความช่วยเหลือในการวางระบบบัญชีให้แก่วิสาหกิจชุมชน มีโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปอย่างง่ายเป็นเครื่องมือในการจัดทำบัญชี รวมถึง การส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในการสร้างและขยายช่องทางการตลาด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)

ทั้งนี้ การกำกับดูแลธุรกิจให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นธรรมกับทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ โดยจะกำกับดูแลให้ธุรกิจและผู้เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี สำนักงานบัญชี ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น การตรวจสอบบัญชีทุกธุรกิจอย่างเสมอภาคภายใต้กฎหมายบัญชี นำเทคโนโลยี AI มาช่วยดำเนินการพิจารณาอุทธรณ์ตามกฎหมายวิชาชีพบัญชี การกำกับดูแลและส่งเสริมผู้ทำบัญชีให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของกฎหมาย เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสร้างผู้ประกอบการและธุรกิจให้มีความโปร่งใส สามารถสร้างความเชื่อมั่นในข้อมูลทางบัญชีของธุรกิจต่อสาธารณชนทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างนักบัญชีที่มีคุณภาพเป็นเพื่อนคู่คิดของผู้ประกอบธุรกิจรองรับการจัดทำบัญชีให้แก่ธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีการจัดตั้ง ‘คลินิกบัญชี Online’ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยม เช่น Line Open Chat  Facebook Group เพื่อให้คำปรึกษาด้านบัญชีและการเงิน และช่วยวางระบบบริหารจัดการด้านบัญชีแก่ภาคธุรกิจในการเข้าถึงแหล่งทุน โดยได้ระดมนักบัญชีของกรมฯ ให้คำปรึกษาด้านการจัดทำบัญชีและวิเคราะห์งบการเงินเพื่อขยายกิจการหรือหาพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งจะสะท้อนความเป็นจริงของการประกอบธุรกิจจนนำไปสู่ความสำเร็จในการบริหารจัดการธุรกิจ สามารถแก้ไข และจัดการปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการประกอบธุรกิจได้อย่างทันท่วงที.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร