fbpx

คลังเตือนภัยทางการเงิน 5 ด้าน

กรุงเทพฯ 22 เม.ย.- คลังเตือนภัยทางการเงิน 5 ด้าน ผ่านออนไลน์ ทั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกลวงลงทุนแชร์ลูกโซ่ รับจ้างเปิดบัญชีม้า นำไปใช้ทำธุรกรรมทุจริต ยอมรับคนยุคใหม่อายุน้อยเริ่มสร้างหนี้


นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า บทบาทของกระทรวงการคลังกับนโยบายระบบการคุ้มครองผลประโยชน์ทางการเงิน จึงต้องการเตือนให้ทุกคน รู้เท่าทันภัยทางการเงิน สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. กลโกงทางโทรศัพท์ในรูปแบบแก๊งคอลเซนเตอร์ 2. การหลอกลวงผ่านโลกออนไลน์ 3.การหลอกลวงให้ลงทุนในรูปแบบแชร์ลูกโซ่ 4.เงินกู้นอกระบบ และ 5.การรับจ้างเปิดบัญชี

กระทรวงคลัง จึงต้องการให้ทุกคน รับมือกับภัยทางการเงินดังกล่าว ได้แก่ การเช็คตัวตนและหน่วยงานโดยถามถึงหลักฐาน การปรึกษาหาคำแนะนำจากหน่วยงาน หรือสถาบันการเงิน และหากมีการโอนเงินไปแล้วให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อขอระงับธุรกรรม และระวังการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการรับจ้างเปิดบัญชีปลอม (บัญชีม้า) นับว่า มิจฉาชีพหลอกลวงให้ผู้เสียหายเปิดบัญชีในนามของตน แล้วนำบัญชีดังกล่าวไปทำธุรกรรมทุจริต ผู้เสียหายอาจต้องโทษกระทำความผิดฐานฟอกเงินได้ ที่สำคัญ สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโตเคอเรนซีในปัจจุบันยังไม่สามารถใช้เป็นเงินชำระหนี้ตามกฎหมาย


สำหรับการ ดูแลข้อมูลเครดิตในประเทศไทย บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด มุ่งทำความเข้าใจพื้นฐานและข้อมูลที่ใช้พิจารณาการกู้เงิน ตลอดจนตอบคำถามเกี่ยวกับเครดิตบูโรที่พบได้บ่อย เช่น เครดิตบูโรเก็บข้อมูลตามจริงที่สถาบันการเงินส่งให้โดยไม่มีหน้าที่ขึ้นแบล็คลิสต์ เป็นต้น ยอมรับว่า ฐานข้อมูลเครดิตในปัจจุบัน ประชาชนมีภาระหนี้กว่า 30 ล้านคน ผู้มีภาระหนี้ 16 ราย ใน 100 รายไม่สามารถชำระหนี้ได้ หรือมีปัญหาหนี้ร้อยละ 16 ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุน้อย ความสามารถชำระหนี้ จากสัดส่วนภาระหนี้ทั้งหมดต่อเดือนต่อรายได้ สัดส่วนเหมาะสมควรเป็นร้อยละ 40-70 และหากมากกว่าร้อยละ 70 ควรนำเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้

สำหรับเวทีสัมมนา “คุ้มครองการเงินไทยในยุค Next Normal” แนะให้รู้เท่าทันหนี้ การสร้างหนี้อย่างไรให้ถูกวิธี หนี้ที่อาจก่อให้เกิดปัญหา การคิดคำนวณอัตราดอกเบี้ยจากการสร้างหนี้ และมีการอธิบายเรื่องการปรับปรุงการคิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมแบบใหม่ ตามมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด 19 ของ ธปท. และขั้นตอนในการปลดหนี้ เช่น การสรุปหนี้ที่มีอยู่ทั้งหมด การวางแผนการชำระคืนหนี้ การหาที่ปรึกษา และการเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ เน้นให้ไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ เพราะการบริหารหนี้ผ่านกระบวนการยุติธรรมต้องเสียเวลา และหากต้องไปขึ้นศาลควรไปตามที่ศาลนัดทุกครั้ง เพื่อให้ศาลไม่ต้องตามสืบทรัพย์เพื่อทำการยึดทรัพย์ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ