fbpx

กรมรางฯ เดินหน้ารับฟังความเห็น Land Bridge ภาคใต้ จ.กระบี่

กระบี่ 22 เม.ย. – การพัฒนาระบบขนส่งในส่วนภูมิภาค ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยในอนาคต วันนี้กรมการขนส่งทางรางเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ จ.กระบี่ ในโครงการสำคัญ ระบบขนส่งเชื่อมทะเลฝั่งอันดามันและอ่าวไทยเข้าด้วยกัน หรือ Land Bridge


นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานเปิดสัมมนาฯ โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม ผู้ประกอบการ และ ประชาชนที่สนใจ เข้าร่วม

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า ภาคใต้กำลังจะมี 2 โครงการใหญ่ที่จะเชื่อมทะเลฝั่งอันดามันและอ่าวไทยเข้าด้วยกัน Land Bridge โครงการแรกคือชุมพร-ระนอง ซึ่งจะผลักดันให้ท่าเรือระนองเป็นท่าเรือหลักในฝั่งตะวันตกรองรับการขนส่งฝั่งอันดามัน เชื่อมโยงกับเส้นทางการค้ากับประเทศแถบเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง ยุโรป และแอฟริกา และอีกโครงการสำคัญคือสุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ตซึ่งได้กำหนด Container Yard จุดเปลี่ยนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์สินค้าไว้ 2 แห่ง อยู่ที่ทับปุดและท่านุ่น เป็นการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในเขตทางรถไฟเดิม ของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่


โครงการดังกล่าวจะเชื่อมท่าเรือดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นท่าเรือหลักของนักท่องเที่ยว ใช้เดินทางไปเกาะสมุยกับสนามบินภูเก็ต โดยแนวเส้นทางผ่านพื้นที่บ้านท่าฉัตรไชย จ.ภูเก็ต

นอกจากนี้ยังมีอีก 1 เส้นทางที่มีความสำคัญคือเส้นทางทับปุด-กระบี่ ซึ่งแยกจากเส้นทาง สุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต ที่สถานีทับปุด ลงมาเชื่อมต่อกับสนามบินกระบี่ ระยะทาง 68 กิโลเมตร แนวเส้นทางขนานไปกับแนวเขตเสาไฟฟ้าแรงสูงใกล้กับทางหลวงหมายเลข 4 ครอบคลุมเขตพื้นที่ จ.พังงา 1 อำเภอ คือ ทับปุด และกระบี่ 2 อำเภอ คือ อ่าวลึกและเมืองกระบี่ แนวเส้นทางจะเป็นการก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตร รองรับความเร็วสูงสุดที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีรั้วกั้น ตลอดเส้นทาง ในส่วนของจุดตัดทางรถไฟ จะเป็นถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ 54 แห่ง และรถไฟยกระดับข้ามถนน 7 แห่ง เพื่อความปลอดภัย เมื่อโครงการดังกล่าวสร้างเสร็จจะทำให้เส้นทางสายนี้เป็นเส้นทางเพื่อการท่องเที่ยวผ่าน 4 จังหวัด สุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต-กระบี่ เชื่อม 2 สนามบินภูเก็ต กระบี่ 1 ท่าเรือ รองรับนักท่องเที่ยวทั้่งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ 2 ฝั่งทะเลขอไทย. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล