fbpx

คลังแนะใช้สิทธิ “คนละครึ่ง เฟส 4” ก่อนครบกำหนด  

กระทรวงการคลัง 20 เม.ย.- คลังแนะใช้สิทธิ “คนละครึ่ง เฟส 4” ก่อนครบกำหนดสิ้นเดือนเมษายนนี้ หลังพบว่าใช้สิทธิครบ 1,200 บาท เพียง 12.69 ล้านราย นักวิชาการห่วง “คนละครึ่ง เฟส 5” หวั่นกระทบฐานะการคลัง


นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  โครงการคนละครึ่งเฟส 4  มีผู้ใช้สิทธิทั้งหมด 26.26 ล้านราย ยอดการใช้จ่ายรวม 60,617 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 30,863 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่าย 29,754 ล้านบาท และมียอดใช้จ่ายสะสมแบ่งตามประเภทตามร้านค้า ได้แก่ร้านอาหารและเครื่องดื่ม 25,329  านบาท ร้านธงฟ้า 10,473 ล้านบาท ร้าน OTOP 2,757 ล้านบาท ร้านค้าทั่วไป20,859  ล้านบาท ร้านบริการ 1,083 ล้านบาท และกิจการขนส่งสาธารณะ 115.5 ล้านบาท 

สำหรับประชาชนได้รับสิทธิทั้งหมด 26.38 ล้านราย มีการใช้สิทธิในเฟส 4 ไปแล้ว 25.46 ล้านราย ในส่วนของผู้ประกอบการ มีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯจำนวน 1.35 ล้านราย โดยเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ 2.93 หมื่นราย ขณะนี้มีผู้ใช้สิทธิครบ 1,200 บาท จำนวน 12.69 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 48 ของผู้ใช้สิทธิทั้งหมด และยังมีผู้ใช้สิทธิยังไม่ได้เริ่มใช้สิทธิ 1.2 แสนราย คลังจึงเตือนว่าโครงการฯ ระยะที่ 4 จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายน 2565 จึงแนะให้เร่งใช้สิทธิเหลืออยู่ ก่อนวันสิ้นสุดโครงการ 


ขณะที่นายกรัฐมนตรี สั่งให้การหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษามาตรการช่วยเหลือลดค่าครองชีพเพิ่มเติม เพื่อลดภาระในช่วงน้ำมันแพง ก่อนหน้านี้นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย เดินหน้าเสนอให้รัฐบาลขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 5 หลังจากคนละครึ่งเฟส 4 ใกล้ครบกำหนดในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ทั้งนี้เพื่อต้องการให้รายย่อยมีกำลังซื้อรองรับผลกระทบจากราคาสินค้าเพิ่ม จากต้นทุนสูงขึ้น แนวทาง การขยายโครงการคนละครี่งเฟส 5 คนละ 1,500 บาท ผู้ได้ประโยชน์ครอบคลุมถึงประชาชนรายย่อย แม่ค้า ร้านค้า และ SMEs  อมรับว่า ารขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ต้องจัดหาเงินมารองรับเพิ่มเติม ดังนั้น รัฐบาลควร ขยับเพดานหนี้สาธารณะจากร้อยละ 60 เป็นร้อยละ 70 เพื่อเป็นช่องทางดูแลทุกกลุ่มให้ผ่านปัญหาโควิด-19 และและความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน 

นายอนุสรณ์  ธรรมใจ กรรมการวิทยาลัยนานาชาติปรีดีพนมยงค์  หาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการขยายคนละครึ่งเฟส 5 เพราะได้ช่วยเหลือเติมกำลังซื้อผ่านโครงการคนละครึ่ง มาหลายครั้งแล้ว เนื่องจากเห็นว่าการแจกเงิน ควรช่วยเหลือเท่าที่จำเป็น หากขยายต่อไปเรื่อยๆ จะมีผลต่อฐานะทางการคลังของประเทศ และการฟื้นเศรษฐกิจหลังจากนี้ ควรเป็นเน้นไปในด้านการช่วยให้เกิดการจ้างงาน ช่วยให้คนมีงานทำ สร้างรายได้ สร้างอาชีพ เพื่อให้มีรายได้ เศรษฐกิจขยายตัวยั่งยืน  ต่หากจำเป็นต้องขยายโครงการฯเฟส 5 ควรนำเงินส่วนที่เหลือจากผู้ไม่ได้ใช้สิทธิ์ 1.2 แสนคน มาขยายช่วยเหลือในกลุ่มเป้าหมายที่จำเป็น หรือหาแนวทางเพิ่มสวัสดิการฯ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับการช่วยเหลือ.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน