fbpx

คกก.ลงพื้นที่ตรวจสอบ อาคาร service hall สนามบินดอนเมือง พังถล่ม 

ดอนเมือง 20 เม.ย.- คณะกรรมการลงพื้นที่อาคาร service hall ท่าอากาศยานดอนเมือง ที่พังถล่ม ตรวจสอบ ประเมินความเสียหาย พร้อมร่วมประชุมหารือวิเคราะห์สาเหตุการถล่มของกำแพง

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะศิล รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ เผยว่า วันนี้ได้พิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 คณะ เพื่อตรวจสอบทางด้านวิศวะกรรม โดยมี รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธาและประธานคณะกรรมการภัยพิบัติ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เป็นประธาน และตรวจสอบสัญญาจ้าง ว่าผู้รับจ้างดำเนินการครบถ้วนตามสัญญาหรือไม่ โดยทั้ง 2 ชุดจะนำข้อมูลมาเสนอ คณะกรรมการฯ เพื่อหาข้อสรุปในวันที่ 29 เมษายน 


นายพิศักดิ์ ยังเผยด้วยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กำชับให้ AOT ตรวจสอบอาคารของท่าอากาศยานดอนเมืองทุกอาคาร รวมถึงตรวจสอบสนามบินอื่นๆทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกอญ. สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้างเผยสาเหตุที่ทำให้กำแพงอาคาร service hall ถล่ม เนื่องจาก วันที่ 18 เมษายน มีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ทำให้คานรางระบายน้ำฝน รับน้ำหนักไว้ไหว จึงเกิดการบิดตัวเข้าหาอาคาร และกดทับ ส่งผลให้ผนังอาคารบางส่วนถล่มลงมา ความยาว 20 เมตร หรือ 2ช่วงเสา หลังเกิดเหตุได้ปิดกั้นพื้นที่ และประสานทางวิศวกรรมสถานฯเข้าตรวจสอบความเสียหาย ทั้งตัวกำแพง คานรับน้ำฝน และโครงสร้างหลักว่าได้รับการกระทบกระเทือนหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบจองเจ้าหน้าที่สายงานวิศวกรรมพบว่า โครงสร้างหลักไม่ได้รับผลกระทบ แต่อย่างไร ทางวิศวกรรมสถานจะเข้าตรวจสอบโดยละเอียดภายใน 3 วัน และเนื่องจากอาคารส่วนนี้ยังอยู่ในระยะประกัน การซ่อมแซมทั้งหมด ทั้งเบื้องต้นและระยะยาวเพื่อให้อาคารกลับคืนสภาพเดิมจึงเป็นหน้าที่ของบริษัทผู้รับจ้าง


ซึ่งขณะนี้ทางผู้รับจ้างได้เข้าดำเนินการเก็บเศษผนังกำแพง พร้อมทุบผนังกำแพงออก 1 ช่วงเสา เพื่อป้องกันอันตรายจากการถล่มลงมาเพิ่มเติม พร้อมทั้งตัดคานบางส่วนที่ห้อยลงมาออก จากนั้นทางวิศวกรรมสถาน จะเข้าประเมินการรื้อถอน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าต้องทุบกำแพงฝั่งที่ที่พังถล่มออกทั้งหมด พร้อมทั้งรื้อคานรับน้ำฝนออก เพื่อความปลอดภัยคาดต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์  ก่อนจะดำเนินการซ่อมแซมต่อไป ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน

ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ส่งผลกระทบกับโครงสร้างหลัก รวมถึงไม่ส่งผลกระทบต่ออาคารผู้โดยสาร(เทอร์มินอล)1 และ 2 อาคาร service hall ที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้ เป็นอาคารต่อเติมใหม่ สำหรับผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์ งบประมาณ 200 ล้านบาท เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2561 แล้วเสร็จปี 2563 แต่ปัจจุบันยังไม่เปิดให้บริการ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองมีปริมาณน้อยจากสถานการณ์โควิด 

ทางด้าน รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธาและประธานคณะกรรมการภัยพิบัติ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เผยว่า การหาสาเหตุโดยละเอียด ทางวิศวกรรมสถานฯ จะใช้เครื่อง 3d scaner ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทันสมัยเข้าตรวจสอบโดยละเอียด ว่ามีความเสียหายต่อเสา หรือโครงสร้างหลักของอาคารหรือไม่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.