fbpx

ความสำเร็จ“สะพานดิจิทัล” ดันผู้ประกอบการสู่โลกการค้านับแสนราย

นนทบุรี 19 เม.ย.-กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือ Google ประเทศไทย ประกาศความสำเร็จโครงการ “สะพานดิจิทัล” ระยะที่ 2 ดันผู้ประกอบการ SMEs  สู่โลกการค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 100,000 รายที่เพิ่มความรู้และทักษะใหม่ๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง 


นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคต้องปรับตัวให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ การค้าออนไลน์ หรือ e-Commerce นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคยุค Next Normal กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีภารกิจในการส่งเสริมการค้าผ่านระบบออนไลน์เพื่อขับเคลื่อนการทำธุรกิจ e-Commerce โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก และการมีส่วนร่วมของชุมชนบนพื้นฐานการใช้เทคโนโลยี เพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มการตลาดออนไลน์ ตลอดจนสร้างต้นแบบความสำเร็จด้วยการพัฒนาเชิงลึกตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป กรมฯ จึงร่วมกับ Google ประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตร ดำเนินโครงการ“สะพานดิจิทัล” (Saphan Digital) พัฒนาความรู้และทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นให้แก่ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปโดยการนำเทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัลมาช่วยเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจ รวมถึงสนับสนุนให้คนไทยสร้างอาชีพและรายได้ด้วยตัวเองผ่านเครื่องมือดิจิทัล พร้อมกับการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวแบ่งการอบรมออกเป็น 3 หลักสูตร คือ 1) การสร้างร้านค้าออนไลน์ “e-Commerce track” เป็นการให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำการค้าบนโลกออนไลน์ และการสร้างหน้าร้านบนโลกออนไลน์ (website) 2) การพัฒนาหน้าร้านสู่โลกออนไลน์ “Digitizing storefront track” เป็นการให้ความรู้เชิงลึกกับผู้ประกอบการเกี่ยวกับการบริหารจัดการร้านค้าบนโลกออนไลน์ ตั้งแต่ การปักหมุดธุรกิจ (Google My Business) การมีระบบชำระเงิน และการส่งสินค้าออนไลน์ไว้บริการลูกค้า และ 3) การทำโฆษณาสำหรับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร “NGO track” เป็นหลักสูตรที่จัดทำให้สำหรับ NGO ที่มีส่วนช่วยเหลือ SMEs ให้สามารถใช้เครื่องมือต่างๆ ในกูเกิล (Google) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการ “สะพานดิจิทัล” จึงเสมือนเป็นตัวช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการทุกระดับให้สามารถเรียนรู้และทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ได้จริง ปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็ง ตอบโจทย์การประกอบธุรกิจในยุคโควิด-19 ที่สามารถเรียนรู้ผ่านหลักสูตรออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา จากความร่วมมือของหน่วยงานชั้นนำต่างๆ ที่ระดมสรรพกำลัง องค์ความรู้และเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ มาร่วมพัฒนาทักษะที่จำเป็นให้ก้าวทันโลกได้อย่างเท่าเทียม


ทั้งนี้ การดำเนินโครงการสะพานดิจิทัล (Saphan Digital) ระยะที่ 1 (ปี 2563) ระหว่าง 27 สิงหาคม – 21 ธันวาคม2563 มีผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาด้านการค้าออนไลน์ในหลักสูตรปกติ On-Demand (เรียนได้ทุกเวลาที่ต้องการ) จำนวน 11,826 ราย แยกเป็น ผู้ประกอบการ SME 3,748 ราย บุคคลธรรมดา 7,979 ราย และ NGO 100 ราย ซึ่งสามารถนำความรู้จากการอบรมช่วยฟื้นฟูธุรกิจให้แข็งแกร่ง ตลอดจนพัฒนาศักยภาพธุรกิจให้เดินไปข้างหน้าด้วยความมั่นคง กรมฯ จึงอยากสานต่อภารกิจดังกล่าวเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยมุ่งสู่ความสำเร็จทางธุรกิจในระดับที่สูงขึ้น โดยจัด Saphan Digital Batch 2 (ระยะที่ 2) ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565 ซึ่งมีผู้ประกอบการและผู้สนใจเข้ารับการเรียนรู้พัฒนาด้านการค้าออนไลน์จากทั่วประเทศทั้งหมดจำนวน 118,642 รายได้แก่ 1) หลักสูตรปกติ On-Demand จำนวน 50,874 ราย โดยแยกเป็น ผู้ประกอบการ SME 31,113 ราย บุคคลธรรมดา19,638 ราย และ NGO 123 ราย 2) หลักสูตร Live Stream (ในช่วงเวลาที่กำหนด) จำนวน 67,768 ราย นับเป็นอีกหนึ่งก้าวของความสำเร็จของโครงการจากความร่วมมือร่วมใจกันของทุกภาคส่วน

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กรมฯ มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการฐานรากเล็งเห็นความสำคัญของการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ มาประยุกต์ใช้กับการทำการค้าออนไลน์ เพื่อสร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน ส่งผลให้ธุรกิจมีความเข้มแข็ง เติบโตอย่างยั่งยืน และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจให้ประเทศต่อไป .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME