fbpx

คาดราคาน้ำมันดิบทรงตัวสูง ผลพวง “คว่ำบาตรรัสเซีย” 

กรุงเทพฯ 18 เม.ย. – บมจ.ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง ผลพวง “คว่ำบาตรรัสเซีย” ด้าน “โนมูระ” แนะซื้อ TOP มองแนวโน้มกำไรปกติ ไตรมาส 1/65 อยู่ที่ราว 6,688 ล้านบาท เติบโต 12% 


บมจ.ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะทรงตัวระดับสูง เคลื่อนไหวที่กรอบ 105-115 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 110-120 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เหตุผลจากของราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง เหตุจากสหภาพยุโรปพิจารณายกเลิกการนำเข้าน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย เนื่องจากเหตุบุกยูเครน ประกอบกับอุปทานที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณส่งออกน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปจากรัสเซียลดลง เนื่องจากผู้ซื้อหลายรายหลีกเลี่ยงเพราะกังวลผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากมาตรการคว่ำบาตร อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันจากมาตรการล็อกดาวน์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ตามมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาด และแผนการปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองยุทธศาตร์ (SPRs) เพิ่มเติม ของสหรัฐ และประเทศสมาชิกสำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA เพื่อช่วยบรรเทาภาวะอุปทานน้ำมันที่ตึงตัว

IEA คาดว่าผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย จะส่งผลกระทบต่อปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปของรัสเซียในเดือน เม.ย. เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปจะหายไปจากตลาด ราว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และในเดือน พ.ค. จะหายไปอีกเป็น 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังผู้ซื้อน้ำมันจะหลีกเลี่ยงการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย เพราะกังวลผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ทำให้ตลาดกังวลอุปทานน้ำมันดิบอาจมีแนวโน้มตึงตัวเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งสอดคล้องกับ Vitol ที่คาดว่าผู้ซื้อจะหยุดซื้อน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปจากรัสเซียทั้งหมดภายในสิ้นปี 2022 ล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบและคอนเดนเสทรัสเซียปรับลดลงอยู่ที่ 10.52 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วง1-6 เม.ย. เมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตเฉลี่ยเดือน มี.ค. ที่ 11.01 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยหลายฝ่ายคาดว่าปริมาณการผลิตของรัสเซียอาจลดลงอีก หลังรัสเซียประสบปัญหาในการส่งออก 


กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบและพันธมิตรหรือ กลุ่มโอเปกพลัส คาดว่าปริมาณน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปรัสเซียมีแนวโน้มจะหายไปจากตลาดราว 7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งกลุ่มโอเปกพลัสปฏิเสธที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยปริมาณดังกล่าว ตามข้อร้องเรียกของสหภาพยุโรปและสหรัฐ โดยทางกลุ่มจะเพิ่มกำลังการผลิต 0.43 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ค. ตามข้อตกลงเดิมที่จะค่อยๆ เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อตอบสนองปริมาณความต้องการใช้ที่จะเพิ่มขึ้น หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดเริ่มคลี่คลาย 

สหรัฐ และประเทศสมาชิกของ IEA ประกาศปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองยุทธศาสตร์ (SPRs) จำนวน 180 ล้านบาร์เรล ขณะที่สหรัฐประกาศจะปล่อยเพิ่มอีก 60 ล้านบาร์เรล รวมปริมาณทั้งหมด 240 ล้านบาร์เรล ในช่วงเวลา 6 เดือน อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดว่าปริมาณ SPRs สามารถช่วยทดแทนน้ำมันดิบที่หายไปจากรัสเซียและบรรเทาอุปทานน้ำมันดิบที่ตึงตัวได้ในระยะสั้น

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (11-15 เม.ย. 65)  


ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น 8.69 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 106.95 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เช่นเดียวกันกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปรับเพิ่มขึ้น 8.92 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 111.70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 105.98 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล 

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน มองว่าราคาน้ำมันที่สูงเป็นผลบวกต่อ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) แนะนำซื้อ มองแนวโน้มกำไรปกติ ไตรมาส 1/65 อยู่ที่ราว 6,688 ล้านบาท เติบโต 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา เพราะธุรกิจโรงกลั่นที่ดีขึ้นกลบฝั่งปิโตรเคมีและน้ำมันหล่อลื่นที่ลดลงได้ โดยกำไรมาจากทั้งกำไรสตอก (stock gain) ที่คาดเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามราคาน้ำมันดิบ เพราะซัพพลายด์ที่ตึงตัวจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน และค่าการกลั่นที่เพิ่ม 827% เมื่อเทียบรายปี ตาม spread ปิโตรเลียมที่ความต้องการใช้ฟื้น ประกอบกับ supply ตึงตัวจากการหลีกเลี่ยงการซื้อน้ำมันจากรัสเซียของผู้ซื้อทั่วโลก 

“เราคาดกำไรสุทธิ TOP ไตรมาส2/65  จะโตเด่นทั้งเทียบรายปีและรายไตรมาส  เพราะกำไรพิเศษก้อนใหญ่กว่า 1.1 หมื่นล้านบาท. จากการขายเงินลงทุน GPSC เข้ามาหนุน  เราคงคำแนะนำ Buy และเลือกเป็น top pick เช่นเดิม มองกำไรสุทธิ ไตรมาส1/65  เด่นกว่ากลุ่ม และไตรมาส 2/65  มีแรงกดดันจาก stock loss น้อยกว่ากลุ่ม รวมถึงระยะยาวความสามารถในการทำกำไรสูงกว่ากลุ่มหลังโครงการ CFP เริ่ม COD ในปี2565  มองในช่วง overhang การเพิ่มทุนเป็นโอกาสซื้อ” นายกรภัทรกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ