fbpx

ไอพีพี 5 พันเมกะวัตต์ ส่งรายได้ GULF โต

กรุงเทพฯ 8 เม.ย. – ไอพีพี 5 พันเมกะวัตต์ ของกัลฟ์ เข้าระบบทั้งหมดภายในปีนี้ เป็นส่วนหนึ่งทำให้ กัลฟ์ ปรับเป้ารายได้ปีนี้โตเป็น 80% จากเดิม 60% ส่วนความร่วมมือไบแนนซ์ คาดตั้งบริษัทไตรมาส 2/65


นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) กล่าวว่าบริษัทปรับเป้าหมายรายได้ปีนี้โตเป็น 80% จากเดิมคาดโต 60% เมื่อเทียบกับปี 64 ที่มีรายได้ 49,983.74 ล้านบาท โดยหลักจะมาจากโครงการ โรงไฟฟ้าไอพีพี GSRC หน่วยที่ 3 และ 4 กำลังผลิตติดตั้ง 1,325 เมกะวัตต์ ที่ทยอยจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในเดือนมี.ค.และ ต.ค.65, โรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเลที่เวียดนาม (Mekong Wind) คาดว่าจะเริ่ม COD ครบ 128 เมกะวัตต์ และโครงการโซลาร์รูฟท็อปผ่านบริษัท Gulf 1 กำลังการผลิตรวม 100 เมกะวัตต์จะทยอย COD ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

บริษัทยังรับรู้ผลประกอบการเต็มปีของโรงไฟฟ้า GSRC หน่วยที่ 1 และหน่วยที่ 2 รวม 1,325 เมกวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้า DIPWP ระยะที่ 1 กำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ ที่ประเทศโอมาน ประกอบกับจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเต็มปีจากการลงทุนใน บมจ.อินทัชโฮลดิ้งส์ (INTUCH) ด้วย


นางสาวยุพาพิน กล่าวอีกว่า แผนดำเนินงานในปี 65 บริษัทยังคงเน้นลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 6,401 เมกะวัตต์ รวมทั้งธุรกิจจัดหาก๊าซธรรมชาติ หลังจากในปี 64 บริษัทได้เข้าไปลงทุนในบริษัท ปตท.จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ จำกัด (PTT NGD) โดยถือหุ้นเพิ่มเป็น 42% จากเดิม 40% และ ยังได้รับอนุมติในการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (ชิปเปอร์) ส่งผลทำให้บริษัทสามารถจัดหาและนำเข้าก๊าซฯ รวมทั้งสิ้น 7.8 ล้านตัน/ปี โดยมีอายุ 10 ปี

ด้านธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ปัจจุบันเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ไปแล้ว 615 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 128 เมกะวัตต์ และยังมีโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำปากลาย สปป,ลาว กำลังการผลิต 770 เมกะวัตต์

ในขณะที่ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านขนส่งและโลจิสติกส์ ได้ ปีที่ผ่านมาได้ลงนามสัญญาร่วมลงทุน PPP โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน- นครราชสีมา (M6) ระยะทาง 196 กิโลเมตร และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) ระยะทาง 96 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดดำเนินงานในปี 66 และและยังลงนามก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ซึ่งมีความสามารถในการรองรับการขนถ่ายตู้สินค้าได้อย่างน้อย 4 ล้านทีอียูต่อปี โดยมีสัญญารวมทั้งสิ้น 35 ปี เปิดดำเนินการเฟสแรกปี 68 , เฟส 2 ปี 72


ส่วนธุรกิจดิจิทัล ปีที่ผ่านมาได้เข้าทำคำเสนอซื้อขาย INTUCH โดยสัดส่วนที่ซื้อได้เพิ่มขึ้นเป็น 42% จากเดิมถือ 19% ซึ่งปีนี้จะเป็นปีแรกที่บริษัทฯ สามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนเข้ามาเต็มปี และยังได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับ Singapore Telecommunications Limited (Singtel) เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในประเทศไทย โดยร่วมลงทุนในสัดส่วนการถือหุ้นเท่ากันที่ 50% คาดว่าจะมีกำไรราว 12-13 ล้านบาท/เมกะวัตต์/ปี

ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 65 ได้มีมติอนุมัติให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ วงเงินไม่เกิน 80,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาดำเนินการตามแผน ลงทุน โดยวางงบลงทุนใน 3-5 ปีข้างหน้าไว้ที่ 1 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่ราว 70-75% จะใช้ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน เพื่อเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 30% ในปี 73 ส่วนที่เหลือจะใช้เงินลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติราว 10%, โครงสร้างพื้นฐานฯ 10% และดิจิทัล 5%

ส่วนความคืบหน้าการร่วมทุนกับกลุ่ม Binance เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ปัจจุบันอยู่ในช่วงของการเจรจา Shareholders Agreement คาดจะสามารถเซ็นสัญญาได้เร็วๆ นี้ หลังจากนั้นจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนได้ภายในไตรมาส 2/65 เพื่อขอใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) และ แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล คาดว่าจะเห็นความคืบหน้าในการทำเรื่องของแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้เร็วๆ นี้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด