fbpx

เร่งระบายน้ำท่วม จ.นครศรีฯ-สุราษฎร์ เฝ้าระวังต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ 6 เม.ย.-อธิบดีกรมชลประทาน เผยระดมสรรพกำลังเร่งระบายน้ำที่ท่วมบางพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี เนื่องจากฝนตกหนัก โดยวัดปริมาณน้ำฝนสูงสุดกว่า 200 มม. พร้อมกำชับเฝ้าระวังต่อเนื่อง ตลอดจนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า ฝนที่ตกเพิ่มและตกหนักบางแห่งในภาคใต้ทำให้เกิดอุทกภัยบางพื้นที่ โดยเช้านี้ (6 เม.ย.) ได้รับรายงานปริมาณฝนสูงสุดในอ. เมือง จ.นครศรีธรรมราช ถึง 231.5 มม. ทำให้ใน ต.ไชยมนตรี มะม่วงสองต้น และในเมืองมีน้ำท่วมสูงประมาณ 10-20 ซม. ส่วนใน อ. ชะอวด เขต ต.เคร็งและชะอวด น้ำล้นลำคลองน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนสูงประมาณ 20-30 ชม. ที่ อ.สิชล น้ำล้นตลิ่งจากคลองท่าควายท่วมพื้นที่ ม.2 ต.ทุ่งปรัง ส่วนคลองท่าเรือมีน้ำล้นเข้าท่วมในพื้นที่ม.7 และม.10 ต.สิชล ตลอดจนท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ถนน พื้นที่เกษตรและบ้านเรือนของประชาชน รวมถึงบริเวณบ้านท่าควาย ต.เขาน้อย สี่ขีด และทุ่งใส รวมมีพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน 390 ครัวเรือน


สำหรับ อ.ขนอม มีปริมาณน้ำในคลองบางคูลันตลิ่งท่วมในพื้นที่ม.3 ต.ขนอม ควนทองมีพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน 70 ครัวเรือน ที่อ.ปากพนัง ต.เกาะทวด น้ำท่วมสูงประมาณ 15-20 ซม. ต.หูล่อง น้ำท่วมสูง 10-15 ซม. ส่วนอ.พรหมคีรี มีน้ำท่วมขังในพื้นที่หมู่ที่ 2 3 และ 6 ต. อินคีรี มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 15 ครัวเรือน ที่ อ.ท่าศาลา มีน้ำท่วมขังในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ดอนตะโก อำเภอท่าศาลา รวมพื้นที่ประมาณ 200 ไร่

ส่วน อ.พระพรหม ต.นาสาร มีน้ำท่วมสูงประมาณ 10-20 ซม. อ.เชียรใหญ่ ต.บ้านเนิน น้ำท่วมสูงประมาณ 10-15 ซม. นอกจากนี้ที่ อ.ร่อนพิบูลย์ มีน้ำท่วมขังบริเวณแยกสามร้อยกล้า สูงประมาณ 10-15 ซม.


ปัจจุบันยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ อ.ชะอวด คาดการณ์ว่า หากไม่มีฝนตกเพิ่มประกอบกับน้ำทะเลไม่หนุนสูงมาก จะทำให้น้ำที่ท่วมขังบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำลดลงและจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน 1-2 สัปดาห์ ที่อ.สิชล ท่าศาลา และขนอม แนวโน้มระดับน้ำทรงตัว ส่วน อ.เมือง ลุ่มน้ำคลองท่าดี บริเวณต.ไชยมนตรี ต.มะม่วงสองต้นและในเมือง ลุ่มน้ำคลองเสาธง บริเวณ อ.พระพรหม แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น สำหรับ อ.ปากพนัง ต.เกาะทวดและหูล่อง แนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับ อ.เชียรใหญ่ ที่แนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ที่ อ.พรหมคีรี แนวโน้มลดลง เนื่องจากฝนที่ตกทางต้นน้ำเริ่มลดลงแล้ว

อธิบดีกรมชลประทานกล่าวต่อว่า สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออก โดยที่อ. เมือง ได้ยกบานพ้นน้ำของประตูระบายน้ำคลองคูพาย คลองป่าเหล้า และคลองนครน้อยเพื่อพร่องน้ำรอรับปริมาณน้ำที่จะไหลมาเติมในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชและเร่งระบายน้ำเพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ส่วนพื้นที่ อ.ชะอวดและปากพนัง เร่งระบายน้ำส่วนเกินเกณฑ์การเก็บกักออกทางประตูระบายน้ำคลองชะอวด-แพรกเมืองและอุทกวิภาชประสิทธิตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเลลงสู่ทะเลอ่าวไทย เพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมขัง

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำใน จ.สุราษฎร์ธานีว่า ฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี วัดปริมาณน้ำฝนสะสม สูงสุดถึง 233.5 มม. ขณะนี้มีอุทกภัยใน 2 อำเภอ โดยท่วมที่เกษตรกรรมและบ้านเรือนของราษฎรในอ.ดอนสัก ม. 1-16 ต.ปากแพรก ม.1 ต.ไชยคราม ม.1 2 4 9 12 และ16 ต.ดอนสัก ม.4-6 ต.ชลคราม อีกอำเภอหนึ่งคือ อ.กาญจนดิษฐ์ ม.1-8 12 และ 13 ต.ท่าอุแท


ปัจจุบัน ฝนหยุดตกแล้วทำให้พื้นที่ตอนบนบริเวณ ต.ปากแพรก ระดับน้ำที่ท่วมขังเริ่มลดลง ปริมาณน้ำผ่านฝายคลองท่าทองลดลงต่อเนื่อง พื้นที่ตอนล่างฝายคลองท่าทอง เช่น ต.ท่าอุแท ท่าทอง ชลครามและไชยคราม ระดับเพิ่มขึ้น จึงสั่งการให้เร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ยังย้ำให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำใน 8 จังหวัดได้แก่ บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสอย่างต่อเนื่องเพราะกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะมีฝนตกจนถึงวันที่ 8 เม.ย. จึงแจ้งเตือนราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำให้เฝ้าระวัง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบตามความห่วงใยของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเต็มกำลัง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด