fbpx

“เครือไทย โฮลดิ้งส์” แจง ตลท. กรณีปิด“อาคเนย์ประกันภัย”

กรุงเทพฯ 4 เม.ย.-บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH  แจง ตลท.กรณีปิด“อาคเนย์ประกันภัย” ระบุบันทึกผลขาดทุนเต็มจำนวนแล้ว ไม่กระทบธุรกิจอื่นทั้งประกันชีวิต ธุรกิจรถเช่าองค์กร บริการทางการเงิน และสินเชื่อ


นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ตามที่บริษัทได้เปิดเผยเกี่ยวกับการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัทย่อย กล่าวคือ บริษัท อาคเนย์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นกรณีที่อาคเนย์ประกันภัยใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 (รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม) เพื่อขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยโดยสมัครใจและส่งคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจต่อนายทะเบียน

โดยอาคเนย์ประกันภัย ได้ยื่นคำขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยต่อคณะกรรมการ คปภ. เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 และที่ผ่านมาอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อจัดการทรัพย์สิน หนี้สินและการะตามกรมธรประกันภัยที่มีอยู่ให้เป็นไปตามหลักกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาที่คณะกรรมการ คปภ. กำหนด โดยอาคเนย์ประกันภัย ได้ดำเนินการจัดการทรัพย์สิน หนี้สิน และภาระตามกรมธรมที่มีผลบังคับอยู่


ทั้งนี้ บริษัทได้นำเสนอการคืนเบี้ยเต็มจำนวนให้กับผู้ถือกรมธรรม์ Covid-19 ประเภทเจอ จ่าย จบ และมีผู้แสดงความจำนงค์มากกว่า 300,000 ราย ต่อมาได้ดำเนินการโอนย้ายผู้เอากรมธรรม์ประเภทอื่น ๆ จำนวนกว่า 8.6 ล้านราย ให้กับบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการตามความเห็นชอบของ สำนักงาน คปภ. เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง พร้อมได้ดำเนินในการชำระค่าใช้จ่ายให้กับคู่ค้าของบริษัทพร้อมทั้งประสานการทำสัญญากับบริษัทผู้รับโอนกรมธรรม์ดังกล่าวจนแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ได้ดำเนินการจัดการในส่วนของพนักงาน ตามกรอบที่กฎหมายกำหนด ทั้งได้มีการจัดหางานเพื่อให้พนักงานกลุ่มที่ได้รับผลกระทบสามารถได้รับการจ้างงานที่ใหม่ทั้งบริษัทในเครือและบริษัทพันธมิตร รวมถึงได้มีความพยายามในการจัดการสินทรัพย์ หนี้สิน อื่น ๆ ตามกรอบ วิธีการ และเงื่อนไขที่ได้รายงานให้กับสำนักงาน คปภ. ทราบเป็นระยะ เพื่อให้อาคเนย์ประกันภัย สามารถดำเนินการได้ตามที่ยื่นคำขอเลิกประกอบธุรกิจวินาศภัยไว้

อย่างไรก็ดี ในระหว่างที่ อาคเนย์ประกันภัย พยายามที่จะดำเนินการตามเงื่อนไขการขอเลิกประกอบธุรกิจโดยสมัครใจ ได้มีผู้ยื่นขอเคลมสินไหม Covid-19 ประเกทเจอ จ่าย จบ เพิ่มสูงขึ้นจากการระบาดที่รุนแรงขึ้นของสายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลต่อสภาพคล่องของอาคเนย์ประกันภัย ทำให้สำนักงาน คปภ. ออกคำสั่งที่ 32565 ลงวันที่ 16 มีนาคม 2585 ให้อาคเนย์ประกันภัยหยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว และควบคุมการจ่ายเงินต่าง ๆ ให้เป็นไปตามที่ได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน


เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 สำนักงาน คปภ โดยนายทะเบียน ด้วยความเห็นชอบของ คปภ. ได้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ อาคเนย์ประกันภัย  ต่อมาทาง อาคเนย์ประกันภัยได้รับแจ้งคำสั่งกระทรวงการคลัง ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของอาคเนย์ประกันภัย โดยมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป โดยเป็นเหตุเพิกถอนใบนุญาตตามความในมาตรา 59(1) (2) (4) และ(5) แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 (รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม)

ในการนี้ คณะกรรมการ คปภ. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้กองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้ชำระบัญชีของอาคเนย์ประกันภัย มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ตามคำสั่งกระทรวงการคลังเรื่องเพิกถอนใบอนุญาตฯ และ คำสั่งคณะกรรมการ คปภ. แต่งตั้งผู้ชำระบัญชี ส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯ ยุติการประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ภายใต้ชื่อ อาคเนย์ประกันภัย นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทฯ ได้มีการบันทึกผลการขาดทุนจากการลงทุนในอาคเนย์ประกันภัยเต็มจำนวนในงบการเงินของบริษัทฯ สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564 แล้ว และการเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวจะไม่กระทบต่อธุรกิจหลักอื่น ๆ ภายใต้กลุ่มบริษัทฯ ซึ่งยังคงดำเนินงานตามปกติ กล่าวคือ ธุรกิจประกันชีวิต ซึ่งดำเนินงานภายใต้ชื่ออาคเนย์ประกันชีวิต ธุรกิจรถเช่าองค์กร บริการทางการเงิน และสินเชื่อ ซึ่งดำเนินงานภายใต้ชื่ออาคเนย์แคปิตอล และอาคเนย์มันนี่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ