fbpx

ไทยออยล์ประเมินราคาน้ำมันดิบปีนี้ไม่ต่ำกว่า 95 ดอลลาร์ฯ

กรุงเทพฯ 31 มี.ค. -ไทยออยล์ประเมินราคาน้ำมันดิบปีนี้ไม่ต่ำกว่า 95 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ชี้ปีนี้เป็นปีทอง หลังดีมานด์พุ่ง มาร์จิ้นขยับสูง เดินหน้าลงทุนสร้างมูลค่าเพิ่ม และรองรับการใช้น้ำมันของโลกลดลงในอนาคต หลัง “อีวี” มาไว คาดแผนเพิ่มทุนชัดเจนไตรมาส 3/65


นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นปีทองของไทยออยล์ เนื่องจากมาร์จิ้นขยับดีขึ้นมาก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกพลิกฟื้น ความต้องการน้ำมันขยับดีขึ้น หลังจากเกิดปัญหาโควิด-19 กว่า 2 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่เหตุการณ์ “ยูเครน-รัสเซีย” ก็กระทบต่อราคาพลังงานสูงขึ้น โดยไทยออยล์ประเมินว่า แนวโน้มราคาน้ำมันดิบจากนี้ไป หากกรณีสงครามยืดเยื้อ ราคาเฉลี่ยปีนี้มีโอกาสที่จะปรับขึ้นไปที่ระดับ 110-115 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หากสถานการณ์คลี่คลาย ราคาน้ำมันดิบอาจจะปรับลดลงอยู่ในระดับไม่เกิน 95-100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนกรณีที่ภาครัฐเตรียมให้เพิ่มสำรองน้ำมันดิบทางกฎหมายจากร้อยละ 4 เป็นร้อยละ 5 เหมือนช่วงก่อนเกิดโควิด-19 นั้นก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ไทยออยล์มีความพร้อมในการดำเนินการ 


ส่วนเรื่องการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่ในขณะนี้มีความนิยมเพิ่มมากขึ้น นายวิรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่ก็กระทบต่อยอดการใช้น้ำมันในอนาคต ซึ่งจากนี้ไปจนถึงปี 2565 จำนวนรถยนต์อีวี ยังมีสัดส่วนต่ำในไทย มีประมาณร้อยละ 2 ของรถยนต์ทั้งหมด ซึ่งเพื่อรับเรื่องนี้ ไทยออยล์ได้เตรียมแผนงาน ต่อยอดธุรกิจจากพื้นฐานด้านการกลั่นที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ไปสู่ธุรกิจปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง กระจายผลิตภัณฑ์ตามที่ตลาดต้องการ โดยเจาะลึกในตลาดภูมิภาคที่มีความต้องการสูง รวมถึงกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปสู่ธุรกิจที่มีความผันผวนต่ำ และลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เป็น New S-Curve สอดคล้องกับเป้าหมายที่จะมีสัดส่วนของกำไรจากธุรกิจปิโตรเลียม 40% ธุรกิจปิโตรเคมี 40% ธุรกิจไฟฟ้า 10% และธุรกิจใหม่อีก 10% ภายในปี พ.ศ. 2573

ทั้งนี้ ดำเนินการผ่านกลยุทธ์หลัก 3 ด้าน (3Vs) ได้แก่ 1) การเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ผ่านโครงการ CFP (Clean Fuel Project) และต่อยอดธุรกิจปิโตรเลียมไปสู่ธุรกิจปิโตรเคมีและ High Value Product (HVP) ซึ่งปีที่ผ่านมาได้ลงทุนใน PT Chandra Asri Petrochemical Tbk (“CAP”) ประเทศอินโดนีเซีย ถือเป็นก้าวแรกสู่การลงทุนในธุรกิจโอเลฟินส์

2) การบริหารจัดการห่วงโซ่คุณค่า ผ่านฐานลูกค้าในภูมิภาคที่มีอยู่เดิม กระจายผลิตภัณฑ์ตามที่ตลาดต้องการโดยเจาะลึกในตลาดภูมิภาคที่มีความต้องการสูง  เตรียมฐานลูกค้าเพื่อรองรับหลังจากโครงการ CFP แล้วเสร็จ


3) การกระจายการเติบโต หาโอกาสในธุรกิจใหม่ (New S-Curve)  ลงทุนผ่าน Corporate Venture Capital (CVC) และลงทุนในธุรกิจใหม่ (Step Out) เช่น Biofuel, Biochem, Bioplastic และ Hydrogen

“การขยายตลาดไปประเทศอินโดนีเซีย นับเป็นการสนองต่อตลาดที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีจำนวนมาก ปัจจุบัน CAP มีกำลังการผลิตรวม 4.23 ล้านตันต่อปี และมีแผนก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมีแห่งที่ 2 (CAP2) รองรับเป้าหมายขยายกำลังการผลิตอีกเท่าตัวเป็น 8 ล้านตันต่อปี ภายในปีพ.ศ. 2569 โครงการนี้มี บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ร่วมทุนด้วย ในขณะเดียวกัน บริษัทยังพูดคุยกับ SCC  เพื่อหาโอกาสการเข้าลงทุนเพิ่มเติมในโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กที่ประเทศเวียดนาม”นายวิรัตน์กล่าว

นางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการเงินและบัญชี  TOP เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างทางการเงินระยะยาวให้แข็งแกร่ง เพื่อรองรับการขยายธุรกิจตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยเตรียมแผนไว้ 2 ส่วน คือ การขายหุ้นบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC จำนวน 304 ล้านหุ้น คิดเป็น 10.78% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ GPSC มูลค่ารวม 22,351 ล้านบาท คาดบริษัทจะบันทึกกำไรจากการขายหุ้น GPSC ในครั้งนี้ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาทในช่วงไตรมาส 2/2565 และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไป (Public Offering: PO) จำนวนไม่เกิน 239 ล้านหุ้น และเตรียมกรีนชูอีกจำนวนไม่เกิน 35.885 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 15% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดที่เสนอขายในครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถแกหุ้นเพิ่มทุนได้ภายในไตรมาส 3/2565 โดยบริษัทจะนำเงินจากทั้งสองส่วน  เพื่อใช้สำหรับชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมระยะสั้น (bridge loans) จากการลงทุนใน  CAP  จำนวน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะช่วยซึ่งจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยจ่ายได้ประมาณ 700 ล้านบาทและลดอัตราส่วนระหว่างหนี้สินสุทธิต่อทุนของบริษัทฯ (Net Debt-to-Equity Ratio: D/E) ให้น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.4 เท่า และคงอันดับความน่าเชื่อถือด้านเครดิต (Credit rating) ให้อยู่ในเกณฑ์กลุ่มระดับลงทุน (Investment grade) ทำให้บริษัทมีความคล่องตัวมากขึ้นในการดำเนินธุรกิจ

นอกจากนี้ บริษัทจะต้องใส่เงินลงทุนในโครงการลงทุน CAP 2 หากบริษัทร่วมทุนตัดสินใจลงทุนชัดเจน โดย วงเงินที่จะต้องใช้เพิ่มอีกประมาณ 270 ล้านเหรียญสหรัฐในต้นปี 2566 ซึ่งจะเป็นเงินจากกระแสเงินสดภายในบริษัท จากที่ก่อนหน้านี้ได้ใช้เงินเข้าไปลงทุนแล้วกว่า 913 ล้านเหรียญสหรัฐ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท