fbpx

เก็บขยะโรงงานส่งตรวจ หากเป็นของเสียอันตราย ต้องดำเนินคดี

กรุงเทพฯ 18 มี.ค. – กรมโรงงานอุตสาหกรรมเก็บตัวอย่างที่พบการลักลอบทิ้งที่จ. ปราจีนบุรี โดยหากพบเป็นของเสียอันตราย มีความผิดทั้งโรงงานและเจ้าของกาก


นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า จากการที่ประชาชนแจ้งว่า บริษัทดังลักลอบทิ้งขยะพิษที่ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยโรงงานในพื้นที่นำกากของเสียอันตรายมาฝังกลบในหลุมในเขตโรงงาน จึงได้สั่งการให้นายพฤกษ์ ศิโรรัตนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม ร่วมกับนายพัดทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่กรมโรงงานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบหลุมฝังกลบของโรงงานที่ต้องสงสัยดังกล่าว

ทั้งนี้ตรวจสอบแล้ว พบว่า โรงงานได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานคัดแยกและฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นของเสียอันตราย 2 ใบ และนำน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้ว หรือสารทำละลายมาผ่านกรรมวิธีทางอุตสาหกรรมเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิงทดแทน และทำเชื้อเพลิงผสม ทำน้ำมันทาแบบ สีกันสนิม ซ่อมและล้างบรรจุภัณฑ์ บดย่อยชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ทำอิฐบล็อก อิฐตัวหนอน


จากการตรวจสอบในฐานข้อมูลโรงงาน พบว่า ในปี 2564 โรงงานได้รับอนุญาตให้นำของเสียไม่อันตรายเข้ามาฝังกลบภายในโรงงาน เช่น กากตะกอน 94,233 ตัน ขี้เถ้า 57,231 ตัน และจากการตรวจหลุมฝังกลบของเสียจำนวน 2 หลุม โดยหลุมแรกเป็นหลุมฝังกลบของเสียไม่อันตราย เช่น ขี้เถ้า กากตะตอน ซึ่งกรมโรงงานฯ ได้เก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบต่อไป ส่วนหลุมฝังกลบที่ 2 พบของเสียต้องสงสัยส่งกลิ่นเหม็นลักษณะสีดำคล้ายน้ำมัน และถังบรรจุสารเคมีจำนวนมาก ซึ่งกรมโรงงานฯ ได้เก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ ซึ่งหากเป็นกากของเสียอันตราย จะสั่งให้หยุดประกอบกิจการทันที และส่งดำเนินคดีอย่างเข้มงวดต่อไป รวมทั้งดำเนินคดีกับเจ้าของกากของเสียอันตรายดังกล่าวอย่างถึงที่สุดต่อไปด้วย เบื้องต้นสั่งระงับการรับกากไว้ก่อนแล้ว 

“นอกจากนี้ จากการเข้าตรวจสอบบริเวณอาคารรีไซเคิลกากของเสีย และอาคารทำเชื้อเพลิงผสมของโรงงาน ไม่พบเครื่องจักรบดย่อยชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การทำน้ำมันทาแบบ และสีกันสนิม รวมถึงไม่มีกระบวนการล้างถัง จึงได้สั่งการให้ระงับการรับกากของเสียมาดำเนินการในส่วนนี้ด้วย พร้อมเก็บตัวอย่าง กากของเสียภายในบ่อฝังกลบ และตัวอย่างน้ำ เพื่อนำมาตรวจหาค่าความเป็นอันตรายต่อไป โดยกรมโรงงานฯ จะเร่งตรวจสอบอย่างรวดเร็ว หากพบมีการกระทำผิดกฎหมายพร้อมดำเนินการอย่างเฉียบขาดทันที” อธิบดีกรมโรงงานฯ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.