fbpx

ทิพยประกันภัยแจงพร้อมจ่ายเงินประกันโควิด

กรุงเทพฯ 17 มี.ค. – ทิพยประกันภัยยืนยันพร้อมจ่ายสินไหมประกันโควิดตามกฎหมาย ย้ำประกันแบบ “ชดเชยรายได้” ไม่ใช่ “เจอ จ่าย จบ” หากมีความจำเป็นทางการแพทย์ตามเงื่อนไขกรมธรรม์พร้อมจ่ายทันที ยอมรับเห็นใจประชาชน รอคำสั่ง คปภ. หากเข้าหลักเกณฑ์ อนุโลมช่วยจ่ายไม่เกิน 12,000 บาท


นายสมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิพย กรุ๊ปโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TIPH และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIPP กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ทำประกันภัยโควิดกับบริษัทเตรียมนัดรวมตัวเรียกร้องให้บริษัทจ่ายเงินให้ผู้เอาประกันภัยที่ป่วยโควิด แต่ถูกปฏิเสธการจ่ายเงิน เนื่องจากไม่มีความจำเป็นทางการแพทย์ ในวันจันทร์ที่ 21 มีนาคมนี้ว่า ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ไว้ทำความเข้าใจกับผู้ที่มารวมตัว โดยเข้าใจว่ากลุ่มคนที่จะมาคือ กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ตามประกาศแนวเวชปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยโควิด ของกระทรวงสาธารณสุข ที่มี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสีเขียว เหลือง และแดง ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวเข้าใจว่าตนจะได้รับสิทธิเงินชดเชยรายได้ แต่ความจริงไม่ใช่

นายสมพร ชี้แจงว่า กรณีที่จะได้รับค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์โควิดนั้นจะต้องมีความจำเป็นทางการแพทย์ที่เข้ารับการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน ในสถานพยาบาล ตามแนวเวชปฏิบัติที่ประกาศในขณะนั้น โดยกลุ่มสีเขียว ชัดเจน 100% จะไม่ได้รับเงินค่าสินไหม แม้จะรับการรักษาในระบบ HI รักษาตัวที่บ้าน หรือ CI รักษาตัวที่ฮอสพิเทล


อย่างไรก็ตาม หากเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีเหตุผลความจำเป็นทางการแพทย์ ตามประกาศของ สธ. เช่น อายุมากกว่า 60 ปี น้ำหนักตัวมากกว่า 90 กิโลกรัม ดัชนีมวลกายเกิน 30 มีอาการออกซิเจนต่ำกว่า 94% บริษัทพร้อมจ่ายเงินชดเชยให้

กรณีที่เป็นปัญหาตอนนี้ส่วนใหญ่คือ ใบรับรองแพทย์ระบุเพียงว่าเป็นนาย ก. ติดเชื้อโควิด รักษาตัวระหว่างวันที่เท่านั้นเท่านี้ ซึ่งเราจะเลี่ยงโดยดูประวัติการรักษาพยาบาล เพื่อให้รู้ว่ามีการรักษาพยาบาล ดูแลผู้ป่วยอย่างไร เพื่อดูความจำเป็นทางการแพทย์ เพราะหลายครั้งพบว่า มีการจ่ายเพียงยาฟ้าทะลายโจรอย่างเดียว ซึ่งไม่เข้าเงื่อนไข และไม่เกี่ยวว่าผู้ป่วยได้รับยาอะไร แต่ต้องขึ้นกับความจำเป็นทางการแพทย์ถึงจะสามารถจ่ายเงินได้ตามกรมธรรม์

อย่างไรก็ตาม จากการหารือร่วมกันระหว่างสมาคมประกันฯ และ คปภ. เพื่อหาทางออกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ล่าสุดได้ข้อสรุปว่าจะอนุโลมให้บริษัทประกันภัยคุ้มครองให้จ่ายเงินให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว แม้จะเป็นผู้ป่วยนอก ตามความเป็นจริงไม่เกิน 12,000 บาท ส่วนกรณีที่เป็นกลุ่มสีเขียวที่มีปัจจัยเสี่ยงตามประกาศ สธ. ซึ่งจริงๆ ต้องไปอยู่โรงพยาบาล แต่หาโรงพยาบาลไม่ได้ จนต้องไปอยู่ในระบบ HI หรือ CI ให้จ่ายเงินชดเชยไม่เกิน 10 วัน โดยจะรอ คปภ. ออกคำสั่งอีกครั้งในเร็วๆ นี้


ซีอีโอบริษัท ทิพยประกันภัย ย้ำว่าที่ผ่านมาบริษัทไม่เคยรับทำประกันโควิด ประเภท “เจอ จ่าย จบ” เพราะขณะนั้นมองว่ายังมีข้อมูลเชิงสถิติไม่เพียงพอ โดยรับทำประกันเพียงประเภทคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล และคุ้มครองเงินชดเชยรายได้ รวมประมาณ 4 ล้านฉบับ เป็นเงินประมาณ 2,500 ล้านบาท ล่าสุดทยอยหมดอายุ เหลือเพียง 1.6 ล้านฉบับ มีการจ่ายค่าสินไหมไปแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท และย้ำว่าหากจ่ายเงินชดเชยรายได้ให้ทุกคนที่ติดโควิดก็จะกลายเป็นกรมธรรม์ประเภท “เจอ จ่าย จบ” ที่กำลังเป็นปัญหาในขณะนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง