fbpx

ประชุมวอร์รูมพบ “ปุ๋ย-อาหารสัตว์” ต้นทุนสูงขึ้น แต่ยังไม่ปรับขึ้นราคา

นนทบุรี 10 มี.ค.-ผลประชุมวอร์รูมตามผลกระทบ “รัสเซีย-ยูเครน” พบสินค้า “ปุ๋ยเคมี-อาหารสัตว์” ต้นทุนสูงขึ้นจาก 2 ประเทศเป็นแหล่งผลิตและผู้ส่งออกรายใหญ่ ส่งผลกระทบต้นทุนเอกชนไทย ชี้หากจะให้ปรับราคา ต้องดูให้รอบครอบเน้นผู้ผลิตอยู่ได้ ผู้บริโภคไม่เดือดร้อน


นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมวอร์รูมติดตามผลกระทบจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ว่าได้พิจารณาผลกระทบที่มีต่อสินค้าสำคัญ 2 รายการ คือ ปุ๋ยเคมี และวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งปุ๋ยยูเรีย เป็นผลพลอยได้จากก๊าซธรรมชาติ ที่ไทยต้องนำเข้า ไม่สามารถผลิตเองได้ โดยรัสเซียเป็นผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ของโลก ส่วนข้าวสาลี ยูเครนเป็นผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ เมื่อ 2 ประเทศทำสงครามกันทำให้แหล่งผลิตเกิดปัญหาได้จนทำให้ราคาสินค้าโดยรวมปรับตัวขึ้นมามากกระทบต่อประเทศที่นำเข้าวัตถุดิบเหล่านี้สูงขึ้นตาม

“แม้ต้นทุนวัตถุดิบทั้ง 2 รายการดังกล่าวจะสูงขึ้นด้วยเหตุผลทั้ง 2 ประเทศทำสงครามโดยกระทรวงพาณิชย์ ต้องดูแลตลอดห่วงโซ่การผลิตให้เกิดความเป็นธรรม ตั้งแต่ต้นทาง คือ ผู้ผลิต ไปจนถึงปลายทาง คือ ผู้บริโภค หากต้นทุนการผลิตปรับขึ้นด้วยเหตุผลเช่นนี้ จะต้องดูแลให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ ไม่เกิดภาวะสินค้าขาดแคลนและผู้บริโภคต้องไม่เดือดร้อนจากราคาที่แพงเกินไป หากจะมีการเปลี่ยนแปลงราคา”นายบุณยฤทธิ์กล่าว


อย่างไรก็ตาม หากจะให้มีการปรับราคาสินค้าขึ้นกระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง โดยจะไม่ให้ปรับแบบค้ากำไรเกินควร ซึ่งจะต้องนำเสนอให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ได้ พิจารณาในรายละเอียดต่างๆก่อนเพราะสินค้าปุ๋ยเคมี และอาหารสัตว์ เป็นสินค้าควบคุมตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หากผู้ประกอบการจะปรับราคา ต้องทำเรื่องมาที่กรมการค้าภายในก่อน หากยังไม่อนุญาตสินค้ายังปรับขึ้นไม่ได้ เพราะการพิจารณาของกรมการค้าภายในจะพิจารณาถึงต้นทุนทางบัญชีเป็นสำคัญ หากพบเสนอข้อมูลเป็นเท็จเข้ามาถือว่ากระทำผิดกฎหมาย

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวถึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปว่า กระทรวงพาณิชย์ยังขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ตรึงราคาขายสินค้าทั้ง 18 หมวดไปก่อน เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำอัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้า เนื้อสัตว์ ปุ๋ยเคมี ยาจำกัด และปราบศัตรูพืช และอื่นๆ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร