fbpx

ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.พ.65 ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

กรุงเทพฯ 9 มี.ค.- โอไมครอน ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.พ. ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน โดยไม่รวมผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้ง ‘รัสเซีย-ยูเครน’


นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจเผย ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 อยู่ที่ระดับ 43.3 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และค่าดัชนีต่ำสุดในรอบ 5 เดือน นับตั้งแต่ตุลาคม 2564 เนื่องจากผู้บริโภคยังกังวลถึงการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ความกังวลต่อสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน เข้ามาซ้ำเติม ที่อาจจะส่งผลต่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ให้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น และกระทบกับต้นทุนการผลิตสินค้า ซึ่งอาจจะเพิ่มแรงกดดันต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก ที่จะกระทบต่อการส่งออกของไทยในอนาคต และส่งผลทางจิตวิทยาในเชิงลบต่อกำลังซื้อในประเทศ และ การท่องเที่ยว รวมถึงการจ้างงานในอนาคต 

ทางด้านดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เช่นกัน อยู่ที่ระดับ 36.1 จากเดือน มกราคม ที่ระดับ 37.2 เนื่องจากตัวชี้วัดในทุกด้านทั้งเศรษฐกิจโดยรวม การบริโภค การลงทุนการท่องเที่ยว ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้า การค้าชายแดน และภาคบริการ รวมถึงการจ้างงาน มีการปรับตัวลดลงทั้งหมด แม้จะมีปัจจัยบวกจาก การที่สภาพัฒน์ เผย GDP ไตรมาส4 ปี2564 ขยายตัว 1.9%  กบง.มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ต่อปี มาตรการสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจของรัฐ  เช่น ชอปดีมีคืน คนละครึ่ง การฉีดวัคซีนป้องกันดควิดทั่วโลก การส่งออกเดือนธันวาคม ปี2564 ขยายตัว และราคาพืชผลทางการเกาตรปรับตัวดีขึ้นแต่ขณะเดียวกันเริ่มมีสัญญาณลบมากขึ้นจากความกังวลสถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอไมครอน สงครามรัสเซีย – ยูเครน ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ราคาน้ำมัน ค่าเงินบาทที่แข็งค่า และการปรับนโยบายรักษาผู้ป่วยโควิดของรัฐ ภาคเอกชน จึงอยากให้ภาครัฐ เร่งหาแนวทางป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อเนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน หามาตรดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงวขึ้น มาตรการช่วยเหลือบรรเทาราคาน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้ามาตรการบรรเทาภาระหนี้สิน –แก้ไขปัยหาหนี้ครัวเรือน 


อย่างไรก็ตาม แม้ในเดือนกุมภาพันธ์ ผลกระทบจากความขัดแย้ง จะยังไม่ส่งผลกระทบ แต่ราคาน้ำมันดิบ ก็ทรงตัวสูงและขณะนี้ราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ชะลอลง และจากการประเมินผลกระทบจากกรณีพิพาทรัสเซียกับยูเครนที่มีผลต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งผลกระทบทางตรง จะทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าไปพื้นที่พิพาทลดลง  70-90% เทียบกับปีที่แล้ว รายได้จากการท่องเที่ยวลดลง และรายได้จาการส่งแรงงานไปทำงานในต่างประเทศลดลง รวมไปถึงการขาดแคลนวัตถุดิบสำคัญ ทั้งเหล็ก ที่ใช่ผลิตกระป๋อง ปุ๋ย และวัตถุดิบอาหารสัตว์ ที่กระทบกับเกษตรกรในประเทศ

ทั้งนี้ ผลกระทบทางอ้อมจะมีผลให้ค่าเงินบาทผันผวน เกิดความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ การส่งออกไปยังประเทศอื่น โดยเฉพาะยุโรปชะลอลง  อัตราเงินเฟ้อเพิ่งสูงขึ้น จากราคาน้ำมันดิบที่มีโอกาสแตะไปถึง 120 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ชะลอลง โดยมีการประเมินในเบื้องต้น หากสถานการณ์ลากยาวไปถึงสิ้นปีนี้ ในภาพรวมจะเกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจไทย กว่า 244,750 ล้านบาท ให้หดตัวลง 1.5% โดยจะขยายตัวเพียง 2.7% และอัตรเงินเฟ้อจะสูงถึง 4.5-5.5% หรือ กรณีที่ดีที่สุดสถานการณ์จบภายใน 3 เดือน จะมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 73,425  ล้านบาท กระทบGDP 0.5% เหลือโตอยู่ที่ 3.7%  และอัตราเงินเฟ้อ จะเฉลี่ย 3-3.5%  ภายใต้สมมุติฐานราคาน้ำมัน เฉลี่ย 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรล

อย่างไรก็ตาม ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ยังไม่มีปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ ยังคงไว้ที่ 3.5-4.5% เพราะยังเป็นไปได้อยู่หากสถานการณ์ความขัดแย้งคลี่คลายเร็วกว่าที่คิด และยังต้องติดตามราคาพลังงาน โดยเฉพาะภาครัฐ จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไปถึงเมื่อไหร่ รวมถึงสถานการณ์โอมิครอน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ  โดยจะปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยอีกครั้งช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์นี้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา