fbpx

สมาคมเอทานอลค้านลดส่วนผสมเหลือสูตรเดียวอี 10

กรุงเทพฯ 23 ก.พ.-สมาคมเอทานอลค้านหาภาครัฐจะช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน เหลือส่วนผสมสูตรเดียว คือ อี 10 ชี้กระทบสตอก และเกษตรกร ด้าน กบง.หารือยังไม่มีข้อสรุป รวมทั้งแนวทางกำหนดราคาก๊าซหุงต้มหลังสิ้นสุด 31 มี.ค.65
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวานนี้ (22ก.พ. )ในประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี รมว.พลังงานเป็นประธาน ได้มีการหารือ เรื่องการช่วยกลุ่มผู้ใช้เบนซิน และนโยบายราคาก๊าซหุงต้ม ที่มีนโยบายตรึงราคา 318 บาท/ถัง 15 กก.มานานประมาณ 2 ปี และจะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2565 ซึ่งตามแผนอาจจะขยับราคาไตรมาสละ 1 บาท/กก. หรือตรึงราคาต่อ แต่ปัญหาคือเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาอุดหนุนสูงมากโดยตัวเลขจนถึง วันที่ 20 ก.พ. 65 อุดหนุนไป 26,336 ล้านบาท และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ กองทุนน้ำมันติดลบไปแล้ว 20,164 ล้านบาท


นายพิพัฒน์ สุทธิวิเศษศักดิ์ นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยหาก รัฐบาลจะช่วยเหลือผู้ใช้กลุ่มเบนซิน ด้วยการลดส่วนผสมเอทานอล จากอี 85 และอี20 ลงเหมือนเหลอเกรดเดียวคืออี 10 ซึ่งในขณะนี้มีกระแสข่าวว่า อาจจะลดชั่วคราวประมาณ 3 เดือน ทางสมาคมฯจะทำหนังสือคัดค้าน เพราะดูแล้วในภาพรวมสุดท้ายยังไม่มีความชัดเจนว่า ประชาชนจะได้ประโยชน์อะไร ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันขั้นสุดท้ายลดลงเท่าใด รัฐบาลต้องหาคำตอบที่ชัดเจน แต่ที่แน่ๆ การลดส่วนผสมเช่นนี้ จะทำให้ ห่วงโซ่อุปทานของเอทานอลทั้งระบบ เดือดร้อน ตั้งแต่เกษตรกรไปจนถึงโรงงานเอทานอล ซึ่งมีประมาณ 27 โรงงาน และความต้องการใช้เอทานอลอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านลิตร/วัน หากใช้เฉพาะอี 10 ก็จะทำให้ความต้องการใช้ลดลงถึงร้อยละ 30 ในส่วนนี้จะดำเนินการอย่างไร เพราะมีสตอกล่วงหน้าเตรียมค้าขายไว้แล้ว หากรัฐบาลระบุเพียงว่าให้ส่งออก ก็ขอแจ้งให้ทราบว่า ไม่ได้ง่ายอย่างที่คาดการณ์

นอกจากนี้ หากปริมาณการใช้ลดลง ก็จะกระทบต่อเกษตรกรไปด้วย ซึ่งราคาเอทานอลของไทยที่อยู่ที่ประมาณ 25.60 บาท/ลิตร ขณะนี้ ก็เป็นผลพวงจาก สินค้าเกษตรกที่มีราคาสูง โดยมันเส้น อยู่ประมาณ 7.50-7.70 บาท/กก. กากน้ำตาลอยุ่ที่ 5.50 บาท/กก.


“ทางก.พลังงานได้โทรมาสอบถามผลกระทบหากลดส่วนผสมกลุ่มเบนซินเหลืออี 10 เพียงเกรดเดียว และอ้างว่า ราคาเอทานอล ที่สหรัฐและบราซิลต่ำกว่านี้ ก็อยากจะถามกลับไปว่า สองประเทศนั้นซื้อสินค้าเกษตรราคาสูงเหมือนไทยหรือไม่ โดยสหรัฐใช้ข้ามโพดจีเอ็มโอ บราซิลใช้น้ำอ้อย แต่ของไทยห้ามใช้น้ำอ้อย ให้ใช้กากน้ำตาล ภาพรวมแล้ว ก็อยากให้มองถึงผลกระทบต่อเกษตรกร เพราะรัฐบาลก็อ้างว่าจะช่วยเหลือเกษตรกร และขอให้มองถึงนโยบายรวมๆไม่ใช่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ส่วนจะลดภาษีกลุ่มเบนซินหรือไม่ เรื่องนี้ก็เป็นหน้าที่รัฐจะพิจารณา” นายพิพัฒน์ กล่าว .–สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.