fbpx

กรมการค้าภายในยันราคาเนื้อหมูปรับลดลงจริง

กรุงเทพฯ 3 ก.พ. – อธิบดีกรมการค้าภายในยืนยันราคาเนื้อหมูตลาดสดทั่วประเทศปรับลดลงจริง จากช่วง 3 สัปดาห์ที่แล้วราคาเนื้อหมู 200-220 บาท/กก. แต่หลังตรุษจีนเหลือแค่ 170-180 บาท/กก. เหตุจากราคาหมูหน้าฟาร์มลดลงต่อเนื่องเหลือ 100 บาท/กก. ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นยังไม่มีผลกระทบต้นทุนมากนัก


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ณ ตลาดเวิลด์มาร์เก็ต เขตทวีวัฒนา หลังเทศกาลตรุษจีน เพื่อตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค โดยเฉพาะเนื้อหมู เนื้อไก่และไข่ ว่า จากที่ได้รับรายงานเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจกระทรวงพาณิชย์ทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศราคาสินค้าสำคัญมีแนวโน้นปรับลดลงเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะหมูเนื้อแดงอยู่ที่ 170-180 บาทต่อกิโลกรัม แยกเป็นสะโพกอยู่ที่ 175 บาทต่อกิโลกรัม ไหล่อยู่ที่ 160 บาทต่อกิโลกรัม สันในอยู่ที่ 190 บาทต่อกิโลกรัม สันนอกอยู่ที่ 185 บาทต่อกิโลกรัม สามชั้นอยู่ที่ 200 บาทต่อกิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม ราคาเนื้อหมูที่เริ่มปรับลดลงดังกล่าวสืบเนื่องจากความร่วมมือของภาครัฐที่ร่วมกันตรวจสตอกปริมาณหมูทั่วประเทศ ทำให้ทราบปริมาณเนื้อหมูในระบบเหลือจริงมากน้อยแค่ไหน ประกอบกับสตอกหมูที่เก็บอยู่กลับเข้าสู่ตลาดอย่างเพียงพอ ทำให้ขณะนี้ราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มปรับลงเหลือต่ำกว่า 100 บาทต่อกิโลกรัม และคาดว่าราคาเนื้อหมูจะปรับลดลงตามต้นทุนที่แท้จริงเร็ว ๆ นี้ และยังได้รับรายงานไม่เพียงแต่เนื้อหมูในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ลดลงเท่านั้น โดยราคาเนื้อหมูในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศเฉลี่ยเริ่มลดลงมาอยู่ที่ 200 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งก่อนช่วงตรุษจีนราคาเนื้อหมูสูงถึง 250-300 บาทต่อกิโลกรัม


นอกจากนี้ ราคาไก่สดเฉลี่ยอยู่ที่ 65-80 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 100 บาท โดยไม่รวมค่าแผงกระดาษ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 3.33 บาท โดยราคาอยู่ในเกณฑ์ที่กระทรวงพาณิชย์กำกับดูแล ส่วนราคาผักส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในระดับปกติ เช่น ผักคะน้า กิโลกรัมละ 25 บาท ผักกาดขาว กิโลกรัมละ 20 บาท ผักบุ้งจีน กิโลกรัมละ 20 บาท ผักชี 130 บาทกิโลกรัมละ เป็นต้น

ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นยอมรับว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนด้านการขนส่งบ้าง แต่เท่าที่ได้ติดตามยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นขอปรับเพิ่มราคาสินค้าขึ้นจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเวลานี้ ยอมรับว่ายังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง แต่จากการขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการผลิตและห้างค้าส่งค้าปลีกต่าง ๆ ยังคงจำหน่ายอยู่ในราคาที่เหมาะสม เฉลี่ยขวดละ 59-62 บาท โดยราคาน้ำมันปาล์มที่ปรับตัวสูงขึ้นก่อนหน้านี้เกิดจากประเทศผู้ผลิตหลักอย่างอินโดนีเซียและมาเลเซียประสบปัญหาในเรื่องของโควิด-19 ทำให้แรงงานแทงปาล์มขาดแคลน ส่งผลกับปริมาณน้ำมันปาล์มในตลาดและการผลิตปาล์มในประเทศลดลง และในเดือนกุมภาพันธ์นี้ประเทศไทยผลปาล์มทะลายของเกษตรกรกำลังเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้นแล้ว ประกอบกับสถานการณ์การผลิตน้ำมันปาล์มในตลาดโลกเริ่มดีขึ้น เชื่อว่าราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะสามารถอ่อนตัวลงได้


นอกจากนี้ ในส่วนโครงการ “คนละครึ่ง” ที่เริ่มดำเนินการในเฟสที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ซึ่งประชาชนได้รับเงินคนละ 1,200 บาท ไปใช้จ่าย รวมถึงการเติบเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น เน้นย้ำไปถึงร้านค้า ว่า ขณะนี้มีทีมสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ 55 ชุด เพื่อตรวจสอบเข้มในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และภูมิภาค จะมีทีมพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศดูแล  ซึ่งจะมีการบังคับใช้กฎหมายขั้นสูงสุด กับร้านที่โก่งราคาเกินสมควร โดยเฉพาะร้านธงฟ้าประชารัฐที่รองรับผู้ถือบัตรสวัสดิแห่งรัฐ หากพบการขึ้นราคา โก่งราคา หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ยืนยันว่าจะยกเลิกให้เป็นร้านธงฟ้าทันที ซึ่งขณะนี้เพิกถอนไปแล้ว 116 ร้านค้า จาก 100,000 ร้านค้า

นายสุรศักดิ์ โรจนวิริยาภรณ์ เจ้าของตลาดเวิลด์มาร์เก็ต กล่าวว่า เท่าที่ได้สอบถามแผงเนื้อหมู ไก่ และไข่ ที่ขายในตลาดส่วนใหญ่ระบุว่าราคาลดลงก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่น ราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มที่ส่งมายังแผงหมูในตลาดวันนี้อยู่ที่ 95 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ราคาเนื้อหมูเฉลี่ยอยู่ที่ 170-180 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้น หากปริมาณหมูหน้าฟาร์มเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นเชื่อว่าราคาเนื้อหมูจะปรับลดได้อีกแน่นอน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง