fbpx

ทส.ทำแผนฟื้นฟูความเสียหาย-เร่งรัดฟ้องร้องจากเหตุน้ำมันรั่วไหล

กรุงเทพฯ 2 ก.พ. – “วราวุธ” รมว.ทส. สั่งการจัดทำแผนฟื้นฟูความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อม เร่งรัดฟ้องร้องบริษัทต้นเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลใต้ทะเล จ.ระยอง


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า หน่วยงานสังกัดกระทรวง ทส. ยังคงติดตามสถานการณ์และปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลใต้ทะเลเขตการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยองให้กลับสู่ภาวะปกติ โดย กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเล การเคลื่อนตัวและการกระจายตัวของคราบน้ำมันในพื้นที่ชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สำรวจความเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) สนับสนุนการดำเนินงานในพื้นที่และตรวจสอบและเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดจากคราบน้ำมันต่อพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

จากนี้ไป คพ. จะเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทั้งคุณภาพอากาศ น้ำ ดินทราย ตะกอนดิน โดย 


  1. ) วิเคราะห์องค์ประกอบสารอินทรีย์และสารอนินทรีย์ของน้ำมันดิบจากบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) และก้อนน้ำมัน 
  2. ) ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลเบื้องต้นและตรวจสอบคราบน้ำมันพื้นที่ชายฝั่ง 8 จุดตั้งแต่หาดพยูน ถึงอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ดอย่างต่อเนื่อง 
  3. ) ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำทะเลส่งตรวจวิเคราะห์ปริมาณโลหะหนักได้แก่ ปรอท ทองแดง แคดเมียม ตะกั่ว เหล็ก รวมถึงปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนทั้งหมด (TPH) 6 จุด ซึ่งดำเนินการแล้ว 3 ครั้ง เบื้องต้นพบว่า ค่าพื้นฐานอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนค่าโลหะหนักและ TPH อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ โดยมีแผนเก็บตัวอย่างน้ำทะเลเพื่อตรวจสอบอีก 3 ครั้ง 
  4. ) ตรวจสอบการปนเปื้อนของดินบนชายหาด 
  5. ) ตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณที่พบคราบน้ำมัน

สำหรับงานที่ต้องเร่งดำเนินการคือ การจัดทำแผนการฟื้นฟู โดย คพ. ทช. และ อส. จะร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจัดแผนฟื้นฟู เบื้องต้น คพ. ประสานกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และบริษัทเอกชนวิจัยการแก้ไขฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในพื้นที่ทดลอง นอกจากนี้จะเร่งรัดฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตามพ.ร.บ. ส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมและพ.ร.บ. ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยทั้งคพ. และทช. เข้ายื่นเอกสารแจ้งกล่าวโทษบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่สถานีตำรวจมาบตาพุดแล้ว 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ทส. กล่าวว่า สั่งการให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการประเมินผลกระทบด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้คณะกรรมการควบคุมมลพิษ โดยคพ. จะนำวาระเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติซึ่งมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการประชุมวันที่ 17 ก.พ. นี้

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่อ่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องดังนี้


– เจ้าหน้าที่สายตรวจทางเรือตรวจสอบคราบน้ำมันในอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ส่วนเจ้าหน้าที่สายตรวจทางบกออกตรวจลาดตระเวนตลอดแนวชายหาดแม่รำพึง  

– ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมกับทหารเรือดำน้ำสำรวจปะการังบริเวณเขาแหลมหญ้าซึ่งมีปะการังและหญ้าทะเล

ทั้งนี้แม้จะไม่พบคราบน้ำมันใหม่แล้ว แต่เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่เกาะเสม็ด โดยเฉพาะอ่าวพร้าวซึ่งมีชายหาดและแหล่งปะการังตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชอย่างเคร่งครัด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น