fbpx

รายย่อยแห่ลงทะเบียนระบบซื้อ-จองสลากฯ คาดสิ้น ม.ค.นับล้านราย

สำนักงานสลากฯ 27 ม.ค. – สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยรายย่อยแห่ลงทะเบียนระบบซื้อ-จองสลากฯ คาดสิ้นเดือน ม.ค. นับล้านราย บอร์ดสลากฯ เดินหน้าสร้างแพลตฟอร์ม เปิดให้ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้า ฝากขายผ่านแอปฯ เป๋าตัง ตัวแทนจุด 80 บาททุกอำเภอ สมัครเกินเป้าหมาย พร้อมจับมือ สตช. คุมเข้มจุดรับสลากไปรษณีย์ ป้องกันขายต่อ


นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล หลังจากสำนักงานสลากฯ ได้เปิดรับสมัครลงทะเบียนในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน 200,000 ราย โดยสมัครผ่านเว็บไซต์สำนักงานสลากฯ นับว่าได้รับความสนใจจากประชาชนรายย่อยต้องการขายสลากฯ 8.78 แสนราย ลงทะเบียนวันละ 20,000 ราย คาดว่าสิ้นเดือนมกราคมนี้ น่าจะมีผู้ลงทะเบียนนับล้านราย โดยหลังจากนั้น สำนักงานสลากฯ จะนำข้อมูลผู้สมัครมาคัดกรองคุณสมบัติ โดยใช้วิธีเรียงลำดับแบบสุ่ม หรือ Random sort ทั้งส่วนกลางและรายจังหวัด โดยจะเริ่มทำรายการและขายสลากฯ ได้ตั้งแต่สลากฯ งวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

สำหรับการเปิดรับสมัคร “สลาก 80” ไปทั่วประเทศ จำนวน 75 จังหวัด อำเภอละ 1-2 จุด รวมจำนวนไม่เกิน 1,000 จุด ได้ปิดรับสมัครไปแล้ว พบว่ามีตัวแทนจำหน่ายสมัคร 4,800 ราย จึงต้องทำการคัดเลือกให้เหลือ 1,000 ราย ตามกำหนด หากประสบความสำเร็จโครงการดังกล่าว พร้อมขยายจุด 80 บาทเพิ่มเติม อีกทั้งพบว่ามีหลายพื้นที่ไม่ยอมสมัคร 237 อำเภอ จึงต้องเกลี่ยไปยังอำเภออื่นที่ต้องการขายสลากฯ 80 บาทเพิ่มเติม เตรียมเปิดให้จำหน่ายในเดือนพฤษภาคมนี้ตามกำหนด โดยโครงการสลากฯ 80 บาท จะไม่ให้สมัครร่วมขายผ่านออนไลน์ เพื่อเป็นจุดตั้งขายสลากฯ แบบใบ


“สำนักงานสลากฯ ยังจับมือกับตำรวจ คุมเข้มจุดรับสลากฯ ที่ไปรษณีย์ เพื่อป้องกันการกระทำความผิดขายต่อทันเมื่อเดินทางไปรับสลากฯ สำหรับกลุ่มซื้อ-จองล่วงหน้า เตรียมลงพื้นที่จุดเสี่ยงและกระทำผิดบ่อยครั้ง ยอมรับว่า 2-3 มาตรการที่ออกไปในช่วงนี้จะช่วยลดปัญหาสลากฯ เกินราคาได้ แต่ยังต้องงัดมาตรการอื่นมาใช้ดูแลเพิ่มเติม มองว่า เมื่อสำนักงานสลากฯ เปิดให้ตัวแทนซื้อ-จองล่วงหน้า ฝากขายผ่านออนไลน์ จะดึงให้ผู้เสี่ยงโชคหันมาซื้อสลากฯ บนแพลตฟอร์มของสำนักงานสลากฯ มากขึ้น เพราะขายในราคา 80 บาท และยังขึ้นรางวัลกับสำนักงานสลากฯ ได้เลย ไม่มีปัญหาว่าสลากฯ เป็นของใคร เพราะระบบบันทึกผู้ซื้อ-ผู้ขายเอาไว้แล้ว นับว่าในช่วงเดือน พ.ค.นี้ จะเป็นช่วงพลิกผันวงการสลากฯ” นายลวรณ กล่าว

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแพลตฟอร์ม ภายใต้ชื่อ “แพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (Digital Lottery)” โดยยังคงเป็นการจำหน่ายสลากฯ รูปแบบเดิมทุกประการ บอร์ดสลากฯ วันนี้ จึงเห็นชอบทำหนังสือหารือไปสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาอนุมัติ นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ เตรียมนำมาตรการดังกล่าวรายงานที่ประชุมคณะทำงานชุดใหญ่ ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นมา ในช่วงบ่ายวันจันทร์นี้ เพื่อร่วมกันพิจาณามาตรการต่างๆ เพิ่มเติม

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจลงทะเบียนจำนวนมากนั้น สำนักงานฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกแล้ว สำหรับผู้ลงทะเบียนที่เป็นรายใหม่ จะพิจารณาจากประกาศรับสมัครที่กำหนดคุณสมบัติไว้ ส่วนผู้ลงทะเบียนที่เป็นรายเดิม ที่ลงทะเบียนไว้เมื่อปี 2558 นั้น ถือว่าเป็นการยืนยันตัวตนว่ายังมีความประสงค์จะลงทะเบียนเพื่อทำรายการต่อ ดังนั้น จึงต้องมีการตรวจสอบว่า เป็นผู้ขายสลากฯ ราคา 80 บาท ซึ่งสำนักงานฯ ได้กำหนดขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบ เบื้องต้นผู้ลงทะเบียนรายเดิมที่ยืนยันตัวตนเข้ามา จะได้รับ QR code จากสำนักงานฯ โดยให้ผู้ซื้อสลากฯ สแกนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ บัญชีทางการของสำนักงานสลากฯ (Glo Lottery) เพื่อรับรองว่าซื้อสลากฯ ได้ในราคา 80 บาท ซึ่งข้อมูลการซื้อขายดังกล่าวจะเข้ามาสู่ระบบของสำนักงานฯ เพื่อทำการตรวจสอบ นอกจากการรับรองการจำหน่ายสลากฯ ราคา 80 บาท โดยผู้ซื้อแล้ว สำนักงานฯ จะดำเนินการตรวจสอบการจำหน่ายของผู้ขาย ผ่านระบบแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และ “ถุงเงิน” และจะมีการลงพื้นที่สำรวจและจัดทำสำมะโนการจำหน่ายสลากฯ ของผู้ลงทะเบียนที่ยืนยันตัวตนด้วย


ในส่วนของแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นได้มีการจัดเตรียมระบบสำหรับการจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว ภายใต้แนวทางในการดำเนินงานที่คำนึงถึงความโปร่งใส ไม่สามารถทำการปลอมแปลงสลากฯ ดิจิทัลได้ สามารถตรวจสอบการเปลี่ยนมือเจ้าของสลากฯ ได้ รวมถึงต่อยอดการตรวจสอบและควบคุมราคาขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจแล้ว สามารถเริ่มดำเนินการเชื่อมต่อระบบได้ทันที. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร