fbpx

“สุริยะ” มั่นใจกำจัดคราบน้ำมันในทะเลหมดภายในวันนี้

ระยอง 27 ม.ค.- รมว.อุตสาหกรรม ระบุน้ำมันที่รั่วไหลใต้ทะเล เขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง จะกำจัดได้หมดในวันนี้ เร่งหาสาเหตุการรั่วไหล บริษัทน้ำมันต้องชดใช้ค่าเสียหายต่อทุกส่วน


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์น้ำมันดิบของบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) รั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 20 กิโลเมตร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เผยว่า หลังเกิดเหตุน้ำมันรั่วไหล ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีนี้แล้ว ประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม โดยกรมเจ้าท่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบสวนสาเหตุน้ำมันดิบรั่วไหล รวมถึงปริมาณการรั่วไหล รวมถึงแนวทางแก้ไขปัญหาในอนาคต ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทได้ ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญดำลงไปตรวจสอบแล้ว และอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและทางบริษัทยินดีจ่ายค่าชดเชยและเยียวยา


ขณะนี้มันดิบที่รั่วไหลออกมาถูกขจัดไปแล้ว เหลือ 5,000 ลิตร ยืนยันไม่กระทบการท่องเที่ยว โดยเฉพาะหาดแม่รำพึง ที่หลายคนกังวลว่าจะมีคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดมาที่ชายฝั่ง และจากการสอบถามทางบริษัท ได้รับการยืนยันว่ามีได้เตรียมแนวทางรับมือไว้แล้ว หากเกิดปัญหาคราบและตะกอนน้ำมันถูกซัดเข้าฝั่ง และมั่นใจว่าคราบน้ำมันจะถูกขจัดได้หมดภายในวันนี้ ทะเลจะกลับมาใสดังเดิม

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่าได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัด หลังเกิดเหตุทุกฝ่ายร่วมมือกัน จนสามารถควบคุมการรั่วไหลของน้ำมันดิบได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ก่อนหน้านี้เป็นห่วงเรื่องปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลว่ามีมากเท่าใด จะควบคุมได้หรือไม่ แต่หลังรับฟังการชี้แจง จึงมั่นใจได้ว่าปริมาณที่เหลืออยู่ในขณะนี้จะไม่ส่งผลกระทบ ซ้ำรอยปี 2556 และจากการร่วมมือของทุกฝ่าย รวมถึงความพร้อมของอุปกรณ์จึงมั่นใจว่า เหตุน้ำมันรั่วไหลในทะเลครั้งนี้จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันนี้ พร้อมย้ำ บริษัทต้องรับผิดชอบดูแลเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทุกส่วน

ส่วนความคืบหน้าการขจัดคราบน้ำมัน วันนี้ได้มีการนำไบโอ ดิสเพอเซนท์ ชื่อ keeen oil spill controll ที่บริษัท keeen ร่วมกับ สวทช. วิจัยขึ้น เข้าไปจัดการกับน้ำมันที่แตกตัวแล้ว จากการฉีดพ่น มีน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน (Oil Spill Dispersant) ทั้งทางเรือ และทางเฮลิคอปเตอร์เพื่อย่อยสลายน้ำมัน ให้กลายเป็นน้ำและคาร์บอนไดออกไซน์ ซึ่งสามารถระเหยในอากาศได้ ช่วยไม่ให้เหลือตะกอนน้ำมันถูกพัดเข้าฝั่ง อันจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามแนวชายฝั่ง รวมถึงวิถีชีวิตและการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.