fbpx

รมว.พาณิชย์ รับแก้ราคาน้ำมันปาล์มไม่ใช่เรื่องง่าย

นนทบุรี 21 ม.ค.-รัฐมนตรีพาณิชย์ยอมรับแก้ไขราคานำ้มันปาล์มไม่ใช่เรื่องง่ายจะทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายรับได้ เตรียมนัดทุกฝ่ายถกหาทางออกร่วมกัน ชี้แก้ไขราคาหมูแพงต้องบรูณการทุกฝ่าย แต่กำชับกรมการค้าภายในทุกสินค้าหากยังตรึงได้ขอก่อนเพื่อลดผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงกระแสข่าวราคาน้ำมันปาล์มโดยเฉพาะปาล์มขวดมีราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง ถือเป็นการบ้านข้อยาก เพราะตอนที่เข้ามารับตำแหน่งราคาผลปาล์มอยู่ที่ 2 บาทกว่าๆต่อกิโลกรัม แต่ตอนนี้

ผลปาล์มมีราคาสูงขึ้นถึง 10-11 บาทต่อกิโลกรัมถือว่าเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มมีความพอใจราคานี้มาก แต่ขณะเดียวกันราคาผลปาล์มที่สูงมากย่อมส่งผลให้น้ำมันปาล์มที่นำไปผลิตเพื่อการบริโภคต่อขวดสูงขึ้นอย่างมากในตอนนี้ ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องทำให้เกิดความสมดุลทั้งเกษตรกร ผู้ผลิตและผู้บริโภคเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้ โดยจะนัดหมาย 3 ฝ่ายดังกล่าวมาประชุมหารือร่วมกันเพื่อหาทางออกของปัญหาปาล์มทุกระบบกันต่อไป


สำหรับการแก้ไขเนื้อหมูแพงที่เกิดจากปัญหาขาดแคลนเนื้อหมูนั้น โดยขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังหาทางพยายามแก้ไขปัญหาร่วมกันแบบบูรณาการไม่ใช่เฉพาะ 2 หน่วยงานได้แก่กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เท่านั้น ซึ่งตอนนี้ทางกรมปศุสัตว์เร่งหาแนวทางส่งเสริมให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยกลับมาเลี้ยงหมูโดยได้เตรียมลูกหมูไว้แล้วหลายแสนตัว รวมถึงเตรียมเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ผู้เลี้ยงหมู ขณะที่กระทรวงการคลังกำลังศึกษาลดภาษีนำเข้าอาหารสัตว์ และกระทรวงพลังงานไปดูในด้านขนส่งว่าจะเข้าไปช่วยกันอย่างไรเพื่อให้การขาดแคลนหมูของประเทศไทยกลับมาโดยเร็ว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังตอบไม่ได้ว่าถึงเวลาจะนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศเพื่อเข้ามาชดเชยเนื้อหมูภายในประเทศที่เหลือน้อย คงต้องขึ้นอยู่กับทางกรมปศุสัตว์ที่มีอำนาจพิจารณาเห็นควรที่จะมีการนำเข้าเนื้อหมูมาหรือไม่ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้มีภาระหน้าที่โดยตรงที่จะให้มีการอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าเนือหมูหรือไม่ ดังนั้น จึงเชื่อว่าแผนการแก้ไขปัญหาเนื้อหมูขาดแคลนจะดีขึ้น ซึ่งขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าตรวจเช็คตามคำประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ที่กำหนดให้ผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่ ตั้งแต่ 500 ตัวขึ้นไป และผู้ครอบครองหรือห้องเย็นที่มีสตอกหมู ตั้งแต่ 5,000 กิโลกรัมขึ้นไป โดยแจ้งปริมาณ และราคาทุก 7 วันอยู่แล้ว หากรายใดไม่แจ้งตามคำประกาศนี้ให้ถือว่าทำผิดต่อกฎหมายซึ่งมีโทษจำคุกและโทษปรับอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตนยังได้กำชับให้กรมการค้าภายในตรวจเช็ครายละเอียดผู้ประกอบสินค้าทุกกรณี หากจะขอปรับขึ้นสินค้าในขณะนี้ไม่ได้โดยเด็ดขาด หากแจ้งเรื่องขอปรับเข้ามาไม่สมเหตุสมผลก็จะไม่อนุมัติให้มีการปรับราคาสินค้าขึ้น ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้สั่งเบรกและขอให้สินค้านั้นตรึงไปหลายรายการด้วยกัน เช่น ไข่ ไก่ ซอสปรุงรส มาม่า เครื่องใช้ไฟฟ้า และอีกหลายรายการ ดังนั้น หากรายการสินค้าใดที่จะมาขอปรับเพิ่มขึ้นในตอนนี้ ยังเห็นว่าไม่กระทบต่อต้นทุนมากก็ควรตรึงสินค้าไปก่อนและหากเห็นว่าแบรรับต้นทุนไม่ได้ให้เสนอแผนให้กรมการค้าภายในได้พิจารณาก่อน แต่หากไปปรับขึ้นสินค้าก่อนได้รับอนุมัติให้ถือว่าได้กระทำผิดต่อกฎหมายทันที.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา