fbpx

ปลัดพาณิชย์ลงตลาดสี่มุมเมือง ยืนยันราคามะละกอไม่สูงขึ้น

ปทุมธานี 21 ม.ค.- ปลัดพาณิชย์ออกตรวจตลาดดูราคาผักชนิดต่างๆ โดยเฉพาะมะละกอ ยันราคาโดยรวมปกติ ไม่สูงขึ้นมาก ย้ำให้ทุกฝ่ายออกตรวจเช็กราคาสินค้าทุกชนิดอย่างใกล้ชิด


นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าได้นำคณะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะสินค้าผักและผลไม้ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของประชาชน และได้ลงพื้นที่ตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานีซึ่งเป็นตลาดขายส่งผักและผลไม้ขนาดใหญ่ โดยตลาดแจ้งว่าราคาผักและผลไม้ยังเป็นปกติ มีการปรับขึ้นลงตามฤดูกาลที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากหรือน้อย สำหรับมะละกอที่มีข่าวว่ามีการปรับขึ้นราคาจนส่งผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าร้านส้มตำ จากการสอบถามเกษตรกรที่นำมะละกอมาลงจำหน่าย บอกว่ามะละกอมีการปรับขึ้นลงเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ที่ราคาจะปรับสูงขึ้น แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. ราคาจะมีการปรับลดลง โดยราคา ณ วันที่ 21 ม.ค.65 มะละกอลูกยาว (พันธุ์ดำเนิน) อยู่ที่ 100-130 บาท/ถุง 10 กก. และมะละกอลูกกลม อยู่ที่ 130-150 บาท/ถุง 10 กก. ซึ่งเป็นราคาปกติในช่วงนี้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะจับตาดูแลราคามะละกออย่างใกล้ชิด โดยในบางพื้นที่ที่มีปัญหาราคามะละกอแพงเนื่องจากประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ผลผลิตออกน้อย เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็จะมีการเชื่อมโยงจับคู่ตลาดเพื่อกระจายผลผลิตให้มีความทั่วถึง นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทุกชนิดอย่างใกล้ชิด โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง หากพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ


นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าภายในได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ปริมาณและราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจจำนวน 10 ชุด ออกตรวจสอบพื้นที่ 50 เขต ทั่วกรุงเทพฯ เป็นประจำทุกวัน โดยกำชับให้ผู้ประกอบการมีการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด รวมทั้งได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง ซึ่งหากมีการตรวจสอบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกักตุนหรือจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร