fbpx

กรมปศุสัตว์คุมเข้มใบเคลื่อนย้าย “หมูมีชีวิต” เพื่อควบคุมโรค ASF

กรุงเทพฯ 17 ม.ค. – อธิบดีกรมปศุสัตว์สั่งทุกจังหวัดคุมเข้มการเคลื่อนย้าย “หมูมีชีวิต” เพื่อให้การควบคุมโรค ASF มีประสิทธิภาพสูงสุดและจะเป็นหลักฐานสำคัญในการขอคืนสถานภาพปลอดโรคจาก OIE โดยเร็ว หลังจากโรคสงบ ล่าสุดพบโรคแล้ว 3 พื้นที่


นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ให้ปศุสัตว์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศประสานกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กํานัน-ผู้ใหญ่บ้านตรวจสอบคุณภาพการเลี้ยงสุกรในฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ จนถึงเขียงหมู รวมทั้งร่วมกับพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบห้องเย็นเพื่อป้องกันการกักตุนสินค้าก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนนี้

นอกจากนี้ให้ติดตามพื้นที่ที่ทราบว่า มีการระบาดของโรค หากพบโรคที่จุดใดให้รายงานโรคตามระบบรายงานโรคระบาดในสกุรและแจ้งต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาและควบคุมโรคโดยเร็ว ตามขั้นตอน หลังจากพบโรค ปศุสัตว์พื้นที่จะประกาศเขตโรคระบาดและควบคุมการเคลื่อนย้ายในรัศมี 5 กิโลเมตรจากจุดเกิดโรค โดยผู้เลี้ยงต้องทำใบขออนุญาตเคลื่อนย้ายทุกครั้งเนื่องจากต้องตรวจคัดกรองโรคก่อนเคลื่อนย้ายทุกครั้งในพื้นที่ประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ ใบขออนุญาตเคลื่อนย้ายจะระบุจำนวนสุกร ต้นทางและปลายทาง โดยย้ำว่า การบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมป้องกันและเคลื่อนย้ายสัตว์จะเป็นไปด้วยความโปร่งใส ไม่สร้างความเดือดร้อนหรือเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายแก่เกษตรกร 


ทั้งนี้ใบขออนุญาตเคลื่อนย้ายจะเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงสถานการณ์โรคในแต่ละพื้นที่เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้จนกว่าจะสงบ โดยจะเป็นหลักฐานสำคัญในการแจ้งต่อองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ว่า ไทยปฏิบัติตามข้อกำหนด ตามหลักวิชาการ และตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ขอคืนสถานภาพปลอดโรคได้โดยเร็ว

จากรายงานการพบโรค ASF ที่มายังห้องปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรค ASF ของกรมปศุสัตว์ถึงเช้าวันนี้ (17 ม.ค.) พบ 3 พื้นที่ โดยพบแห่งแรกที่โรงฆ่าในต. บ่อพลับ อ. เมือง จ. นครปฐมซึ่งเป็นที่มาของการประกาศพบโรคเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ต่อมาพบอีก 2 พื้นที่คือ ที่เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ และที่ต. หนองสาหร่าย อ. ดอนเจดีย์ จ. สุพรรณบุรีโดยพบในฟาร์มของเกษตรกรรวม 2 ราย ขณะนี้มีสุกรป่วยรวม 6 ตัว ตาย 3 ตัว แต่ยังไม่มีการทำลายสุกร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว