fbpx

จีนเปิดนำเข้าผลไม้ไทยครบ 4 ด่านหลักแล้ว

เชียงราย 17 ม.ค. – ฟรุ้ทบอร์ดเตรียมพร้อมการส่งออกผลไม้รับฤดูการผลิตปี 2565 ที่จะเริ่มในเดือนมีนาคมนี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการเข้มงวดป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการ Covid Free ของจีน ชี้ปี 2564 ส่งออกผลไม้ไปจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์


นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการและบริหารการจัดการผลไม้ (Fruit Board) สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งคลี่คลายสถานการณ์ด่านนำเข้าสินค้าของจีนที่งดนำเข้าชั่วคราว โดยย้ำให้แก้ปัญหาเพื่อไม่ให้กระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย จึงได้มอบหมายให้ตนซึ่งประธานคณะทำงานจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจล่วงหน้าทั้งระบบเดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และเชียงรายตรวจเยี่ยมด่านเชียงแสนซึ่งเป็นด่านนำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรทางลำน้ำโขง แล้วย้ำให้เพิ่มความเข้มข้นด้านสุขอนามัยพืชมาตรการ SPS และ Covid Free เนื่องจากจีนคัดกรองในสินค้าที่จะนำเข้าประเทศอย่างเข้มงวด รวมทั้งร่วมประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งผ่านด่านบ่อเตนและด่านโมฮ่านเพื่อเตรียมรับมือฤดูการผลิตผลไม้ปี 2565 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนมีนาคมนี้

นายอลงกรณ์กล่าวต่อว่า ล่าสุดจีนเปิดด่านนำเข้า 4 ด่านหลักทั้งหมดแล้วได้แก่


1. ด่านโม่ฮาน บนเส้นทาง R2A (เชียงของ-บ่อเตน-โมฮ่าน) โดยเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 07.30-16.30 น. สำหรับรถขนส่งผลไม้ และ 16.30-20.00 น. สำหรับรถเปล่า ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าในความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว-จีน ซึ่งที่ด่านเชียงของซึ่งเป็นด่านส่งออกของไทยว่ามีรถห้องเย็นซึ่งบรรทุกผลไม้เข้าออกที่ด่านเชียงคึกคักมากขึ้น หลังจากด่านโมฮ่านของจีนเปิดโดยไม่จำกัดจำนวนรถ ทั้งนี้พบว่า เป็นรถบรรทุกส่งออกจากไทยมากกว่ารถที่นำเข้าสินค้าจากจีนเข้าไทย 

2. ด่านโหย่วอี้กวนซึ่งเปิดให้บริการปกติ แต่ยังจำกัดรถบรรทุกสินค้าเข้าด่านไม่เกิน 100 คันเนื่องจากมาตรการ Covid Free ซึ่งไทยและเวียดนามประสานงานกับจีนเพื่อให้เพิ่มปริมาณการปล่อยรถสินค้าโดยให้ทูตเกษตรในปักกิ่งและกวางโจวเสนอจีนให้ใช้ในแนวทางเดียวกับด่านโมฮ่าน

3. ด่านรถไฟผิงเสียงซึ่งเปิดนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารและผลไม้ที่ขนส่งผ่านห่วงโซ่ความเย็น โดยเปิดตามมาตรการ “เปิด 14 วัน ปิด 14 วัน”


4. ด่านตงซิงซึ่งกลับมาเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 หลังจากปิดด่านเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองตงซิง ล่าสุดมีผู้ส่งออกรายใหญ่เริ่มขนส่งทุเรียนทวาย (นอกฤดู) จากภาคใต้ผ่านด้านนี้

สำหรับการขนส่งผลไม้ทางเรือจากแหลมฉบับได้รับรายงานว่า มีแนวโน้มดีขึ้นเช่นกัน โดยมีสายการเดินเรือเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นหลายสายเช่น Evergreen หยังหมิง KMTC Cosco Wan Hai TSL CNC CK และมีการประกาศค่าระวางล่าสุดตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมาซึ่งลดค่าระวางจาก 6,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้เหลือ 4,800 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการส่งออกตั้งแต่ต้นปี 

ในปี 2564 แม้จะเผชิญปัญหาด่านติดขัดและตู้ขนส่งสินค้าขาดแคลน รวมทั้งค่าระวางเรือขึ้นสูงมาก แต่ไทยสามารถส่งออกผลไม้ไปจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน มีมูลค่าส่งออกกว่า 1.5 แสนล้านบาทและครองส่วนแบ่งในตลาดจีนเป็นอันดับหนึ่ง มีมาร์เก็ตแชร์ถึง 45% จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันในการขยายการส่งออกผลไม้ให้เพิ่มขึ้นและขอความร่วมมือผู้ประกอบการส่งออกให้ยึดแนวปฏิบัติการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัดเนื่องจากหากด่านจีนตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในตู้สินค้าจะปิดด่านทันที

นายอลงกรณ์กล่าวต่อว่า ปลายเดือนมกราคมนี้ กระทรวงเกษตรฯ ของไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรของจีน จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์จะมีการประชุมว่าด้วยมาตรการด้านสุขอนามัยพืช (SPS) เพื่อให้การส่งออกและนำเข้าเป็นไปตามข้อกำหนดของทั้ง 2 ประเทศ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด