fbpx

“สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด” คาดเศรฐกิจไทยปี 65 โต 3.3 %

กรุงเทพฯ 14 ม.ค. – ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดเศรฐกิจไทยปี 65  โต 3.3 % ชี้เริ่มทยอยฟื้นตัว ดอกเบี้ยนโยบาย ยังอยู่ที่ 0.5 เชื่อการท่องเที่ยว ฟื้นช่วงปลายปี 65 ช่วยพยุงเศรษฐกิจ


ดร.ทิม ลีฬหะพันธ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ธนาคาร มีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2565 คาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ 3.3 % ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดที่มองว่าปีนี้ไทยจะเติบโต ที่ 4 %  โดยมองว่าเศรษฐกิจจะเริ่มทยอยฟื้นตัว ส่วนเรื่องอัตราเงินเฟ้อของไทย แม้ราคาสินค้าจะแพงขึ้นอย่างชัดเจน แต่ความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย ยังคงมองว่าอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบที่ 1-3 % 

สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5 %  ตลอดทั้งปี และยังไม่เห็นโอกาสปรับขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากสถานการณ์ของโควิด สายพันธ์ โอไมครอน ยังไม่จบ อย่างไรก็ตาม ธนาคารคาดว่า  อาจมีการปรับขึ้นในช่วงปลายปีหน้า อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25 จนอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปอยู่ที่  1 % ตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารประเทศต่างๆ  


ด้านค่าเงินบาท  ต้นปี 2565 อยู่ที่ 33.4 ดอลลาร์สหรัฐ แต่การที่ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ประกอบกับผลกระทบจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 ค่าเงินบาทน่าจะยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม หากการท่องเที่ยวค่อยๆ กลับมาฟื้นตัว ค่าเงินบาทน่าจะเริ่มแข็งค่าขึ้นในครึ่งปีหลัง อยู่ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในสิ้นปี 2565

ส่วนด้านการท่องเที่ยว ซึ่งช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมาก ทำให้ประเทศไทย มีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลมาตลอด  จนมาเริ่มขาดดุลในปีที่แล้ว  เนื่องจากก่อนโควิดไทยมีนักทองเที่ยว หยุดรับนักท่องเที่ยวช่วง 2 ปี จนเริ่มกลับมามีนักท่องเที่ยวในช่วงปลายปี แต่เชื่อว่า ปลายปี 2565 ภาคการท่องที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวได้ อย่างไรก็ตาม หากนักท่องเที่ยวกลับมาได้ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคนต่อปี จะช่วยทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย กลับมาเป็นบวกได้อีกครั้ง    

ดร.ทิม ยังสะท้อน ปัจจัยด้านการเมือง โดยเฉพาะการเลือกตั้ง ที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจว่า  การเลือกตั้ง อาจคาดการณ์ไม่ได้ชัดเจน ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงใดของปี 2565 แต่จะไม่เกินเดือนมีนาคม 2566 พร้อมฝากให้รัฐบาล มีการผ่านงบประมาณรายจ่าย ปี2566  ให้แล้วเสร็จ ก่อนการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ เหมือนที่เคยเกิดขึ้น ช่วงปี 2562-2563 จนทำให้เการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินล่าช้าไปถึง 2 ไตรมาส   


สำหรับสถานการณ์เรื่องหนี้สาธารณะ ล่าสุด ไทยมีหนี้สาธารณะ อยู่ที่ร้อยละ 60 ของจีดีพี  แม้จะยังสามารถกู้มาใช้จ่ายเพิ่มเติมได้อีกประมาณ ร้อยละ 10  จากการขยับเพดานหนี้สาธารณะไม่ให้เกินร้อยละ 70  แต่ มองว่าขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นจะต้องกู้เพิ่ม เนื่องจากเศรษฐกิจ ไทยกำลังค่อยๆ ฟื้นตัว และสามารถนำส่วนที่เหลือจากการกู้จำนวน 5 แสนล้าน เมื่อปี 2564 มาใช้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  โดยอยากให้เก็บร้อยละ 10 ที่ยังสามารถกู้เพิ่มได้ เป็นเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจไว้ใช้ในอนาคต ที่ยังไม่รู้ว่าจะเจอกับวิกฤติใดอีกหรือไม่ เช่น ราคาน้ำมัน ที่อาจเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้เกิดเศรษฐกิจถดถอยไปทั่วโลก.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​