fbpx

กรมปศุสัตว์ระบุทราบผลตรวจหาเชื้อ ASF ใน 2-3 วันนี้

กรุงเทพฯ 10 ม.ค.- อธิบดีกรมปศุสัตว์ส่งตัวอย่างที่เก็บจากสุกรในฟาร์ม โรงเรือน และโรงฆ่าตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ทราบผลใน 2-3 วันนี้ หากพบเชื้อ ASF ต้องประกาศเขตโรคระบาดและดำเนินการตามพ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์อย่างเคร่งครัด


นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ได้ส่งตัวอย่างที่เก็บจากสุกร โรงเรือน และโรงฆ่าพื้นที่ที่เลี้ยงสุกรหนาแน่น โดยในวันที่ 8 มกราคม สุ่มดำเนินการในจังหวัดราชบุรี 6 ฟาร์ม รวม 196 ตัวอย่าง วันที่ 9 มกราคมสุ่มดำเนินการในจังหวัดนครปฐม 4 ฟาร์ม 2 โรงฆ่า รวม 114 ตัวอย่างซึ่งสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์จะตรวจหาเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ซึ่งจะทราบผลใน 2-3 วัน หากพบเชื้อ ASF จะประกาศเขตโรคระบาดสัตว์และดำเนินการตามพ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์อย่างเคร่งครัด กรณีต้องทำลายสุกรเพื่อควบคุมโรคจะชดใช้ราคาสุกรที่ถูกทำลาย รวมทั้งเฝ้าระวังโรคทั้งในฟาร์มสุกร โรงฆ่าสุกร สถานที่จำหน่ายเนื้อสุกร และสถานที่จำหน่ายอาหารสัตว์ รวมถึงเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายสุกร/หมูป่าที่มีชีวิตและซาก เคลื่อนย้ายสุกรภายในประเทศและระหว่างประเทศ เฝ้าระวังการลักลอบเคลื่อนย้ายทุกกรณีอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งรายงานต่อองค์กรโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) โดยจะไม่ปิดบังข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนที่มีข่าวว่า ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยมีหนังสือลงวันที่ 7 ธันวาคม 2564 มายังกรมปศุสัตว์ เรื่อง ข้อห่วงใยต่อสถานการณ์โรคระบาดและการควบคุมโรคในสุกร ระบุว่า หน่วยงานของสถาบันการศึกษาสัตวแพทยศาสตร์ในประเทศไทย พบเชื้อ ASF ในซากสุกรที่ส่งชันสูตรโรค จึงรายงานการตรวจพบโรคต่อกรมปศุสัตว์ตามข้อกำหนดของพ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และขอให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการตามมาตรการเพื่อควบคุมโรคโดยเร็วนั้น ยืนยันว่า ยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว แต่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อตรวจสอบว่า มีหนังสือดังกล่าวมาจริงหรือไม่


สำหรับการตรวจยืนยันโรคระบาดสัตว์ต้องตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์เท่านั้น รวมทั้งหากตรวจเบื้องต้นด้วยวิธี จะต้องตรวจด้วยวิธี Real-time PCR แล้วพบว่า สุกรมีเชื้อไวรัส ASF ตามที่ปราฏเอกสารจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะต้องตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมทุกลำดับด้วยวิธี Sequencing จึงจะยืนยันได้แน่ชัดว่า เป็นโรค ASF จริงหรือไม่ ดังนั้นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์เฝ้าระวังและป้องกันโรค ASF มาอย่างต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.