fbpx

ลุยตรวจ 4 จังหวัดแหล่งใหญ่เลี้ยงหมู

ลุยตรวจ 4 จังหวัด แหล่งใหญ่เลี้ยงหมู

กรุงเทพฯ 8 ม.ค. – อธิบดีกรมปศุสัตว์ ส่งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจตรวจสอบฟาร์มสุกรใน 4 จังหวัดภาคกลางซึ่งมีฟาร์มสุกรจำนวนมาก เก็บตัวอย่างในฟาร์มตรวจสอบเชื้อก่อนโรคระบาดและตรวจปริมาณการผลิตตามมาตรการจัดทำบัญชีคุมสินค้าสุกร-เนื้อสุกร


นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ชุดเฉพาะกิจจากกองสารวัตรและกักกันและสำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ ระดมตรวจสอบฟาร์มสุกรใน 4 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี นครปฐม ชลบุรี และฉะเชิงเทรา เพื่อหาว่ามีการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) หลังจากปรากฏข่าวพบโรคในหลายพื้นที่ เป็นสาเหตุทำให้สุกรมีชีวิตขาดแคลนส่งผลกระทบต่อราคาเนื้อสุกรและสินค้าเพื่อการบริโภคที่ปรุงจากเนื้อสุกรที่สูงขึ้นตามกันไป ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน นอกจากนี้มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรฟาร์มหลายพื้นที่ระบุว่าสุกรในฟาร์มจำนวนมากป่วยตายด้วยโรคดังกล่าวจริง

ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการลดความเสี่ยงต่อโรค ASF ของฟาร์มพื้นที่เสี่ยงสูงบางพื้นที่ของประเทศไทย เช่น จังหวัดนครปฐม ราชบุรี ชลบุรี เพชรบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา เป็นต้น แต่กลับไม่ได้รับรายงานว่าแจ้งมีสุกรป่วย/ตายจากเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้นเพื่อให้ได้รับทราบถึงข้อมูลสถานการณ์โรคสุกรที่แท้จริง และสำรวจจำนวนสุกรในฟาร์มเพื่อตรวจสอบปริมาณการผลิตสำรองตามที่กรมปศุสัตว์สั่งการ และประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2565 เรื่องการแจ้งปริมาณ ราคา สถานที่เก็บ และจัดทำบัญชีคุมสินค้าสุกร เนื้อสุกร กรมปศุสัตว์จึงส่งชุดเฉพาะกิจเข้าดำเนินการ


ทั้งนี้ ชุดเฉพาะกิจ 6 ชุดจะเข้าตรวจฟาร์มสุกรในจังหวัดราชบุรี นครปฐม ชลบุรี และฉะเชิงเทรา โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ซึ่งจะตรวจสอบดังนี้

-เก็บข้อมูลจำนวนสุกรที่เข้าเลี้ยงในปัจจุบันตามแบบฟอร์มที่กำหนด กรณีฟาร์มไม่มีสุกร หรือมีสุกรจำนวนน้อยกว่าที่เคยจดแจ้งไว้กับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ให้ตรวจสอบข้อมูล ประวัติการเลี้ยงตั้งแต่อดีตย้อนหลังไม่เกิน 2 ปี จนถึงปัจจุบัน โดยสอบสวนหาสาเหตุที่ไม่มีการเลี้ยงสุกรให้ละเอียด

-เก็บตัวอย่างซีรั่ม ฟาร์มละ 2 ตัวอย่าง โดยเจ้าหน้าที่เป็นผู้สุ่มเลือกโรงเรือน 6 โรงเรือนและเก็บตัวอย่างโรงเรือนละ 10 ตัว


-เก็บตัวอย่าง SWAB 2 โรงเรือน บริเวณต้น กลาง และท้ายโรงเรือน โดยเก็บบริเวณละ 5 จุด และเก็บที่เล้าขายอีก 2 จุด แล้วรวบรวมตัวอย่างพร้อมประวัติให้ชัดเจนส่งตรวจชันสูตรยังห้องปฏิบัติการสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ได้ตรวจสอบเพื่อหาว่ามีการระบาดของโรค ASF ในประเทศแล้วหรือไม่มาระยะหนึ่งแล้ว แต่การตรวจสอบต้องเป็นไปตามขั้นตอนให้ครบถ้วนละเอียดรอบคอบ รอบด้าน เป็นไปตามข้อกฎหมาย ตามหลักวิชาการ รวมถึงตามมาตรฐานสากล เมื่อตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลได้ครบถ้วน จะรายงานให้สาธารณชนทราบตามความเป็นจริง โดยจะไม่มีปกปิดใดๆ ทั้งสิ้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ