fbpx

“เฉลิมชัย” สั่งปรับปรุงทะเบียนผู้เลี้ยงหมูรายย่อยเพื่อช่วยเหลือด่วน

กรุงเทพฯ 6 ม.ค. – รมว.เกษตรฯ สั่งกรมปศุสัตว์ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นโดยด่วนและส่งเสริมการเลี้ยงในระยะยาว อธิบดีกรมปศุสัตว์ระบุ จะประชุมหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเพื่อสรุปแนวทางแก้ปัญหาราคาสุกรปรับสูงขึ้น เพื่อเสนอ Pig Board พิจารณาและเร่งดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า จะเร่งดำเนินการแก้ปัญหาเนื้อสุกรแพงตามมาตรการที่กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์หารือร่วมกันเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน นอกจากนี้ยังสั่งกรมปศุสัตว์เร่งขึ้นทะเบียนเกษตรกรรายย่อยเพิ่มเติมให้เร็วที่สุดเพราะเป็นกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาต่างๆ อย่างมากเพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นให้ทันสถานการณ์ รวมถึงให้เข้าถึงแหล่งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วเพื่อใช้ในการปรับระบบการเลี้ยงให้ได้มาตรฐานป้องกันโรคระบาด รวมทั้งส่งเสริมการรวมกลุ่มและหาตลาดในราคาที่เกษตรกรอยู่ได้อย่างดี

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.) กรมปศุสัตว์จะหารือกับสมาคมเลี้ยงสุกรแห่งชาติเพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหาราคาสุกรปรับสูงขึ้น รวมถึงมาตรการส่งเสริมการให้ผู้เลี้ยงรายย่อยและรายกลางที่หยุดเลี้ยง กลับมาเลี้ยงใหม่ การช่วยเหลือด้านราคาอาหารสัตว์ โดยเฉพาะส่วนที่นำเข้ามาจากต่างประเทศเช่น การงดเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมหรือภาษี การจัดสินเชื่อพิเศษของธ.ก.ส. เพื่อให้เกษตรกรที่สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขได้ กลับมาเลี้ยงใหม่ในพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ การกำหนดโซนเลี้ยงและออกมาตรการบังคับใช้อย่างเหมาะสมเพื่อควบคุมโรค 


จากนั้นจะนำผลสรุปเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) ที่มีรมว. เกษตรฯ เป็นประธาน เมื่อ Pig Board เห็นชอบจะเร่งดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนให้เร็วที่สุด

จากฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรล่าสุด ผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศมี 189,152 ราย กลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุดคือ ผู้เลี้ยงรายย่อยซึ่งมีถึง 91.21% แต่ผลิตสุกรได้ 15.28% ของจำนวนสุกรทั้งประเทศ รายเล็กมี 12,477 ราย คิดเป็น 6.6% ผลิตสุกรได้ 12.89% รายกลางมี 3,856 ราย คิดเป็น 2.04%  ผลิตสุกรได้ 35.31% และรายใหญ่มีเพียง 291 ราย คิดเป็น 0.15% แต่สามารถผลิตสุกรได้ถึง 36.52% หรือประมาณ 1 ใน 3 ของสุกรทั้งประเทศ

ส่วนจำนวนผลผลิตสุกรในประเทศพ.ศ. 2563 และ 2564 จากข้อมูลขออนุญาตเคลื่อนย้ายในระบบ E-movement พบว่า ในพ.ศ. 2563 สุกรขุนทั้งประเทศมี 22.05 ล้านตัว ส่วนพ.ศ. 2564 มี 19.27 ล้านตัว โดยแบ่งเป็นเข้าโรงฆ่ามี 18.29 ล้านตัวและส่งออก 0.98 ล้านตัว ลดลง 12.61% จึงไม่ใช่ลดลง 30-40% ตามที่มีบางคนประเมิน 


นอกจากนี้กรมปศุสัตว์ยังสอบทานการลดลงของจำนวนสุกร ด้วยการคำนวณจากแม่พันธุ์ในพ.ศ. 2564 ซึ่งมี 0.963 ล้านตัว ลดลงจากปี 2563 ซึ่งมี 1.102 ล้านตัว คิดเป็น 13% ทั้งนี้แม่สุกร 1 ตัวให้สุกรขุน  20 ตัว ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนแม่พันธุ์ ล่าสุดกรมปศุสัตว์กำหนดแนวทางแก้ปัญหาแม่พันธุ์สุกรที่ลดลง โดยจะให้เกษตรกรใช้สุกรขุนตัวเมียมาใช้ทำพันธุ์ชั่วคราวและเจรจาผู้เลี้ยงรายใหญ่กระจายลูกสุกรขุนแก่ผู้เลี้ยงรายย่อยและรายเล็กด้วยซึ่งจะทำให้จำนวนสุกรขุนในประเทศมีเพิ่มขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร