fbpx

ชี้ราคาหมูมีโอกาสสูงขึ้นอีกในหน้าร้อน

ภูมิภาค 4 ม.ค. – ปัญหาหมูราคาแพงส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคอย่างหนัก ด้านผู้ประกอบการค้าส่งเนื้อหมูยอมรับว่าราคาหมูแพงจริง ขณะที่ปศุสัตว์ราชบุรี เผยหมูราคาแพงเกี่ยวกับเรื่องโรคระบาด วัตถุดิบ คนงานในฟาร์มออกนอกพื้นที่ไม่ได้จากเหตุโควิด คาดสถานการณ์จะดีขึ้นเลยเดือน ก.ค.ไปแล้ว


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดค้าส่งเนื้อสุกร จ.นครปฐม พบกับผู้ประกอบการค้าส่งเนื้อสุกรรายหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า ปัญหาคือต้นทุนจากผู้เลี้ยง ราคาอาหารสัตว์ ค่าจ้างแรงงาน ปัจจุบันอายุ 60 ปีแล้ว ยังไม่เคยเจอราคาแพงขนาดนี้ ย้อนหลังไป 3 เดือนก่อน ราคาประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันกว่า 110 บาท ซึ่งกระทบกับผู้ค้าส่ง ผู้ค้ารายย่อย รวมถึงผู้บริโภค เพราะรายย่อยที่รับหมูไปขายต้องบวกราคาเพิ่ม เพราะทุกคนมีค่าใช้จ่าย ค่าจ้างแรงงาน เพื่อความอยู่รอด ทุกวันนี้ขายไม่ได้กำไรมากมาย ที่ยังทำอยู่เพราะเป็นอาชีพเดิม มีอาชีพเดียว เลี้ยงลูกค้าไว้ พร้อมระบุว่าเรื่องการคุมราคาของภาครัฐ หากราคายังเป็นแบบนี้ รัฐบาลน่าจะเข้ามาช่วยอะไรบ้าง เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค จะได้เนื้อหมูราคาถูกลง แต่เข้าใจผู้เลี้ยง เนื่องจากต้นทุนที่สูงก็ต้องขายราคาแพงขึ้น แต่อยากให้เข้าใจผู้บริโภค แต่หากรัฐบาลจะนำหมูนอกเข้ามา หรือจะมีหมูราคาถูกเข้ามาขายให้ประชาชนน่าจะช่วยได้ แต่น่าจะเป็นระยะสั้นๆ ทุกอย่างเวลานี้เป็นไปตามกลไกลของตลาด ไม่มีใครอยากให้ราคาแพง

ขณะที่ช่วงตรุษจีนนี้จะเป็นอย่างไรนั้น คิดว่าราคายังจะขึ้นไปเรื่อยๆ หลังจากตรุษจีน ราคาจะขึ้นไปถึงขนาดไหน ไม่มีใครบอกได้


ขณะที่ผู้ค้าหมูรายหนึ่งใน อ.สามพราน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ราคาหมูที่แพงขึ้น เนื่องจากผู้เลี้ยงรายย่อยลดน้อยลง ผู้เลี้ยงหลายรายเลิกเลี้ยงไปโดยปริยาย เนื่องจากต้นทุนการเลี้ยง ราคาอาหารสัตว์ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว แบกภาระขาดทุนไม่ไหว ต้องเลิกไปในที่สุด ผู้เลี้ยงหลายรายย้ายไปเลี้ยงที่ จ.ราชบุรี ด้วยความเจริญของชุมชน ประชาชนร้องเรียนเรื่องกลิ่นมากขึ้น ส่วนเรื่องโรคระบาด จากประสบการณ์การเป็นผู้เลี้ยงยืนยันไม่กระทบ เพราะผู้เลียงทุกรายมีวิธีบริหารจัดการตัวเอง แต่หลังจากปีใหม่ไปอาจจะกระทบอีกอย่างน้อย 6 เดือน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน หมู่ที่เลี้ยงโตช้า ปริมาณหมูที่จะออกมาขายได้ก็ลดลง ราคาก็จะแพงขึ้น

หมูแพงเพราะโรคระบาด
ขณะที่ปศุสัตว์ราชบุรีเผยหมูราคาแพงเกี่ยวกับเรื่องโรคระบาด วัตถุดิบ คนงานในฟาร์มออกนอกพื้นที่ไม่ได้จากเหตุโควิด คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเลยเดือนกรกฎาคมไปแล้ว

นายสัตวแพทย์บุรินทร์ สรสิทธิ์สุขสกุล ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า วงจรราคาหมูแพง ณ ปัจจุบัน กับตัวเลขที่เห็นนั้น เป็นตัวเลขที่สำรวจมาจากหลายอำเภอ หลังจากที่ผ่านมาปัญหาของโรคระบาด ทั้งโรคเพิร์ส PRRS ที่ทำให้เกิดความเสียหาย ฝูงแม่พันธุ์และฝูงหมูขุน รวมถึงโรคที่มีการระบาดปละปลาย อย่างโรคระบบทางเดินอาหารที่ทำให้ลูกหมูมีความเสียหาย เปรียบเทียบเหมือนโรคไข้หวัดใหญ่ของคน โรคจะสะสมในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วันดีคืนดีจะมีการรวบรวมพลังออกมาทำให้เกิดความเสียหาย ในวงการหมูก็เช่นเดียวกัน คือจะมีการวนเวียนประมาณ 4 ปี จะเกิดการระบาดรอบหนึ่ง และมาตรงกันพอดี ทำให้ความเสียหายค่อนข้างเยอะ


ส่วนสถานการณ์ราคาหมูแพงนั้น เริ่มเกิดการเสียหายเมื่อกลางปีที่แล้ว ทำให้แม่พันธุ์ที่มีในระบบเกิดการสูญเสีย ซึ่งตัวเลขการสูญเสียนั้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอยู่ระหว่างใช้โปรแกรมของอี สมาร์ท พลัส ของกรมปศุสัตว์ ลงไปสำรวจอีกทีว่าจำนวนแม่พันธุ์ที่มีการสูญเสียไปนั้นมากน้อยแค่ไหน ตามที่ในข่าวว่าเสียหายไปประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์นั้น เป็นแค่การประมาณการ ส่วนตัวเลขจริงนั้นยังไม่มีใครตอบได้ จึงต้องลงไปสำรวจพื้นที่จริง ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

จากที่สอบถามเกษตรกร ความเสียหายน่าจะอยู่ที่ 10-20 เปอร์เซ็นต์ แต่เกิดมาช่วงกลางปีที่แล้วและสะสมมาเรื่อยๆ จำนวนแม่พันธุ์อยู่ที่ 200,000 ตัว จาก 20 เปอร์เซ็นต์ ตกประมาณ 40,000 ตัวที่เสียหาย แต่เสียหายหนักจริงๆ น่าจะเป็นช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ คือ 3 เดือนแรกของปีนี้ เดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมนี้ และขาดหนักขึ้น

ส่วนความเสียหายจะต้องดูการทดแทนขึ้นมา พอเริ่มมีการสูญเสียเมื่อกลางปีที่ผ่านมาแล้ว เกษตรกรก็รู้แล้ว ได้ชดเชย คัดเลือกหาแม่พันธุ์มาเลี้ยงใหม่ ต้องใช้เวลาอีก 3-4 เดือนกว่าจะพร้อมขยายพันธุ์ต่อ อีก 5 เดือน ลูกหมูเข้าสู่ระบบตลาดได้ อย่างช้าสุดน่าจะเกินกลางปีไปแล้ว จำนวนสุกรก็จะมีตัวเลขที่อัพขึ้น เพื่อที่ให้เพียงพอต่อการบริโภค จึงต้องให้เลยช่วงเดือนกรกฎาคมไปก่อน ผลผลิตชุดใหม่จะเริ่มออกมาทดแทน คาดว่าสถานการณ์หมูคงอยู่ที่เราตั้งราคาไว้กลางเดือนกรกฎาคมไปแล้ว ประมาณกิโลกรัม 80 บาทหมูตัวเป็น ส่วนที่เขียงตลาดจะอยู่ประมาณ 150-160 บาท จะทำให้สถานการณ์ราคาหมูดีขึ้น

ส่วนที่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่าราคาเนื้อหมูปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมูเนื้อแดง หมูสามชั้น ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-220 บาท ทำให้ประชาชนบางกลุ่มหันไปซื้ออาหารอย่างอื่นบริโภคแทน ทำให้พ่อค้าเนื้อหมูบางคนต้องนำเนื้อหมูออกเร่ขายตามหมู่บ้าน ส่วนใหญ่พูดกันว่าที่เนื้อหมูมีราคาแพงเพราะราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มยังขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องจำเป็นปรับราคาขึ้นตามกลไกตลาด

นายยิ่งยง ทองสิน พ่อค้าขายหมู กล่าวว่า ที่ราคาเนื้อหมูปรับขึ้นสูงต่อเนื่อง เพราะต้องซื้อหมูเป็นจากหน้าฟาร์มมาแพง จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาเนื้อหมูชำแหละตามกลไกตลาด สำหรับตนนั้นจากเมื่อก่อนนั่งขายหมูตามแผงในตลาดขายหมดทุกวัน พอราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นแบบนี้ ลูกค้าน้อยลง บางคนซื้อน้อยลง บางคนหันไปซื้อวัตถุดิบอื่น ทำให้ต้องขับรถสามล้อพ่วงข้างออกเร่ขายตามหมู่บ้าน ซึ่งขายได้ไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน วันหนึ่งขายได้ไม่ถึงพันบาท ขาดทุนไม่คุ้มค่า ขอวอนให้รัฐบาลแก้ปัญหาให้ถูกจุด แทนการควบคุมราคาขายตามท้องตลาด เนื่องจากราคาเนื้อหมูแพงมาจากราคาหมูเป็นแพง จากปัจจัยต้นทุนการผลิตมีราคาสูงขึ้นเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง